3 ngày 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt: Bộ GTVT nói gì?

17:39:00 28/05/2018

THCL - Chiều 28/5, Bộ GTVT đã có thông tin chính thức về 4 sự cố, vụ tai nạn giao thông đường sắt tại tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh. Theo Bộ GTVT, 4 vụ tai nạn trên có hai nguyên nhân chính về khách quan và chủ quan.

Theo đó, liên tiếp trong các ngày 24, 26 và ngày 27 tháng 5/2018, trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh đã xảy ra 4 vụ sự cố, tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng làm chết 2 người, bị thương 11 người và làm thiệt hại lớn về phương tiện và tài sản. Ngay sau khi xảy ra các vụ sự cố, tai nạn đường sắt nói trên, Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia đã đến hiện trường để phối hợp với cơ quan chức năng của các địa phương giải quyết, chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Trong 3 ngày tháng 5 đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt

Diễn biến các vụ sự cố, tai nạn đường sắt nghiêm trọng trong tháng 5/2018

Vụ tai nạn thứ 1: Vào lúc 0 giờ 30 phút, ngày 24/5/2018, tại Km234+050 (đường ngang có gác), khu gian Khoa Trường - Trường Lâm, tuyến Đường sắt Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (thuộc xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) xảy ra 01 vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng, do đoàn tàu khách mang số hiệu SE19 chạy hướng Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh đâm vào xe ô tô tải biển số 37C-15138 vượt qua đường sắt. Hậu quả: làm 02 người chết và 10 người bị thương, làm lật đổ 06 toa xe khách, 01 đầu máy, xe ô tô bị hỏng nặng, làm hư hỏng 150m đường sắt. Nguyên nhân của vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Vụ tai nạn chạy tàu thứ 2: Vào hồi 16 giờ 18 phút ngày 26/5/2018, tại ga Núi Thành (thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) theo kế hoạch đón đoàn tàu hàng số hiệu ASY2 do đầu máy 011 kéo thông qua đường số II (đường chính), trong lúc đó, trên đường ga số 3 (đường phụ) có đoàn tàu dồn số hiệu 2469 do đầu máy 350 kéo đang tác nghiệp dồn dịch tại ga, khi đoàn tàu hàng mang số hiệu ASY2 đang thông qua ghi N4 vào đường số II thì đầu máy 350 của đoàn tàu dồn vượt mốc xung đột gây va chạm giữa hai đoàn tàu. Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người, tuy nhiên, làm hỏng nặng 02 đầu máy và 04 toa xe hàng bị trật bánh, một số toa xe bị bung cửa, hàng hóa văng khỏi toa xe. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức phân tích, xác định nguyên nhân.

Vụ sự cố chạy tàu thứ 3: Vào lúc 16 giờ 31 phút, ngày 26/5/2018, tàu hàng mang số hiệu 2386 chạy đến ga Yên Xuân Km329+950 (đường số 3) thì bị trật bánh toa xe thứ 3 (431746) và thứ 4 (431782) trong đoàn tàu. Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người, tuy nhiên, làm đổ 01 cột tín hiệu ra ga đường số 2 ga Yên Xuân; hư hỏng 02 toa xe hàng. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức phân tích, xác định nguyên nhân.

Vụ tai nạn thứ 4: Vào lúc 13 giờ 00’, ngày 27/5/2018, đoàn tàu hàng SH3 chạy hướng Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, khi tới đường ngang tự mở qua đường sắt (có biển báo cấm ô tô), thuộc xã Diễn An, Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đâm vào xe bồn vượt qua đường sắt, hậu quả 01 người bị thương (lái xe ô tô), ô tô bị hỏng nặng. Nguyên nhân của vụ tai nạn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Nguyên nhân của các vụ sự cố, tai nạn

Về nguyên nhân khách quan: Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt còn nhiều bất cập, giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ còn nhiều, đặc biệt là đường ngang tự mở bất hợp pháp, các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt chưa được giải tỏa dứt điểm.

Về phương tiện giao thông đường sắt: hiện nay quá nhiều phương tiện có niên hạn sử dụng từ những năm 1960 – 1970 vẫn đang khai thác trên đường sắt; nguồn vốn đầu tư cho phương tiện đóng mới đầu máy, toa xe còn hạn hẹp.

Ý thức chấp hành pháp luật của một số bộ phận người tham gia giao thông còn kém, nhiều vi phạm còn diễn ra khá phổ biến, các giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ còn quá nhiều, tồn tại nhiều lối đi tự mở bất hợp pháp, các công trình vi phạm hành lang ATGT đường sắt chưa được giải tỏa dứt điểm, hệ thống đường gom, hàng rào hộ lan giữa đường sắt và đường bộ chạy dọc liền kề, hàng rào bảo vệ hành lang ATGT đường sắt chưa được đầu tư, xây dựng kịp thời.

Nhiều địa phương chưa tổ chức triển khai cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn do không bố trí được nguồn kinh phí; nguồn vốn do nhà nước cấp hạn hẹp chưa đáp ứng được yêu cầu đầu tư, sửa chữa, nâng cấp đường ngang, xây dựng hàng rào đường gom, hàng rào hộ lan...; vốn đầu tư thiếu và giải phóng mặt bằng chậm dẫn đến tiến độ thi công của một số công trình, dự án ATGT chậm, thậm chí dừng, giãn tiến độ dẫn đến việc bảo đảm TTATGTĐS gặp nhiều khó khăn.

Về nguyên nhân chủ quan: Theo báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hiện nay vẫn còn tình trạng một số đơn vị, nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn đường sắt; vẫn còn một số đơn vị đường sắt chưa chủ động tích cực trong công tác phối hợp với chính quyền địa phương về thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt về đảm bảo ATGT tại các vị trí giao cắt.

Tai nạn xảy ra tại Ga Núi Thành (Quảng Nam)

Công tác chỉ đạo khắc phục sự cố, vụ tai nạn và xử lý trách nhiệm

Công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về chạy tàu bảo đảm ATGT đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, đặc biệt là đội ngũ lái tàu, trực ban chỉ huy chạy tàu, gác chắn đường ngang đôi khi còn hạn chế, chất lượng kiểm tra chưa đạt yêu cầu thực tiễn hiện trường.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt VN và các cơ quan, đơn vị có liên quan:

Khẩn trương tổ chức phân tích để tìm ra nguyên nhân các vụ tai nạn và làm rõ trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan để xảy ra vụ tai nạn nói trên; đồng thời kiểm tra, rà soát toàn diện các quy trình tác nghiệp đón, tiễn tàu của nhân viên gác chắn đường ngang và các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu có liên quan nhằm đảm bảo an toàn, tuyệt đối không để xảy ra những vụ tai nạn  tương tự trên các tuyến đường sắt và tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn ngành.

Chủ động phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố triển khai, thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua trong việc đảm bảo TTATGT tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt; tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang và lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông cao.

Rà soát lại hệ thống hạ tầng, thông tin tín hiệu, trang thiết bị liên quan đến công tác tổ chức chạy tàu để bổ sung, cải tạo kịp thời, phù hợp.

Yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty ĐSVN và các cơ quan, đơn vị có liên quan phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, ngăn chặn và xử lý đối với các hành vi vi phạm trật tự ATGT trên tàu, dưới ga, các hành vi lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, đặc biệt tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt thường xuyên xảy ra tai nạn và gây ùn tắc giao thông trên địa bàn các thành phố lớn; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý ATGT đường sắt; rà soát cơ sở pháp lý, cơ sở kỹ thuật để nghiên cứu xây dựng quy định về đăng kiểm thiết bị thông tin tín hiệu trên đường sắt quốc gia, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an toàn giao thông đường sắt;

Giao Cục Đường sắt Việt Nam xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra toàn diện đối với các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu trên đường sắt quốc gia; công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại một số địa phương có tình hình tai nạn giao thông đường sắt tăng cao.

Về xử lý trách nhiệm: Bộ Giao thông vận tải nghiêm túc rút kinh nghiệm và tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan, đặc biệt là Cục ĐSVN, Tổng Công ty ĐSVN triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiếu TNGT đường sắt trong thời gian tới.

Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt nói trên; xử lý nghiêm người đứng đầu các đơn vị trực thuộc, người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại các đơn vị để xảy ra mất ATGTĐS do nguyên nhân chủ quan gây ra.

Hoàng Hà

Loading...

Kỳ 3 - Vụ HTX Thống Nhất bị “tố” trốn thuế: Tiếp tục trái luật để trù dập người tố cáo

Tỷ giá