Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

2/3 số sinh viên Việt Nam muốn làm việc trong khu vực nhà nước vì thích ổn định

Khoảng 2/3 số sinh viên ra trường mong muốn được làm ở khu vực nhà nước do tính ổn định mà công việc khu vực này mang lại, theo một điều tra mới công bố của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO).

THCL  - Khoảng 2/3 số sinh viên ra trường mong muốn được làm ở khu vực nhà nước do tính ổn định mà công việc khu vực này mang lại, theo một điều tra mới công bố của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO).

Đây là kết quả được rút ra từ cuộc Điều tra chuyển tiếp từ trường học đến việc làm của ILO được thực hiện tại 53 quốc gia từ năm 2012 – 2016, thực hiện 2 lần tại một số nước. Tại Việt Nam, đợt đầu tiên được thực hiện trong năm 2012 - 2013 với mẫu khảo sát là hơn 2.700 thanh niên (từ 15 – 29 tuổi) và đợt thứ hai trong năm 2015 với hơn 2.200 mẫu khảo sát.

2/3 số sinh viên Việt Nam muốn làm việc trong khu vực nhà nước vì thích ổn định - Hình 1

Ảnh minh họa

Kết quả điều tra cũng chỉ ra rằng, 26% số lao động trẻ có trình độ học vấn cao hơn yêu cầu công việc mà họ đang làm. Đồng thời, có khoảng 23,5% lao động trẻ có trình độ thấp hơn yêu cầu công việc mà họ đang làm.

Cũng theo kết quả thống kê gần đây của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp của lao động trình độ cao đẳng là cao nhất với 6,8%, trình độ đại học chiếm 6,3%. Nghịch lý về việc càng học lên cao, tỷ lệ thất nghiệp càng lớn đang là thách thức không nhỏ.

Kết quả điều tra cũng chỉ ra những vấn đề dai dẳng như sự không phù hợp với yêu cầu công việc, chưa tận dụng hết tiềm năng lao động và việc làm chất lượng thấp đối với thanh niên Việt Nam từ 15 đến 29 tuổi.

Theo điều tra, lao động có trình độ trung  học phổ thông cần thời gian dài hơn - trung bình là 17,8 tháng để tìm được công việc đầu tiên họ thấy ổn định và hài lòng.

"Điều này có nghĩa là doanh nghiệp chưa tận dụng hết tiềm năng, năng suất của nhiều lao động trẻ, mặt khác lại không thể hoạt động ở mức năng suất lao động tối đa của mình bởi họ tuyển dụng lao động thiếu khả năng", Giám đốc ILO Việt Nam Chang-Hee Lee cho biết.

Song song với đó, những lao động trẻ có việc làm, chất lượng việc làm không đảm bảo lại là là rào cản lớn để Việt Nam cải thiện năng suất lao động.

Dù 58,6% lao động làm công việc được trả lương, nhưng hơn 1/3 lao động trẻ vẫn làm những công việc dễ bị tổn thương như lao động tự làm hoặc lao động làm cho gia đình không được trả lương; và gần 1/2 thanh niên làm việc được trả lương nhưng không có hợp đồng bằng văn bản.

Khoảng 80% lao động trẻ làm các công việc phi chính thức - những công việc thiếu tiếp cận bảo trợ xã hội và sự bảo vệ về pháp luật căn bản, cũng như các quyền lợi của người lao động.

Giám đốc ILO Việt Nam nhận định: "Tuy Việt Nam không có tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao ở mức báo động như nhiều nước khác, việc đảm bảo việt làm chất lượng cho thế hệ trẻ vẫn là thử thách lớn của đất nước. Nhiều lao động trẻ đang ở trong tình trạng không được bảo vệ ở nơi làm việc, đồng thời nhiềungười khác cũng không tìm được những kiến thức, kỹ năng phù hợp từ ghế nhà trường để làm việc trong thị trường lao động hiện tại".

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, hiện nay, cả nước có trên 200.000 sinh viên tốt nghiệp chưa có việc làm, tỷ lệ thiếu việc làm thường xuyên của thanh niên là 70%. Vì vậy, năm 2017 tạo việc làm cho thanh niên là một trong những mục tiêu chính của Bộ.

Ngọc Linh (T/h)

Tin mới

Có 14 đơn vị đạt trên 80% chỉ số cải cách hành chính
Có 14 đơn vị đạt trên 80% chỉ số cải cách hành chính

Bộ Nội vụ vừa có Báo cáo tóm tắt kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ (PAR INDEX 2023). Trong Báo cáo có rất nhiều chỉ số đáng quan tâm ở các bộ, cơ quan ngang bộ.

Gia Lai ban hành kế hoạch bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
Gia Lai ban hành kế hoạch bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

UBND tỉnh Gia Lai đã có Quyết định số 184/QĐ-UBND về kế hoạch tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024.

Đắk Lắk tiêu hủy gần 2,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc
Đắk Lắk tiêu hủy gần 2,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa tiến hành tiêu hủy gần 2,5 tấn thực phẩm bẩn và dầu ăn đã qua sử dụng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%
Kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5%

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. Hồ Chí Minh thể hiện: Quý I/2024, kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh đạt gần 2,87 tỷ USD, tăng 3,5% so với quý trước và tăng 35,4% so với cùng kỳ.

Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án
Công an Hà Tĩnh bắt đối tượng cướp tiệm vàng sau hơn 3 giờ gây án

Sáng ngày 18/4, thông tin từ phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị này vừa phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Hà Tĩnh, Công an huyện Can Lộc kịp thời bắt giữ đối tượng Nguyễn Minh Toàn thủ phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng tại Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc vào đêm 17/4.

Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến
Standard Chartered huy động đầu tư vào các hệ thống năng lượng tiên tiến

USAID sẽ hợp tác với Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam nhằm thúc đẩy tiếp cận tài chính cho khu vực tư nhân để phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến của Việt Nam.