Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ấm áp tình người nơi phố núi

Mỗi sáng, đi ngang qua khu vực ngã 5 Đại học Đà Lạt, ai cũng cảm thấy ấm lòng khi bắt gặp hình ảnh những bác nông dân, chú xe ôm, chị vé số và cả những bạn sinh viên nghèo, nhận lấy từ “Tủ bánh mỳ tình thương”, những chiếc bánh mỳ nóng hổi để “nạp” năng lượng cho một ngày làm việc vất vả...

Tủ bánh mỳ tình thương

Với tâm niệm “Hạnh phúc là sự sẻ chia”, suốt 3 năm qua, nhiều người dân lao động nghèo phố núi Đà Lạt đã quen thuộc với tủ bánh mỳ từ thiện cùng thùng nước suối được đặt cẩn thận, cao ráo, sạch sẽ trước Nhà thuốc Nhân Hoà 2 (số 5, đường Phù Đổng Thiên Vương) và Shop hoa tươi Tâm Huy (số 5, Phan Đình Phùng, Phường 1).

Những chiếc bánh mỳ ngọt còn nóng hổi, thơm phức, được xếp cẩn thận trong một chiếc tủ kính sạch sẽ với dòng chữ “Ai cần đến nhận, ai có đến trao”, khiến những người đến nhận có cảm giác như được trân trọng, chứ không phải kiểu “ban phát”, “ban ơn”... như cái cách một số người vẫn làm.

Sáng nào cũng vậy, dù thời tiết Đà Lạt khá lạnh, nhưng vợ chồng cô Thơm (55 tuổi, ở Phường 1, TP. Đà Lạt) thường dậy sớm, đạp xe đến tủ bánh mỳ từ thiện trước Nhà thuốc Nhân Hoà 2, nhận bánh mỳ để lót dạ rồi đi làm vườn.

“Vợ chồng tui thường xuyên đến đây nhận bánh để ăn sáng. Do là bánh mỳ ngọt nên rất dễ ăn và ăn thường xuyên cũng không ngán. Với nhiều người, một bữa ăn sáng không đáng là bao, nhưng với vợ chồng già, làm thuê làm mướn như vợ chồng tui thì bớt đi một bữa ăn sáng là tiết kiệm được một khoản chi phí lớn”, người phụ nữ với nét mặt khắc khổ, đến từ miền Trung chia sẻ.

Ấm áp tình người nơi phố núi - Hình 1

Bà cháu và bánh mỳ tình thương

Khởi nguồn từ tâm niệm “Sẻ chia cho cuộc sống ấm áp”, năm 2016, một nhóm chủ doanh nghiệp BNI Highland (tiền thân của Nhóm thiện nguyện Từ Tâm) cho ra đời “Tủ bánh mỳ tình thương” và duy trì tới nay ngót nghét cũng đã được 3 năm. Chị Phạm Hà Thủy Anh (chủ hệ thống Nhà thuốc Nhân Hòa), Trưởng nhóm, cho hay, lúc đầu, lực lượng nòng cốt của nhóm chỉ có 5 người, sau đó lan rộng và nhân lên rất nhanh, đến nay đã chạm ngưỡng 100 thành viên.

Ấm áp tình người nơi phố núi - Hình 2

Nhiều mạnh thường quân cùng chung tay để duy trì Tủ bánh mỳ tình thương

Hiện nay, bằng các nguồn tài trợ khác nhau, hàng ngày, nhóm luôn duy trì mỗi “Tủ bánh mỳ tình thương” đều có 50 ổ bánh mỳ ngọt, kèm với nước lọc để những người có hoàn cảnh khó khăn đến nhận. “Tuy chỉ là ổ bánh mỳ, là chai nước lọc, nhưng chúng tôi trao tặng cho người nhận bằng cả tấm lòng nâng niu, trân trọng, xuất phát từ trái tim đến với trái tim”, chị Thuỷ Anh, Trưởng Nhóm thiện nguyện Từ Tâm, chia sẻ.

Nhịp cầu kết nối

Được biết, ngoài “Tủ bánh mỳ tình thương” duy trì hàng ngày, Nhóm thiện nguyện Từ Tâm còn thường xuyên có các chương trình nghĩa khác, như: Chương trình đi về vùng sâu, vùng xa với các hoạt động khám chữa bệnh, sinh hoạt, tặng sách vở, xe đạp, xây dựng các công trình nước sạch, nhà vệ sinh…; Từ tâm SOS: Giúp đỡ những hoàn cảnh neo đơn, bệnh tật, tai nạn đột xuất, không nơi nương tựa…

Ấm áp tình người nơi phố núi - Hình 3

Tổ chức vui chơi, văn nghệ và tặng quà cho trẻ em vùng khó khăn

Trong những chuyến về “vùng đất khó”, ngoài tặng quà và các nhu yếu phẩm, nhóm còn tổ chức các hoạt động tinh thần rất bổ ích, như: Biểu diễn văn nghệ, ảo thuật, hớt tóc miễn phí... cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trẻ em nghèo ở các huyện vùng sâu vùng xa như Đạ Tẻh, Đạ Huoai, Đam Rông...

Và đóng góp quan trọng cho hoạt động bề nổi này là các bạn trẻ hành nghề tự do hớt tóc, ảo thuật gia hoặc nghệ sĩ đường phố…

Nhiều người tham gia 1 - 2 lần rồi “mê” và luôn mong được tham gia nhiều hơn những cuộc hành trình và hoạt động có ích cho xã hội, cộng đồng.

“Nhóm thiện nguyện Từ Tâm thực sự là ngôi nhà chung, kết nối những trái tim yêu thương và tình nhân ái đến với mọi người. Bản thân em học hỏi được rất nhiều điều về sự sẻ chia, đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh. Dường như qua mỗi cuộc hành trình, em như trưởng thành hơn, yêu cuộc sống này hơn”, anh Thanh, một thanh niên làm nghề cắt tóc thường xuyên tham gia các chuyến đi về vùng khó khăn của Từ Tâm, chia sẻ.    

Lan toả yêu thương

Theo chị Thuỷ Anh, Trưởng Nhóm thiện nguyện Từ Tâm, để tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ và thành công như ngày hôm nay, ngoài lực lượng nòng cốt là nhân viên hệ thống Nhà thuốc Nhân Hòa, còn có sự chung tay, góp sức của rất nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khác như Hội Chữ thập đỏ TP. Đà Lạt, Công ty Môi trường Đại Việt, Khách sạn Phương Huy, Công ty Du lịch Song Châu, Công ty dược, các bạn sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

Không chỉ dừng lại trong tỉnh, Thiện nguyện Từ Tâm còn thu hút khá nhiều sự ủng hộ của những nhà hảo tâm ở các tỉnh, thành khác trong nước và quốc tế. Bởi nói như chị Thuỷ Anh, tình yêu thương, lòng nhân ái là không biên giới. Ngoài ra, việc công khai, minh bạch các khoản thu – chi cũng là yếu tố tạo dựng được niềm tin và sự lan toả của nhóm.

Chị Anh kể, có những cá nhân, đơn vị rất “gương mẫu” như Nhà thuốc Nhị Trưng (TP. Hồ Chi Minh), Công ty Dược phẩm UBB từ nước Mỹ xa xôi, cứ đến ngày đầu tháng là chuyển ngay tiền hỗ trợ cho Nhóm để có kinh phí hoạt động và còn thúc giục Nhóm tổ chức thêm nhiều chương trình thiện nguyện hữu ích hơn.

Ấm áp tình người nơi phố núi - Hình 4

Công khai minh bạch các khoản thu - chi là yếu tố quan trọng tạo dựng niềm tin và sức lan toả của nhóm

Ngoài các hoạt động từ thiện, Trưởng Nhóm thiện nguyện Từ Tâm còn “khoe”, mới đây, đúng vào dịp Kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng TP. Đà Lạt, Nhóm đã phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ, Hội Người khuyết tật TP. Đà Lạt và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức ra quân tuyên truyền, thu dọn rác thải quanh khu vực quảng trường Lâm Viên, hồ Xuân Hương, chợ Đà Lạt và nhiều tuyến đường chính của thành phố.

Qua hoạt động này, nhóm muốn kêu gọi cộng đồng hãy chung tay bảo vệ môi trường, hướng đến một Đà Lạt xanh - sạch - đẹp. Và hoạt động ý nghĩa này - sẽ tiếp tục được nhóm duy trì vào các ngày chủ nhật của tuần thứ 3 mỗi tháng.

Ấm áp tình người nơi phố núi - Hình 5

Thêm một hoạt động ý nghĩa của Nhóm thiện nguyện Từ Tâm đó là duy trì chương trình vì một Đà Lạt xanh – sạch – đẹp

Đánh giá về hoạt động của Nhóm thiện nguyện Từ Tâm, ông Lê Thanh Bảo, Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP. Đà Lạt cho biết, qua 3 năm thành lập, nhóm đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, mang tính nhân văn cao. Bên cạnh đó, nhóm rất có uy tín và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là giới trẻ. Đây thực sự là một “địa chỉ đỏ” đáng tin cậy, là nhịp cầu kết nối yêu thương của địa phương.

Minh Tâm Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.