Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

5 vấn đề BHXH Việt Nam cần phải làm tốt hơn

Sáng 18/10, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc, khảo sát thực tế triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và kết quả tổ chức thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao tại Bảo hiểm xã hội (BHXH Việt Nam).

5 vấn đề BHXH Việt Nam cần phải làm tốt hơn - Hình 1

Mở đầu buổi làm việc, Đoàn công tác tiến hành khảo sát tại Trung tâm Vận hành hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) của BHXH Việt Nam. Tiếp đó, Đoàn đã nghe báo cáo về kết quả thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ 2017 và 9 tháng đầu năm 2018 của BHXH Việt Nam.

Hoàn thành nhiều chỉ tiêu

Trong năm 2017, BHXH Việt Nam đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Số người tham gia BHXH tiếp tục tăng. Hết năm 2017, số người tham gia BHXH là 13,9 triệu người, đạt 100% kế hoạch Chính phủ giao; 9 tháng đầu năm 2018 là 14,34 triệu người, đạt 98,1% kế hoạch cả năm Chính phủ giao.

Năm 2017, số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 11,8 triệu người, đạt 100% kế hoạch được giao; 9 tháng đầu năm 2018 là 12, 04 triệu người, đạt 93,5% kế hoạch cả năm Chính phủ giao; chiếm khoảng 24,9% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Độ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) tăng nhanh. Năm 2017, cả nước có 79,9 triệu người tham gia BHYT, đạt 102,1% kế hoạch Chính phủ giao; đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 85,6% dân số cả nước. 9 tháng đầu năm 2018 là 82,05 triệu người, đạt 101,8% kế hoạch cả năm Chính phủ giao, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 87,4% dân số cả nước.

Năm 2017, thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 291.321 tỷ đồng; 9 tháng đầu năm 2018 là 232.126 tỷ đồng, đạt 70,35% so với kế hoạch cả năm được Thủ tướng Chính phủ giao.

Quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT được đảm bảo. Tổng số chi BHXH, BHYT, BHTN toàn ngành trong năm 2017 là 274.412,1 tỷ đồng. Tính đến hết 9 tháng năm 2018  đã bàn giao hơn 13 triệu sổ BHXH cho người lao động, đạt 99,9% tổng số sổ BHXH phải bàn giao.

Năm 2011, số thủ tục hành chính của ngành là 263 thủ tục, năm 2013 cắt giảm còn 118 thủ tục, năm 2016 còn 32 thủ tục và đến nay chỉ còn 28 thủ tục.

Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được duy trì theo 3 hình thức để tổ chức, cá nhân lựa chọn theo yêu cầu: qua bộ phận “một cửa” tại cơ quan BHXH; qua dịch vụ bưu chính công ích (doanh nghiệp không phải trả phí); và đặc biệt đẩy mạnh giao dịch điện tử (doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần).

Đến nay, có trên 90% đơn vị, doanh nghiệp đã thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử; 63/63 tỉnh, thành phố đã triển khai nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.

BHXH Việt Nam đã đưa vào vận hành và sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành trong phạm vi toàn ngành. Từ ngày 1/3/2018, toàn bộ văn bản đến, văn bản đi (trừ một số văn bản phải sử dụng văn bản giấy theo quy định) đều được số hóa, sử dụng chữ ký số cá nhân và chữ ký số cơ quan do Ban Cơ yếu Chính phủ cấp để phục vụ soạn thảo, trao đổi thông tin, xử lý công việc, trình ký, ký và phát hành điện tử trên Hệ thống.

Xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung toàn ngành trên cơ sở dữ liệu hộ gia đình, dữ liệu quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT của BHXH các tỉnh, thành phố; Hệ thống cấp mã số BHXH – mã số định danh cá nhân duy nhất để quản lý người tham gia BHXH, BHYT, BHTN thống nhất trên phạm vi toàn quốc; Hệ thống giao dịch điện tử; Hệ thống thông tin giám định BHYT…

Áp lực cải cách là rất lớn

Theo bà Nguyễn Thị Minh, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam, tuy phấn khởi trước những kết quả đạt được nhưng áp lực cải cách là rất lớn. Về hành lang pháp lý, Quốc hội yêu cầu hiện đại hóa dịch vụ công, trong năm 2018 phải thực hiện giao dịch điện tử, tới 2020 phải hoàn thành; đồng thời thực hiện kết nối liên thông dữ liệu, cải tiến quy trình nghiệp vụ…

Vấn đề phát triển đối tượng tham gia BHXH, bà Minh cho biết, gần đây, giao cho các đơn vị tổ chức hội nghị, tiếp cận các đối tượng. Sát dân hơn, có cơ chế tốt hơn như bảo hiểm thương mại sẽ khuyến khích người dân, đảm bảo an sinh xã hội, giảm gánh nặng cho Nhà nước.

Thẻ bảo hiểm điện tử, theo luật quy định, từ nay tới 2020 phải thực hiện, hiện nay cục quản lý văn bản đang xin ý kiến, hoàn thiện để bắt tay vào làm. Về y tế tư nhân, tiếp thu nhưng liên quan tới việc các cơ sở y tế tư nhân phải đạt yêu cầu như Bộ Y tế quy định thì mới được cấp phép. Vấn đề này phối hợp với Bộ tạo môi trường bình đẳng, công khai để cơ sở y tế tư nhân hoạt động tốt.

"Còn 58 nhiệm vụ chưa thực hiện, tùy thuộc nhiều vào thời gian xin ý kiến, BHXH Việt Nam cũng mong Chính phủ, Bộ tạo điều kiện, hỗ trợ để BHXH Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ", bà Mai nói.

5 vấn đề phải làm tốt hơn

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chuyển lời khen ngợi của Thủ tướng Chính phủ tới BHXH Việt Nam về những kết quả cải cách mà đơn vị này đã đạt được. Cùng với đó, Bộ trưởng cũng nêu 5 vấn đề BHXH Việt Nam cần tiếp tục làm tốt hơn.

Thứ nhất, cần làm tốt hơn Nghị quyết 28 của Trung ương về cải cách chính sách BHXH, đặc biệt là về sắp xếp bộ máy, ứng dụng CNTT, cung cấp hơn nữa nhiều dịch vụ công trực tuyến với chất lượng tốt hơn.

Thứ hai, phải phát triển rộng hơn nữa đối tượng tham gia BHXH, đây là mục tiêu được nêu nhiều trong các nghị quyết của Đảng, chương trình hành động của Chính phủ. Hiện mới có 14,34 triệu người tham gia BHXH, mới chiếm 27% số người trong độ tuổi lao động. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động về lợi ích BHXH tự nguyện là nhiệm vụ rất lớn.

Thứ ba, dư luận, báo chí vẫn thường đề cập tới khả năng mất cân đối trong thu chi bảo hiểm y tế. BHXH đã có nhiều giải pháp nhưng cần tích cực hơn nữa trong việc tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng để tránh việc mất cân đối.

Thứ tư, BHXH đã có nhiều giải pháp tốt để kiểm soát, giám sát tự động trong chi bảo hiểm, giảm tiêu cực, gian lận, trục lợi bảo hiểm, cần làm tốt hơn nữa.

Thứ năm, có những thông tin cho rằng y tế tư nhân đang bị coi là yếu thế trong ký kết, thương thảo thanh toán bảo hiểm y tế với cơ quan bảo hiểm xã hội. Do đó, BHXH cần cố gắng bảo đảm công khai, bình đẳng, minh bạch giữa các cơ sở y tế công lập và tư nhân, giữa các bệnh nhân của các cơ sở này.

Kết luận buổi kiểm tra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng đề nghị BHXH xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện 5 nội dung mà Thủ tướng đã gợi ý cần làm tốt hơn. Đồng thời, thực hiện tốt 26 nhiệm vụ được giao chưa hoàn thành.

Tổ công tác sẽ tổng hợp đầy đủ kết quả kiểm tra và các kiến nghị của BHXH để báo cáo tại phiên họp Chính phủ sắp tới.

Bộ trưởng cho biết, vừa qua Thủ tướng đã thành lập và đứng đầu Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử. Đồng tình với kiến nghị cần xây dựng Nghị định về chia sẻ dữ liệu, Bộ trưởng cho biết những kết quả của BHXH trong ứng dụng CNTT là khích lệ lớn với VPCP và các cơ quan khác trong việc thực hiện nhiệm vụ này.

 T.Nguyên

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.