Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

2 cá nhân tình nguyện hiến máu cực hiếm cứu người được Bộ Y tế tặng bằng khen

Sáng nay 2/4, được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Nguyễn Viết Đồng, Phó Giám đốc Sở Y tế, kiêm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tự nguyện cứu người.

Trước đó, vào ngày 3/3/2018, bệnh nhân H. Th. Th. (70 tuổi, trú tại xã Thạch Lâm, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) được đưa vào BVĐK tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng mệt mỏi, da xanh, đi ngoài phân đen… Sau khi được thăm khám, làm các xét nghiệm lâm sàng và nội soi dạ dày tá tràng được chẩn đoán thiếu máu nặng do xuất huyết dạ dày. Xét nghiệm cho thấy số lượng hồng cầu giảm dần cần phải được truyền máu cấp cứu ngay trong đêm nếu không sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.


2 cá nhân tình nguyện hiến máu cực hiếm cứu người được Bộ Y tế tặng bằng khen - Hình 1

Quyết định tặng bằng khen của Bộ Y tế cho 2 cá nhân tình nguyện hiến máu cực hiếm cứu người

Tuy nhiên, sau khi xét nghiệm, nhóm máu của bệnh nhân Th. là loại cực hiếm, nhóm máu A Rh - (tỷ lệ Rh- của cả 4 nhóm máu O, A, B, AB ở người Việt Nam là 0,08% xếp vào loại cực hiếm).

Cho đến hiện tại, theo số liệu tại Khoa Xét nghiệm, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh thì tại tỉnh Hà Tĩnh mới chỉ phát hiện có 1 người có nhóm máu này (người này hiện đã đi lao động ở nước ngoài).

Khoa Xét nghiệm của bệnh viện cũng đã liên hệ với Viện huyết học - Truyền máu Trung ương nhưng cũng không có sẵn.

2 cá nhân tình nguyện hiến máu cực hiếm cứu người được Bộ Y tế tặng bằng khen - Hình 2

Trao bằng khen của Bộ Y tế cho 2 cá nhân hiến máu cực hiếm cứu người

Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, Khoa Xét nghiệm đã liên hệ với Câu lạc bộ nhóm máu hiếm khu vực miền Trung, rất may trong Câu lạc bộ, tỉnh Quảng Bình có 5 người có cùng nhóm máu với bệnh nhân Th.

Ngay sau khi nhận được thông tin, anh Nguyễn Quý Hùng (công tác tại Trường THCS Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) và anh Nguyễn Văn Quân (công tác tại Văn phòng HĐND và UBND huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) đã nhanh chóng di chuyển hơn 200km trong đêm để ra Hà Tĩnh hiến 2 đơn vị máu hiếm kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân.

Ghi nhận trước hành động, nghĩa cử cao đẹp của anh Hùng và anh Quân, ngày 6/3, Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh đã làm tờ trình đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng bằng khen.

Nguyên Dũng-Lưu Hà

Bài liên quan

Tin mới

Cuba bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ và Nhân dân Việt Nam
Cuba bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến Chính phủ và Nhân dân Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cuba bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo cấp cao cũng như Chính phủ và Nhân dân Việt Nam đối với Cuba trong tình hình hiện nay thông qua các đợt viện trợ gạo và cung ứng ổn định gạo cho Cuba, giúp Cuba phát triển sản xuất lương thực và thuỷ sản, ủng hộ Cuba tại các diễn đàn quốc tế.

Bắc Ninh nỗ lực triển khai chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng
Bắc Ninh nỗ lực triển khai chi trả bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng

Cùng với việc triển khai đồng bộ các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thời gian qua, BHXH tỉnh Bắc Ninh tích cực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng, góp phần bảo đảm an toàn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả ngành BHXH và người thụ hưởng chính sách.

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 16/4: Cổ phiếu bất động sản, xây dựng chịu ảnh hưởng mạnh
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 16/4: Cổ phiếu bất động sản, xây dựng chịu ảnh hưởng mạnh

Tâm lý thận trọng và sẵn sàng đặt lệnh giá thấp vẫn đang bao trùm thị trường sau phiên lao dốc hôm qua. Đặc biệt là các cổ phiếu bất động sản, xây dựng chịu ảnh hưởng mạnh nhất.

Tuyến buýt nhanh BRT ở Hà Nội liệu có “khai tử”?
Tuyến buýt nhanh BRT ở Hà Nội liệu có “khai tử”?

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, thành phố sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng đường sắt đô thị.

Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép
Các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép

Trong sáng 16/4, các ngân hàng lớn tiếp tục đưa giá USD lên kịch trần cho phép cũng như vượt xa mức giá bán tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước.

Thương hiệu phải gắn với sự khác biệt
Thương hiệu phải gắn với sự khác biệt

Phát biểu khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, sáng nay, 16/4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết: Để xây dựng và phát triển thương hiệu một cách hiệu quả thì cần tìm ra những giá trị cốt lõi, nổi bật. Thương hiệu phải gắn với sự khác biệt.