Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ai chống lưng cho 'cung đừơng cát lậu' trên vùng biển Sài Gòn?

Từ đơn tố cáo hành vi khai thác cát biển trộm của 1 chủ tàu, trong nhiều ngày, phóng viên Báo thương hiệu và Công luận đã xâm nhập vào “cung đừơng cát lậu” trên vùng biển Sài Gòn. Cũng từ đây, đã hé lộ ra nhiều ẩn khuất và có dấu hiệu “bao che” cho cát tặc hoành hành. Báo Thương hiệu sẽ “vén màn bí mật” này trong loạt phóng sự - Ai chống lưng cho “cung đừơng cát lậu”!

Bài 1: “Điệp khúc” - bắt - hợp pháp hoá hồ sơ - rồi thả

Vì sao nhiều chuyến tàu hút trộm cát biển đã bị CSGT đường thủy bắt giữ hôm trước, thì hôm sau lại được thả và trở lại hành trình cát lậu? Ai đã “phù phép” cát biển “lậu” thành cát mỏ khi “nó” đến các công trường xây dựng? Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên đã thu thập được những bằng chứng cho thấy đã có sự thỏa thuận,“chống lưng” của cán bộ để các chủ tàu hút cát biển trái phép.

Nhiều lần vi phạm trong một tháng

Có những sà lan chỉ trong vòng 1 tháng đã bị bắt đến 3 lần, trong lúc phát hiện chủ phương tiện không cung cấp được các giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa trên phương tiện, người điều khiển phương tiện. Thậm chí có sà lan bị bắt khi đang hút cát trên biển nhưng không biết bằng cách nào sà lan này “thoát tội” và tiếp tục hoành hành.

Ai chống lưng cho 'cung đừơng cát lậu' trên vùng biển Sài Gòn? - Hình 1

Có những sà lan chỉ trong vòng 1 tháng đã bị bắt - thả đến 3 lần

Gần đây nhất, 3 giờ sáng ngày 2/8, trong quá trình tuần tra theo dõi các phương tiện vào cửa biển Soài Rạp, tổ tuần tra Đồn Biên phòng Long Hòa (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP. HCM), phát hiện 3 xà lan tự hành mang số hiệu ĐN-0988, HD-2476 và SG-7519 chở hơn 1.700 khối cát đi từ hướng biển Vũng Tàu vào cửa biển sông Soài Rạp về hướng trung tâm TP. HCM.

Khi các phương tiện chở cát đến gần khu vực phao số 23 đoạn sông Soài Rạp khu vực xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ, tổ tuần tra Đồn Biên phòng Long Hòa tiến hành kiểm tra phương tiện.

Tại thời điểm kiểm tra, trên mỗi xà lan chở hơn 500 mét khối cát biển, mỗi xà lan trang bị khoảng 20 máy móc, thiết bị hút cát, người điều khiển phương tiện không xuất trình được giấy tờ, không có hóa đơn chứng từ nguồn gốc số lượng cát trên. Cả 3 thuyền trưởng Trần Văn Viên, Lê Hoàng Khang, Vũ Văn Liêm đều không xuất trình được giấy tờ đăng ký phương tiện.

Ai chống lưng cho 'cung đừơng cát lậu' trên vùng biển Sài Gòn? - Hình 2

Ai chống lưng cho 'cung đừơng cát lậu' trên vùng biển Sài Gòn? - Hình 3

Tại thời điểm bị bắt, thuyền trưởng này đã không xuất trình được các giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa trên phương tiện

Điều đáng nói đây chính là 3 sà lan nằm trong số 7 sà lan đã bị CSGT đường thủy TP. HCM bắt giữ trước đó (ngày 29/7), cũng với lý do đang vận chuyển cát trên sông Soài Rạp.

Riêng sà lan mang số hiệu SG 7519, do Lê Hoàng Khang (SN 1985 trú Cần Đước, Long An) làm thuyền trưởng lần thứ 3 trong vóng 1 tháng đã bị bắt và thả. Trước đó, chiều 27/6, sà lan này đang hút cát từ dưới biển lên đã bị tổ công tác của Đồn BP Cần Thạnh phát hiện bắt giữ. Tại thời điểm bị bắt, thuyền trưởng này đã không xuất trình được các giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa trên phương tiện, người điều khiển phương tiện. Nhưng không hiểu vì sao sà lan này nhanh chóng được thả ra và tiếp tục vi phạm(?!).

“Phù phép” hồ sơ sau khi vi phạm?

Câu hỏi được nhiều người đặt ra là vì sao lúc bị bắt hầu hết các chủ phương tiện không cung cấp được các giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa trên phương tiện, người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, chi sau 1 đêm, các chủ tàu đã xuất trình với cơ quan chức năng đầy đủ hợp đồng, chứng từ hoá đơn - và dĩ nhiên được coi như là hợp pháp vì chở cát được khai thác từ mỏ Phú Thành 2 trên sông Hậu, tỉnh Vĩnh Long.

Ai chống lưng cho 'cung đừơng cát lậu' trên vùng biển Sài Gòn? - Hình 4

Ai chống lưng cho 'cung đừơng cát lậu' trên vùng biển Sài Gòn? - Hình 4

Chi sau 1 đêm, các chủ tàu đã xuất trình với cơ quan chức năng đầy đủ hợp đồng, chứng từ hoá đơn?

Và ngay sau khi các tàu được phép tiếp tục hành trình, lại bị bộ đội biên phòng đồn Long Hòa bắt giữ với lý do nêu trên. Điều này đặt ra nghi vấn về những chứng từ đã được xuất trình thực sự có đúng nguồn gốc. Hay chỉ là những bùa chú để hợp pháp hóa số lượng cát có ở trên tàu. Vì chỉ cần bằng phương pháp trực quan đơn giản có thể nhận thấy đây là cát biển chứ không phải là cát sông (?!).

Dù Chủ tịch UBND TP. HCM - Nguyễn Thành Phong đã từng nhấn mạnh về việc cát tặc rút ruột biển Sài Gòn: “Không thể chấp nhận việc để tình trạng khai thác cát trái phép ở biển Cần Giờ tái diễn, phải xử lý hình sự, triệt để thì mới dẹp được nạn khai thác cát trái phép”.

Ai chống lưng cho 'cung đừơng cát lậu' trên vùng biển Sài Gòn? - Hình 6

Ai chống lưng cho 'cung đừơng cát lậu' trên vùng biển Sài Gòn? - Hình 7

Tình trạng khai thác cát trái phép trên khu vực cửa biển TP. HCM đang diễn ra rầm rộ

Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên tình trạng khai thác cát trái phép trên khu vực cửa biển TP. HCM cùng một số khu vực giáp ranh với các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai đang diễn ra rầm rộ. Rất nhiều sà lan khai thác loại lớn, có trọng “khủng” với máy bơm công suất lớn tập trung ở cửa biển. Ngoài sà lan của các địa phương như TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, còn có nhiều sà lan từ phía Bắc như: thành phố Hải Phòng, Nam Định...

Những chiếc vòi hút cát lớn được cắm sâu xuống đáy, chỉ cần khoảng 4 giờ sau là hàng ngàn khối cát được bơm đầy sà lan và rời khỏi hiện trường. Và sà lan này vừa rời khỏi là ngay lập tức có sà lan khác chạy ra thay thế. Lực lượng khai thác cát lậu ngang nhiên cày xới cả một vùng cửa biển.Nhưng không thấy bất cứ động thái kiên quyết nào từ chính quyền, lực lượng chức năng các địa phương (?!)

Báo TH&CL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc bài - “Có hay không việc “chống lưng” cho cát tặc lộng hành” trong số tới.

Cao Diên - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.