Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

6 tháng đầu năm, toàn quốc giảm 3,8% vụ phạm pháp hình sự

Sáng 26/7, Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ tổ chức hội nghị sơ kết công tác phòng chống tội phạm, phòng chống mua bán người, 6 tháng đầu năm.

6 tháng đầu năm, toàn quốc giảm 3,8% vụ phạm pháp hình sự - Hình 1

Quang cảnh điểm cầu trực tiếp tại Vĩnh Phúc

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực, Trưởng ban Chỉ đạo 138/CP Trương Hòa Bình, chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu Vĩnh Phúc, có ông Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

6 tháng đầu năm, toàn quốc đã xảy ra gần 26.000 vụ phạm pháp hình sự, giảm 3,8% so cùng kỳ. Lực lượng chức năng điều tra khám phá trên 20.000 vụ, triệt phá 843 băng nhóm tội phạm, đạt tỷ lệ gần 80%, cao hơn 1,2% so cùng kỳ; bắt, vận động đầu thú và thanh loại trên 4.000 đối tượng truy nã. Công tác giải quyết xử lý tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt gần 91%.

Các đơn vị chức năng của Bộ Quốc phòng đã xử lý trên 5.000 vụ với gần 8.000 đối tượng vi phạm, tội phạm các loại. Viện kiểm sát nhân dân các cấp thực hiện quyền công tố, kiểm sát điều tra hơn 51.000 vụ với trên 73.000 bị can. Tòa án nhân dân và tòa án quân sự các cấp đã thụ lý trên 41.000 vụ với 69.085 bị cáo; đã giải quyết, xét xử trên 25.000 vụ với 41.262 bị cáo; tổ chức trên 3.300 phiên tòa xét xử lưu động tại các địa bàn trọng điểm.

Các bộ, ngành, địa phương đã tham mưu cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ xây dựng, ký kết, phê chuẩn các điều ước quốc tế song phương và đa phương trong phòng chống tội phạm mua bán người. 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã khám phá 109 vụ, bắt 168 đối tượng mua bán người, đánh tráo chiếm đoạt trẻ em, so với cùng kỳ đã giảm 9% số vụ.

Bên cạnh kết quả tích cực, một số nơi tình hình hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm gây rối trật tự công cộng diễn ra phức tạp; xảy ra một số vụ chống người thi hành công vụ, tụ tập đông người, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự ở cơ sở; quản lý nhà nước, quản lý xã hội trên một số lĩnh vực còn nhiều sơ hở bất cập để tội phạm lợi dụng hoạt động; bạo lực, xâm hại trẻ em xảy ra ở nhiều địa phương gây bức xúc dư luận.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện có hiệu quả chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm; chương trình phòng, chống mua bán người đến năm 2020.

Bộ Công an triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, trọng tâm là bảo vệ hội nghị APEC năm 2017; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, nhất là quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ , quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; phối hợp lực lượng tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm không để tội phạm lợi dụng hoạt động; giải quyết dứt điểm các khiếu kiện bức xúc của người dân trong 2017 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; các cơ quan truyền thông tiếp tục tuyên truyền phổ biến pháp luật trong công tác phòng chống tội phạm nhân lên các mô hình tiêu biểu trong cả nước.

Nhật Ánh – Long Trần

Tin mới

Thái Bình tiếp tục đón dòng vốn đầu tư lớn
Thái Bình tiếp tục đón dòng vốn đầu tư lớn

Chín dự án với tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng - được trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, ngay trong Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Lâm Đồng: Tạm dừng bầu, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý tại 5 huyện, thành phố
Lâm Đồng: Tạm dừng bầu, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý tại 5 huyện, thành phố

Tỉnh uỷ Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu 5 huyện, thành phố tạm dừng việc bầu, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động các chức danh lãnh đạo, quản lý, trừ trường hợp khuyết người đứng đầu mà không bố trí được người phụ trách...

Điều kiện bổ nhiệm chức danh giáo viên THCS hạng II
Điều kiện bổ nhiệm chức danh giáo viên THCS hạng II

Để được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng II (mã số V.07.04.31), thì giáo viên phải đáp ứng các tiêu chuẩn của hạng II và trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng từ hạng III lên hạng II do cơ quan có thẩm quyền tổ chức...

Lại xảy ra tai nạn lao động tại Công ty Than Dương Huy
Lại xảy ra tai nạn lao động tại Công ty Than Dương Huy

Trong quá trình vận hành máng cào, một công nhân thuộc Công ty Than Dương Huy bị thanh sắt chọc vào người dẫn đến tử vong...

Doanh nghiệp khu công nghiệp hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất
Doanh nghiệp khu công nghiệp hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh có Văn bản số 257/BQLCKCN-MT đề nghị các công ty đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp và các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024.

Tỉnh An Giang đề xuất đưa cát biển vào phục vụ công trình đường cao tốc
Tỉnh An Giang đề xuất đưa cát biển vào phục vụ công trình đường cao tốc

Tỉnh An Giang đề xuất xem xét nguồn vật liệu san lấp để thay thế; cũng như sớm đưa nguồn tài nguyên cát biển vào phục vụ cho công trình, đặc biệt là các công trình đường cao tốc thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long...