Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

138,8 nghìn người có trình độ đại học trở lên thất nghiệp

Trong quý I/2017, cả nước có 1.101,7 nghìn người trong độ tuổi lao động thất nghiệp. Trong đó, số người thất nghiệp có trình độ đại học trở lên là 138,8 nghìn người.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa công bố thông tin về thị trường lao động quý I/2017. Cụ thể, cả nước có 1.101,7 nghìn người trong độ tuổi lao động thất nghiệp, giảm 8,3 nghìn người so với quý IV/2016. 

Trong đó, tỷ lệ thất nghiệp nhóm có trình độ cao đẳng và đại học trở lên giảm đáng kể so với quý IV/2016. Số người thất nghiệp có trình độ đại học trở lên là 138,8 nghìn người, giảm 80 nghìn người so với quý IV/2016; tỷ lệ thất nghiệp của nhóm này là 2,79%, giảm mạnh so với 4,43% của quý trước.

138,8 nghìn người có trình độ đại học trở lên thất nghiệp - Hình 1

Trình độ cao đẳng có 104,2 nghìn người không có việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp nhóm này giảm còn 6%, tuy nhiên vẫn ở mức cao nhất. Nhóm trình độ trung cấp có 83,2 nghìn người thất nghiệp, tăng 13 nghìn người, tỷ lệ thất nghiệp là 3,08%. So với quý IV/2016, số thanh niên thất nghiệp trên cả nước cũng đã giảm 38,2 nghìn người.

Bên cạnh đó, thu nhập của lao động làm công hưởng lương tăng khá cao so với quý IV/2016 và cùng kỳ năm trước.

Quý I/2017, thu nhập bình quân tháng từ việc làm chính của lao động làm công hưởng lương là 5,4 triệu đồng, tăng 323 ngàn đồng (6,4%) so với quý IV/2016 và tăng 318 nghìn đồng (6,3%) so cùng kỳ 2016. Đa số lao động trong các ngành có thu nhập tăng trừ ngành vận tải, kho bãi, dịch vụ, lưu trú và ăn uống.

Nếu tính theo trình độ lao động, nhóm có trình độ đại học và trên đại học có mức thu nhập cao nhất (8,23 triệu đồng). Song đáng lưu ý là thu nhập của nhóm lao động có trình độ sơ cấp (6,3 triệu đồng) lại cao hơn nhóm có trình độ trung cấp và cao đẳng.

Ông Đào Quang Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Lao động Xã hội (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) cho rằng, nhóm sơ cấp có thu nhập cao hơn là do chủ yếu làm theo khoán sản phẩm, trong khi nhóm trung cấp và cao đẳng tính theo giờ  làm việc. Tuy nhiên, thống kê này vẫn chỉ ở mức tổng thể, chưa đi vào chi tiết từng ngành nghề để xác định cụ thể nhóm ngành nghề, trình độ.

Trong số lao động làm công hưởng lương thuộc nhóm thu nhập thấp, có đến 81,4% là lao động không có trình độ chuyên môn kỹ thuật.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh nỗ lực triển khai chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng
Bắc Ninh nỗ lực triển khai chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng

Cùng với việc triển khai đồng bộ các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thời gian qua, BHXH tỉnh Bắc Ninh tích cực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng, góp phần bảo đảm an toàn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả ngành BHXH và người thụ hưởng chính sách.

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 16/4: Cổ phiếu bất động sản, xây dựng chịu ảnh hưởng mạnh
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 16/4: Cổ phiếu bất động sản, xây dựng chịu ảnh hưởng mạnh

Tâm lý thận trọng và sẵn sàng đặt lệnh giá thấp vẫn đang bao trùm thị trường sau phiên lao dốc hôm qua. Đặc biệt là các cổ phiếu bất động sản, xây dựng chịu ảnh hưởng mạnh nhất.

Tuyến buýt nhanh BRT ở Hà Nội liệu có “khai tử”?
Tuyến buýt nhanh BRT ở Hà Nội liệu có “khai tử”?

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, thành phố sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng đường sắt đô thị.

Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép

Trong sáng 16/4, các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước.

Thương hiệu phải gắn với sự khác biệt
Thương hiệu phải gắn với sự khác biệt

Phát biểu khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, sáng nay, 16/4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết: Để xây dựng và phát triển thương hiệu một cách hiệu quả thì cần tìm ra những giá trị cốt lõi, nổi bật. Thương hiệu phải gắn với sự khác biệt.

Bộ Công thương lấy ý kiến về cơ chế mua bán điện để trình Chính phủ trước ngày 30/4/2024
Bộ Công thương lấy ý kiến về cơ chế mua bán điện để trình Chính phủ trước ngày 30/4/2024

Bộ Công Thương đang tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ, quy định cơ chế DPPA để tổng hợp, tiếp thu hoàn thiện và trình Chính phủ trước ngày 30/4/2024.