Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

669 tỷ đồng phạt chậm nộp tiền sử dụng đất

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra đối với hoạt động chống thất thu thuế tại Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hà Nội. Những nội dung của kết luận thanh tra cho thấy, công tác thanh tra, kiểm tra trong ngành này vẫn chưa triệt để dẫn đến thất thu cho NSNN.

THCL Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra đối với hoạt động chống thất thu thuế tại Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hà Nội. Những nội dung của kết luận thanh tra cho thấy, công tác thanh tra, kiểm tra trong ngành này vẫn chưa triệt để dẫn đến thất thu cho NSNN.

669 tỷ đồng phạt chậm nộp tiền sử dụng đất - Hình 1

Hơn 699 tỷ đồng tiền chậm nộp thuế sử dụng đất (Ảnh minh họa)

Qua rà soát số liệu do Tổng cục Thuế tổng hợp các trường hợp chậm nộp tiền sử dụng đất trên địa bàn 45 tỉnh, thành phố (không kể Hà Nội và TP. HCM), có tới 144 trường hợp số tiền cơ quan thuế và cơ quan thanh tra xác định có sự khác biệt. Tổng số tiền này lên tới hơn 669 tỷ đồng, gồm 2 loại: Loại không theo dõi phạt chậm nộp với số tiền là 645 tỷ đồng; loại có theo dõi tính tiền phạt nhưng chênh lệch so với con số cơ quan thanh tra tính là hơn 21 tỷ đồng.

Chỉ riêng số tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất của toàn ngành thuế, các cục thuế đã tính thiếu tiền phạt số tiền 669 tỷ đồng.

Tại thời điểm tháng 6/2014, có 769 đối tượng nợ thuế trên 90 ngày, trong đó có 466 DN hoạt động bình thường và có lãi, nhưng cơ quan thuế không thực hiện đúng quy định về áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với DN nợ thuế chây ỳ trên 90 ngày.

Qua thanh tra, nhiều vấn đề tồn tại trong công tác thuế đã chỉ ra từ công tác thanh tra, kiểm tra (nhiều lần điều chỉnh kế hoạch thanh tra, thanh tra không đạt kế hoạch, không xử phạt vi phạm về thuế) đến công tác giải quyết khiếu nại (chậm giải quyết dẫn đến hết thời hạn không truy thu được, không xử phạt đối với số tiền vi phạm), hướng dẫn pháp luật...

Những khuyết điểm, vi phạm nói trên dẫn đến nợ thuế toàn ngành ngày càng tăng. Hết năm 2012, số nợ thuế là hơn 55 nghìn tỷ đồng, hết năm 2013 là hơn 61 nghìn tỷ đồng và đến 30/6/2014 là gần 69 nghìn tỷ đồng. Cơ quan thuế không theo dõi được nghĩa vụ thuế của các DN, đối tượng nợ thuế lớn...

PV

Bài liên quan

Tin mới

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.

Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia
Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia

CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) vừa công bố quyết định thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại nước này.