Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

4.500 tỷ đồng thực hiện giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành

Đến nay, Bộ Tài chính đã giao UBND tỉnh Đồng Nai số tiền 4.500 tỷ đồng thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư dự án sân bay Long Thành.

Ngày 12-4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác T.Ư đã có buổi khảo sát thực địa và làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về thực hiện triển khai Dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.

4.500 tỷ đồng thực hiện giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành - Hình 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay quốc tế Long Thành (Báo cáo NCKT Dự án), UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai. Đến thời điểm này, Báo cáo NCKT Dự án đã được tiếp thu, giải trình, chỉnh sửa, các ý kiến của Chủ tịch và các thành viên Hội đồng thẩm định Nhà nước để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Tuy nhiên, Báo cáo NCKT Dự án mang tính chất rất đặc thù, lần đầu thực hiện trong điều kiện chưa phê duyệt dự án đầu tư các hạng mục trên mặt bằng nên chưa xác định thông tin chi tiết quy mô, tổng mức đầu tư cũng như tác động kinh tế - xã hội. Vì vậy, Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định các nội dung theo quy định Luật Xây dựng, Luật Đầu tư năm 2014 và Nghị định số 131/2015 hướng dẫn thi hành của Chính phủ đối với dự án quan trọng quốc gia, gây khó khăn và không khả thi cho tỉnh Đồng Nai.

Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Hội đồng thẩm định Nhà nước sớm thẩm định dự án đúng với bản chất một dự án giải phóng mặt bằng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thẩm định. Đồng thời, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị chấp thuận cho đơn vị trình bổ sung quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án sau khi có phê duyệt kết quả của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cho biết, theo Nghị quyết 53/2017 của Quốc hội, công tác giải phóng mặt bằng của dự án này phải hoàn thành trước năm 2021. Như vậy, UBND tỉnh Đồng Nai còn rất ít thời gian để thực hiện thu hồi đất một lần cho toàn bộ hơn 5.399 ha, tái định cư, giải quyết việc làm cho hơn 4.864 hộ với 15.557 nhân khẩu. Do đó, cần có những cơ chế đặc thù để thực hiện.

Về vốn dự án, đến nay, Bộ Tài chính đã giao cho UBND tỉnh Đồng Nai số tiền 4.500 tỷ đồng thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư dự án. Tuy nhiên, không rõ số vốn này sử dụng cho năm 2018 hay cả giai đoạn 2017 - 2020. Vì vậy, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Tài chính cho biết để có thể triển khai thực hiện.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, đây là dự án trọng điểm quốc gia, khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa và trở thành động lực phát triển cho các tỉnh vùng trọng điểm phía nam và cửa ngõ kết nối với quốc tế.

Việc xây dựng sân bay quốc tế Long Thành nhằm giảm tải cho sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và trong tương lai, Long Thành trở thành sân bay quốc tế chính của nước ta. Do đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị, các bộ, ngành liên quan phối hợp UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, thực hiện quy hoạch, kết nối hạ tầng giao thông một cách đồng bộ cả bên trong và ngoài sân bay, đồng thời lập quy hoạch, phát triển đô thị để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Trong quá trình thực hiện, không để xảy ra tình trạng xây dựng tự phát, không theo quy hoạch, kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm tình trạng xây dựng phá vỡ quy hoạch. Phải dự báo, tính toán được khi sân bay hình thành thì phải phát triển sản xuất những ngành nghề dịch vụ gì.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị, các bộ, ngành liên quan hướng dẫn tỉnh Đồng Nai hoàn thành sớm hồ sơ Báo cáo NCKT Dự án, chuẩn bị đáp ứng nguồn vốn theo từng giai đoạn và tăng cường tuyên truyền về dự án, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Đối với những vướng mắc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị, tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành liên quan cần sớm báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tìm giải pháp tháo gỡ.

Trước khi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác đã khảo sát một số khu vực xây dựng Dự án sân bay quốc tế Long Thành, trong đó có xã Suối Trầu, nơi phải giải tỏa 100% để phục vụ xây dựng dự án.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?
Những tỉnh, thành nào loại trừ được bệnh sốt rét?

Đến hết năm 2023, Việt Nam đã có 46 tỉnh, thành phố được công nhận đã loại trừ bệnh sốt rét, còn 17 tỉnh, thành phố chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ. Tuy nhiên, số thôn, bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp. Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030.

CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam
CHINT ra mắt bao bì mới và mở rộng thời gian bảo hành cho sản phẩm tại Việt Nam

CHINT, công ty toàn cầu về năng lượng thông minh, vừa thông báo 2 sáng kiến mới để hỗ trợ cho hệ sinh thái năng lượng thông minh ở Việt Nam. Theo đó, doanh nghiệp đã cho ra mắt nhãn bảo hành sản phẩm mới nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết các sản phẩm chính hãng và áp dụng chính sách bảo hành lên tới 3 năm.

Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”
Gần 28.000 bài tham dự Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác”

Theo thông tin từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên, Cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Nguyên - Thái Nguyên học tập và làm theo Bác” thu hút gần 28.000 bài dự thi, trong đó có gần 1.100 bài của các tập thể, cá nhân từ 22 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về.

Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”
Ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”

Chiều 25/4, Hội Nông dân huyện Tiên Du (Bắc Ninh) tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu huyện Tiên Du”.

Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường
Khánh Hòa có tân Cục trưởng Cục Quản lý thị trường

Ông Trần Phước Trí, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Khánh Hòa.

Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng
Lạng Sơn: Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề về giải phóng mặt bằng

Ngày 25/4, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp chuyên đề đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tháng 3/2024.