Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

2017: “Năm cao điểm hành động về VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp”

Sáng 10/2, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Kế hoạch Năm cao điểm hành động vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp 2017.

THCL Sáng 10/2, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Kế hoạch Năm cao điểm hành động vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp 2017.

2017: “Năm cao điểm hành động về VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp” - Hình 1

2017 là năm cao điểm hành động VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, năm 2017, được Bộ chọn là “Năm cao điểm hành động về VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp”.

Trên cơ sở đó, Bộ và các địa phương đã tập trung nguồn lực, triển khai nhiều biện pháp quyết liệt và đạt được những kết quả quan trọng, tạo được những chuyển biến rõ nét về VSATTP, xử lý căn cơ một số vấn đề nổi cộm mất VSATTP như sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, lạm dụng thuốc BVTV, thuốc thú y, hóa chất, kháng sinh trong sản xuất kinh doanh nông sản thực phẩm.

Cụ thể, kết quả giám sát trên diện rộng do các cơ quan thuộc Bộ thực hiện năm 2016 cho thấy: tỷ lệ mẫu thịt vi phạm chất cấm Salbutamol là 6/1.345 mẫu (chiếm 0,44%), giảm so với năm 2015 (1,07%), đặc biệt trong 6 tháng cuối năm (từ tháng 7/2016 – 12/2016) không phát hiện Salbutamol trong các mẫu thịt kiểm nghiệm.

Tỷ lệ mẫu rau, củ, quả và thịt vi phạm cũng giảm so với 2015. Cụ thể, năm 2016 đã phát hiện 11/1.345 mẫu thịt chứa tồn dư kháng sinh vượt ngưỡng (chiếm 0,82%), giảm so với 1,39% năm 2015;12/293 mẫu rau củ quả chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng (chiếm 4,1%), giảm so với 7,76% năm 2015...

Theo đó, các trường hợp vi phạm đã được cảnh báo, làm cơ sở cho công tác kiểm tra, thanh tra, truy xuất, xử lý nhằm ngăn chặn tái phạm.

Bên cạnh đó, tính đến nay cả nước cũng đã có 50 tỉnh xây dựng thành công 444 mô hình điểm chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản an toàn, truy xuất được nguồn gốc. Nhiều doanh nghiệp lớn Vingroup, Dabaco, Ba Huân... Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã đầu tư vào sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, tổ chức liên kết sản xuất với tiêu thụ theo chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn, truy xuất được nguồn gốc.

“Đây là những kết quả ban đầu hết sức quan trọng - làm cơ sở cho việc nhân rộng trong thời gian tới nhằm đảm bảo nguồn cung thực phẩm an toàn cho tiêu dùng trong nước và gắn kết với chuỗi giá trị nông sản toàn cầu, thúc đẩy xuất khẩu nông sản thực phẩm”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Tuy nhiên, theo đánh giá chung, công tác VSATTP vẫn còn nhiều hạn chế như: Chưa ngăn chặn, giảm thiểu rõ nét tồn dư thuốc BVTV  trong sản phẩm trồng trọt, tồn dư hóa chất; sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm. Xử lý các vụ việc vi phạm VSATTP chưa thực sự được quan tâm tại một số địa phương...

Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ NN&PTNT, trong năm qua, đã đạt được mục tiêu là kiểm soát việc sử dụng chất cấm salbutamol và vàng ô trong chăn nuôi. Minh chứng rõ nhất đó là hơn 1.500 mẫu đã được lấy để kiểm tra nhưng không phát hiện có chứa salbutamol và vàng ô. Tuy nhiên, quá trình thanh tra phát hiện nhiều trường hợp sử dụng hóa chất công nghiệp trong chăn nuôi. Đặc biệt, phát hiện chất mới là cysteamine sử dụng trong chăn nuôi. Vào tháng 1/2017, Bộ đã đưa chất này vào danh sách cấm vì có tính chất tương tự như salbutamol.

“Trong thời gian tới, công tác thanh tra, kiểm tra của Bộ NN&PTNT sẽ tập trung vào vấn nạn bơm nước vào lợn, trâu, bò và hóa chất trong tôm. Đồng thời Bộ cũng sẽ thực hiện thanh tra kiểm tra chính quyền địa phương trong việc đảm bảo VSATTP, vật tư nông nghiệp”, ông Việt nhấn mạnh

Bên cạnh đó, cũng theo ông Việt, phải đẩy mạnh thanh tra đột xuất công tác đảm bảo VSATTP trên cả nước. Bởi việc thanh tra theo kế hoạch chỉ để nhắc nhở, có phát hiện nhưng không xử lý. Do đó Thanh tra Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Y tế... thanh tra đột xuất và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Liên quan tới vấn đề ATVSTP, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nêu: “VSATTP là mặt trận "nóng bỏng", rất khó khăn, phức tạp. Do vậy, phải có những giải pháp đồng bộ, liên tục, kiên trì từ Trung ương xuống địa phương, triển khai quyết liệt cao điểm hành động VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp”.

Để triển khai Kế hoạch Năm cao điểm hành động VSATTP trong lĩnh vực nông nghiệp 2017, Bộ cũng chỉ đạo các đơn vị cơ sở coi nhiệm vụ quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, VSATTP nông lâm thủy sản là nhiệm vụ trọng tâm; ưu tiên bố trí đủ nguồn lực cho công tác quản lý vật tư nông nghiệp, VSATTP nông lâm thủy sản và hỗ trợ phát triển, nhân rộng các chuỗi giá trị nông lâm thủy sản an toàn.

Đến cuối năm 2017, ngành nông nghiệp phấn đấu giảm tỷ lệ mẫu giám sát tồn dư thuốc BVTV; chất bảo quản trong rau, củ quả; tồn dư hóa chất, kháng sinh, chất bảo quản trong các sản phẩm thịt, thủy sản, ô nhiễm vi sinh trong thịt giảm 10% so với năm 2016.

Phan Chinh

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.