Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

9 sự kiện ấn tượng khoa học công nghệ 2015

Năm 2015 ghi nhận có nhiều thành quả quan trọng đối với ngành KHCN nước nhà, trong đó có những công trình man

THCL Năm 2015 ghi nhận có nhiều thành quả quan trọng đối với ngành KHCN nước nhà, trong đó có những công trình mang lại lợi ích rất lớn cho nền kinh tế và an ninh quốc phòng.

1. Lần đầu tiên Thủ tướng gặp mặt các nhà sáng chế không chuyên tiêu biểu và các nhà khoa học trẻ tiêu biểu năm 2015.

Thủ tướng Chính phủ gặp mặt các nhà sáng chế không chuyên tiêu biểu năm 2015

Buổi gặp nhằm khẳng định và đề cao vai trò, vị thế của các nhà sáng chế không chuyên trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Đồng thời, phát hiện và tôn vinh những nhà sáng chế không chuyên và sản phẩm độc đáo có giá trị được ứng dụng trong sản xuất và đời sống, tiết kiệm chi phí và thời gian, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng suất, chất lượng phục vụ thiết thực đời sống sinh hoạt của người dân, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Chính phủ gặp mặt các nhà khoa học trẻ tiêu biểu năm 2015

Buổi gặp mặt nhằm ghi nhận, biểu dương những đóng góp của nhà khoa học trẻ đối với sự phát triển của đất nước nói chung và nền KH&CN nói riêng. Trên cơ sở đó, khuyến khích, động viên đội ngũ nhà khoa học trẻ tiếp tục phát huy đam mê, tinh thần chủ động, sáng tạo trong nghiên cứu, đưa khoa học và công nghệ vào sản xuất, đời sống, nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế, và bảo vệ Tổ quốc.

2. Việt Nam tăng 19 bậc và đứng thứ 52 thế giới về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu

Đổi mới sáng tạo (ĐMST) được xem như là một động lực chính cho phát triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới. Năm 2015, theo Báo cáo chỉ số ĐMST toàn cầu (GII) với các tiểu chỉ số đầu ra và đầu vào, Việt Nam đã có bước tiến vượt trội (đứng thứ 52/141 quốc gia/nền kinh tế được xếp hạng) so với 71 (năm 2014) và 76 (năm 2013 và 2012).

3. Chế tạo, thử nghiệm thành công một số vũ khí mới

Ngày 18/9/2015, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (CNQP) tổ chức bắn trình diễn thành công vũ khí mới là sản phẩm của Đề án KC.NQ06 và một số nhiệm vụ độc lập cấp Bộ quốc phòng (BQP ) do Tổng cục CNQP chủ trì nghiên cứu, thiết kế và chế thử.

4.  Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước KC.10/11-15 và những thành tựu nổi bật về ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Trong 5 năm qua, Chương trình KC.10/11-15 đã nghiên cứu ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật công nghệ y học tiên tiến, thực hiện được các nội dung và mục tiêu của chương trình, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, đồng thời nâng cao trình độ khoa học công nghệ y dược trong nước, đưa trình độ y học nước ta theo kịp các nước trên thế giới. Ngoài ra chương trình đã có hiệu quả lớn về mặt kinh tế và ý nghĩa lớn về mặt xã hội.

5. UNESCO công nhận và bảo trợ 02 Trung tâm quốc tế về Toán học và Vật lý của Việt Nam (trực thuộc Viện Toán học và Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam)

Ngày 9-10/11/2015, Ủy ban Khoa học Tự nhiên trực thuộc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp quốc (UNESCO) đã nhất trí đưa 02 Trung tâm Quốc tế về Toán học, Vật lý theo đề nghị của Việt Nam là Trung tâm dạng 2 được UNESCO công nhận và bảo trợ. Vào ngày 18/11 tới, Đại hội đồng UNESCO chính thức thông qua Nghị quyết về việc công nhận 2 Trung tâm này.

6.  Hội thảo quốc tế kỷ niệm 250 năm ngày sinh Nguyễn Du với chủ đề: Đại thi hào dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du: Di sản và các giá trị xuyên thời đại.

Nguyễn Du là nhà thơ lớn của dân tộc Việt Nam. Bằng những thi phẩm mang tính nhân văn sâu sắc được thể hiện bằng nghệ thuật bậc thầy, tiếng thơ Nguyễn Du đã lay động đến cảm xúc, lương tâm và lòng trắc ẩn của mọi người Việt Nam, tạo nên những biểu tượng văn hóa dân tộc. Vượt biên giới không gian, Nguyễn Du đã đến với thế giới: ông đã được Đại Hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) vinh danh là danh nhân văn hóa thế giới.

7. Ra mắt Quỹ đổi mới công nghệ Quốc gia

Ngày 8/01/2015 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Lễ khai trương Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia. Tới dự Lễ Khai trương Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành, các cơ quan trung ương và địa phương, đại diện của các doanh nghiệp và các tổ chức KH&CN.

8. Chuỗi sự kiện hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp KH&CN 2015

Việt Nam được đánh giá là một thị trường khởi nghiệp tiềm năng, bởi với một nền kinh tế đang phát triển, ở mọi lĩnh vực đều cần những ứng dụng mới, sáng tạo mới để hoàn thiện hệ thống cũng như ngày càng đáp ứng những yêu cầu của người dân. Tại Việt Nam, chưa bao giờ thị trường start-up lại sôi động và được chú ý như hiện nay. Có hàng chục quỹ đầu tư lớn nhỏ tham gia thị trường start-up Việt, từ các quỹ đầu tư có vốn nước ngoài như IDG Venture, CrybeAgent… đến các quỹ đầu tư trong nước như Vina Capital, PVNi…

9. Năm 2015 ghi nhận nhiều nhà khoa học trẻ được vinh danh trong và ngoài nước

Trần Hà Liên Phương nhận giải thưởng “Nhà khoa học trẻ tài năng của thế giới” do Quỹ L’Oréal-UNESCO năm 2015

Lần đầu tiên Giải thưởng Tạ Quang Bửu tìm được chủ nhân cho hạng mục Nhà khoa học trẻ dưới 35 tuổi. .

Bộ giải pháp định vị GPS/GNSS ứng dụng trong định vị độ chính xác cao (Cỡ CM) giành giải nhất công nghệ thông tin triển vọng cuộc thi nhân tài đất việt 2015.

Gia Linh

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.