Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

5 sai lầm khi pha sữa cho trẻ nhỏ

Ngoài sai lầm phổ biến mà cha mẹ hay mắc là pha sữa quá đặc cho trẻ uống, nhiều cha mẹ còn mắc phải 5 sai lầm dưới đây.

5 sai lầm khi pha sữa cho trẻ nhỏ - Hình 1

Pha sữa không đúng nhiệt độ

Tùy từng loại sữa bột mà các hãng lại có yêu cầu riêng về nhiệt độ. Pha sữa với nước quá nóng có thể dễ dàng làm mất chất dinh dưỡng. Pha sữa với nước quá lạnh có thể khiến sữa không tan hết, tổn thương đường ruột.

Sữa bột công thức cung cấp protein, chất béo, carbohydrate và các nguyên tố vi lượng như vitamin A, vitamin D, canxi và sắt… cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Khi dùng nước lạnh hoặc nước nóng để pha sữa sẽ làm biến đổi rất nhiều chất dinh dưỡng có ở trong sữa.

Do đó, trước khi pha sữa cho con, cha mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng có trên từng lon sữa bột của mỗi hãng khác nhau.

Thêm nước trước khi thêm sữa bột

Đây có lẽ là sai lầm phổ biến của mẹ khi pha sữa cho con. Cách làm này khiến lượng sữa nước vượt mức quy định, không thể đảm bảo tính chính xác của sữa. Ngoài ra, khi cho sữa bột vào nước dễ đóng cặn gây nên tình trạng khó tiêu, chán ăn thậm chí là suy thận ở trẻ nhỏ.

Thứ tự pha sữa bột đúng phải là cho bột vào trước rồi mới bổ sung nước ấm theo đúng tỷ lệ.

Hâm nóng bình sữa bằng lò vi sóng

Bất kể bình sữa của bé làm bằng chất liệu gì, đừng bao giờ hâm bình sữa trong lò vi sóng. Lò vi sóng không làm nóng sữa đều, chỗ nóng chỗ lạnh khác nhau và có thể gây ra những chỗ cực nóng trong sữa, làm bỏng miệng bé.

Dùng nước khoáng để pha sữa công thức cho bé

Đôi khi, nhiều bậc cha mẹ dùng nước khoáng thay thế cho nước lọc đã đun sôi để để pha sữa cho em bé. Nước khoáng là loại nước bão hòa chứa hàm lượng khoáng chất cực kì cao có thể gây hại đến trẻ sơ sinh. Một số loại nước khoáng còn chứa nhiều muối và canxi, cao hơn lượng chất mà trẻ cần hấp thụ. Vì thế, dùng nước khoáng pha sữa cho con có thể khiến bé bị ngộ độc, hại thận, rất nguy hiểm.

Pha sữa với nước trái cây hoặc nước cháo loãng

Quan niệm sai lầm pha sữa công thức với nước trái cây để tăng vitamin khá nhiều gia đình mắc phải. Cách làm này không những không bổ sung chất mà còn khiến sữa mất đi nhiều dinh dưỡng do axit trong trái cây như cam, chanh, quýt, bưởi, xoài.. Bên cạnh đó, pha sữa theo cách trên rất dễ làm các chất trong sữa kết tủa và biến chất, gây hiện tượng đầy bụng, khó tiêu hóa cho trẻ.

Pha sữa ới nước cháo loãng là một sai lầm cực kỳ nghiêm trọng do trong sữa có nhiều vitamin A, còn trong nước cơm thì lại chứa chủ yếu là chất bột và chất lipoxidase – một loại chất sẽ phá hủy vitamin A. Nếu uống loại hỗn hợp này lâu dài, trẻ sẽ bị thiếu vitamin A trầm trọng gây ra rất nhiều hậu quả cho sức khỏe.

Hơn nữa, tinh bột trong nước cơm sẽ khiến trẻ khó hấp thu canxi, dẫn đến thiếu canxi và các hệ lụy của nó như chậm tăng trưởng chiều cao, rối loạn tiêu hóa, còi xương, suy dinh dưỡng…

Lưu ý để cha mẹ pha sữa đúng cách

Thêm sữa bột, thêm nước theo đúng tỷ lệ, dùng thìa khuấy nhẹ nhàng theo một chiều nhất định.

Tìm hiểu về lượng sữa trẻ có thể uống được phù hợp với tháng tuổi theo liều lượng gợi ý của hãng sữa ghi trên vỏ hộp hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Lưu ý, trẻ dưới 06 tháng cũng không nên uống quá 150ml sữa/lần uống. Tuyệt đối không nên pha thêm bất cứ thứ gì vào trong sữa của bé.

Hà Trần

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.