Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

6 loại thuốc do VN Pharma nhập khẩu đã bị Bộ Công an điều tra

Phó thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình vừa giao Bộ Công an chỉ đạo cơ quan điều tra làm rõ việc Công ty VN Pharma nhập khẩu, lưu hành 6 loại thuốc, do Công ty Health 2000 sản xuất tại Canada. Trên thực tế, Công ty Health 2000 không có nhà máy sản xuất ở Canada.

Trong hồ sơ nhập khẩu, VN Pharma khai thuốc do Công ty Health 2000 sản xuất tại Canada, song thực tế không phải vậy.

Phó thủ tướng chỉ đạo, nếu có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố vụ án; báo cáo Thủ tướng trong tháng 8. 

Theo hồ sơ vụ án, năm 2013-2014, Chủ tịch của VN Pharma Nguyễn Minh Hùng đặt Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty hàng hải quốc tế H&C) mua tân dược của Công ty Helix Pharmaceuticals Canada sản xuất để cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Do không có hồ sơ kỹ thuật, tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc để nộp cho Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) thẩm định theo quy định, Hùng chỉ đạo nhân viên thuê người làm hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg giả. 

Các nhân viên của VN Pharma còn làm giả các chứng từ, thủ tục thanh toán để được Bộ Y tế cấp giấy phép nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet để chữa bệnh ung thư, trị giá hơn 250.000 USD (hơn 5,3 tỷ đồng). 

Tuy nhiên, sau khi nhập khẩu, Cục Quản lý dược thanh tra VN Pharma, kiểm tra lô hàng thì phát hiện đây là hàng giả. Kết quả mẫu giám định của Bộ Y tế cho thấy, lô thuốc nhập khẩu này chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Tại bản án tuyên tháng 8/2017, TAND TP. HCM tuyên phạt ông Hùng, Cường mức án 12 năm tù về tội buôn lậu. 7 bị cáo đồng phạm nhận từ 2 năm tù treo tới 5 năm tù về tội buôn lậu hoặc làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức.

Sau phiên sơ thẩm, ông Hùng và một số đồng phạm có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Trong khi đó cho rằng bản án quá nhẹ, VKSND Cấp cao tại TP. HCM kháng nghị hủy toàn bộ bản án điều tra xét xử lại.

Ngày 30/10/2017, cấp phúc thẩm xác định đây là vụ án phức tạp, gây bức xúc lớn trong dư luận, xã hội, cấp sơ thẩm có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội nên yêu cầu điều tra, xét xử lại. 

Tòa Cấp cao đánh giá hành vi của các bị cáo có dấu hiệu phạm tội Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, tuy nhiên cấp sơ thẩm xử tội buôn lậu và làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức là chưa phản ánh đúng bản chất, toàn diện vụ án.

Hành vi của Hùng, Cường thỏa mãn các dấu hiệu tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức. Việc cấp sơ thẩm không xử hai người về tội này là bỏ lọt tội.

Bảo Ngọc 

Bài liên quan

Tin mới

70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân
70 năm Điện Biên Phủ: Sức mạnh của toàn dân, sức mạnh của lòng dân

Đây là thắng lợi to lớn, bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; từ tinh thần và ý chí quyết chiến quyết thắng của toàn dân tộc; biểu tượng sinh động sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc
Hàng chục học sinh ở Quảng Ngãi nghi bị ngộ độc sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc

Sau khi ăn kẹo không rõ nguồn gốc trước cổng trường, 15 em học sinh Trường THCS Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, mệt mỏi… các em sau đó được đưa đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học
Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc liên quan đến các hoạt động thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.