Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

16 đội startup tận dụng thế mạnh công nghệ phát triển nông nghiệp

Chiều 12/11/2018, tại Hà Nội, 16 doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ lĩnh vực nông nghiệp đã tham gia thuyết trình trước ban giám khảo. Đây là vòng sơ loại để tìm ra startup tiêu biểu dự cuộc thi bán kết vào ngày 30/11 tại Đà Nẵng. Sự kiện này là hoạt động thường niên nổi bật trong khuôn khổ TECHFEST - Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia.

Ban giám khảo cuộc thi trong lĩnh vực nông nghiệp bao gồm: ông Đàm Quang Thắng - Trưởng Làng Khởi nghiệp Nông nghiệp công nghệ cao (Agritech); ông Nguyễn Đức Tùng - Tổng thư ký nông nghiệp công nghệ số; ông Phạm Đức Kiên - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần xây dựng thế giới bất động sản.

16 đội startup tận dụng thế mạnh công nghệ phát triển nông nghiệp - Hình 1

Toàn cảnh cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo công nghệ 4.0 lĩnh vực nông nghiệp của làng công nghệ nông nghiệp

16 đội tham gia thuyết trình có sản phẩm được đánh giá là chất lượng và đầy tiềm năng như dự án Trái Quách; Các sản phẩm sâm Việt Nam; Máy lọc nước biển; Share Farm: Game mô hình trồng cây theo block dành cho giới văn phòng và các bạn trẻ; Nhang sạch từ sen; Bột rau má Quảng Thanh; Đông trùng hạ thảo; Ứng dụng IOT trong nông nghiệp; Công nghệ Led chiếu sáng trong nông nghiệp; Công nghệ nuôi trai lấy ngọc nước ngọt,…

Ở vòng loại, mỗi startup có năm phút thuyết trình về các giải pháp công nghệ và mô hình kinh doanh cũng như khả năng phát triển thị trường trước ban giám khảo là các chuyên gia khởi nghiệp, du lịch, nhà đầu tư... Phần lớn các giải pháp đã tận dụng được thế mạnh của công nghệ để nắm bắt nhu cầu, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của thị trường.

Theo Ban tổ chức, tiêu chí để đánh giá các đội thi dựa trên tính sáng tạo của sản phẩm đó là những sản phẩm công nghệ hoàn toàn mới trên thị trường hoặc nếu sản phẩm đã có trên thị trường thì cần phải nêu bật được các điểm khác biệt, đặc sắc so với những sản phẩm cùng loại; tính xã hội của ý tưởng, sản phẩm đem lại lợi ích thiết thực cho xã hội; tính khả thi của ý tưởng, sản phẩm; kế hoach sản xuất, phát triển của sản phẩm; kế hoạch tiếp cận thị trường và phân phối đến khách hàng; kế hoạch quảng bá sản phẩm; kế hoạch tài chính; khả năng nhân rộng của sản phẩm; trình độ chuyên môn; tầm nhìn và chiến lược của người sáng lập.

Ông Đàm Quang Thắng cho biết: 16 đội thi đại diện cho khoảng trên 30 dự án tiêu biểu, các dự án trải dài trên nhiều lĩnh vực và mang tính xã hội cao, đặc biệt các dự án phát huy rất tốt lợi thế của địa phương, đưa ra các giải pháp mang lại rất nhiều giá trị cho xã hội (giảm thiểu tác động tới môi trường, những vùng có sản phẩm phụ phẩm trong nông nghiệp cần giải quyết).

Bên cạnh đó, các dự án tham gia cuộc thi  đã phát huy được nhiều lợi thế của nông nghiệp thông minh. Ví dụ như dự án Công nghệ Led chiếu sáng trong nông nghiệp của nhóm bạn Agrilight, Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, bằng việc kết hợp với các kết quả nghiên cứu khoa học đã phát triển thành công công nghệ đèn Led chiếu sáng trong nông nghiệp. Đây được xem là công nghệ đầy hứa hẹn và tiềm năng khi kết hợp với công nghệ 4.0 có thể ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Hay dự án Ứng dụng IOT trong nông nghiệp là một trong những dự án rất đặc thù của làng công nghệ Nông nghiệp, mang lại nhiều giải pháp mới so với thị trường đã có, ông Đàm Quang Thắng cho biết thêm.

Ngoài ra, sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin trong nông nghiệp kết hợp với trò chơi như dự án Share Farm: Game mô hình trồng cây theo block dành cho giới văn phòng và các bạn trẻ là một ý tưởng rất mới, thông qua việc sử dụng công nghệ sẽ mang tính trải nghiệm thú vị cho trẻ em ở khu vục thành thị không có nhiều điều kiện để tiếp cận với nông nghiệp.

3 dự án tiêu biểu nhất đã vượt qua cuộc thi “khởi nghiệp sáng tạo” của Làng công nghệ nông nghiệp sẽ tiếp tục tham dự cuộc thi Bán kết tại Đà Nẵng gồm: dự án công nghệ Led chiếu sáng trong nông nghiệp của Argilight; dự án Ứng dụng công nghệ IOT trong Nông nghiệp của APPA Group; dự án công nghệ nuôi trai lấy ngọc nước ngọt của doanh nghiệp tư nhân Hà Bắc Pear.

Vượt qua bán kết, vào chung kết (tổ chức ngày 1/12 tại Đà Nẵng), đội chiến thắng sẽ có giải thưởng là chuyến đi Mỹ (thung lũng Silicon) và Hàn Quốc để kết nối đầu tư, giao lưu với hệ sinh thái khởi nghiệp quốc tế.

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (TECHFEST) là sự kiện thường niên do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, các tổ chức chính trị – xã hội tổ chức dành cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam. Mục tiêu của TECHFEST trở thành sự kiện về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hàng đầu Việt Nam, thu hút sự quan tâm và tham gia của cộng đồng khởi nghiệp quốc tế; tập trung kết nối đầu tư, tạo cơ hội bước ra sân chơi quốc tế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam. TECHFEST cũng hướng tới là kênh hiệu quả trong việc góp ý, đề xuất, kiến nghị về hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam. Sau 3 năm tổ chức, TECHFEST đã và đang có những bước đổi mới và phát triển cả về cả quy mô và chất lượng, thu hút nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư, tạo ra nhiều cơ hội trao đổi và kết nối.

Mai Hà

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.