Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Am Tiên - Điểm du xuân lý tưởng

Nếu bạn có dịp đặt chân về mảnh đất Sứ Thanh thì không thể không quan tâm đến quần thể di tích lịch sử quốc gia Am Tiên. Nói đến Am Tiên, người ta liên tưởng ngay dãy núi Nưa nằm trên địa phận xã Tân Ninh (Triệu Sơn, Thanh Hóa). Nơi đây, nhiều năm qua là tụ điểm du lịch nổi tiếng thu hút nhiều khách thập phương đến tham quan.

THCL Nếu bạn có dịp đặt chân về mảnh đất Sứ Thanh thì không thể không quan tâm đến quần thể di tích lịch sử quốc gia Am Tiên. Nói đến Am Tiên, người ta liên tưởng ngay dãy núi Nưa nằm trên địa phận xã Tân Ninh (Triệu Sơn, Thanh Hóa). Nơi đây, nhiều năm qua là tụ điểm du lịch nổi tiếng thu hút nhiều khách thập phương đến tham quan.

Cách thành phố Thanh Hóa hơn 20 km về phía nam, Am Tiên được biết đến như một quần thể di tích đang được lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa tinh thần, kết hợp giữa danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử.

Trước kia, nơi đây từng là cả một rừng nứa bạt ngàn, có nhiều gỗ quý và động vật quý hiếm. Đã có câu phương ngôn: “Vật rừng Nưa, dưa chợ Bạng”...

Từ xưa, núi Nưa được xem là một vùng gắn với những huyền thoại và giai thoại. Sách Lịch triều hiến chương, sách Truyền kỳ mạn lục đều nhắc đến người tiều phu núi Na. Dân gian thì truyền tụng về ông Tu Nưa, vị thần tạo ra núi Quảy, sông Cày. Có thuyết nói Ngàn Nưa là nơi Bà Triệu dấy binh. Nơi đây, Tống Duy Tân đã đặt cứ điểm chống Pháp và Nguyễn Thượng Hiền cũng về ở ẩn.

Am Tiên - Điểm du xuân lý tưởng - Hình 1

Am Tiên là di tích lịch sử danh lam thắng cảnh cấp quốc gia

Theo người dân kể lại, di tích lịch sử Am Tiên gắn với cuộc khởi nghĩa Bà Triệu chống quân Ngô vào năm 248. Xung quanh vùng núi Nưa vẫn còn lưu truyền nhiều địa danh gắn liền với căn cứ kháng chiến của Bà Triệu như: Gò đống thóc, Đồng Kỵ…

Đỉnh Am Tiên còn có mạch nước ngầm trong vắt, kỳ lạ thay nước có ở đỉnh núi nhưng lại không bao giờ cạn, mưa to nước không đầy, tạo thành một cái giếng rất tự nhiên nên người dân địa phương gọi là giếng Tiên. Tương truyền Am Tiên từng là nơi cất giấu vũ khí, lương thực và rèn luyện binh đao. Bởi vậy ngày nay, cứ đến ngày mùng 1 - 20 tháng Giêng, tại Am Tiên dòng người dâng hương tưởng niệm lại đổ về nườm nượp.

Sau nhiều lần khai quật, xác định các di chỉ còn lại và tổ chức nhiều hội thảo khoa học, tháng 3/2009 Bộ Văn hóa - Thể Thao và Du lịch đã công nhận địa điểm khởi nghĩa Bà Triệu gồm Núi Nưa, Đền Nưa - Am Tiên là di tích lịch sử danh lam thắng cảnh cấp quốc gia. Tháng 8/2011, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch bảo tồn và phát huy các giá trị di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh địa điểm khởi nghĩa Bà Triệu gắn với phát triển du lịch văn hóa tâm linh.

Nằm trên độ cao 538 m so với mực nước biển, cùng với diện tích hơn 50 km­­­­2, Am Tiên đã được đầu tư làm đường bê tông với 2 làn đường có dài phân cách: dành cho người đi bộ và các phương tiện chạy từ chân núi đến di tích lịch sử nằm trên đỉnh núi. Với việc mở rộng con đường đã giúp cho khách thập phương thuận tiện và dễ dàng có thể di chuyển bằng các phương tiện xe máy, ô tô chạy đến gần khu di tích. Trước kia khách thập phương chỉ có cách duy nhất là đi leo bộ trên con đường mòn khó đi.

Năm 2016, lượng khách đến Am Tiên hơn 11.500 lượt khách… sắp tới quần thể danh lam thắng cảnh Am Tiên sẽ được Tập đoàn Sun Group đầu tư dự kiến khoảng 400 tỷ đồng để xây dựng và tôn tạo”. Qua khảo sát, Tập đoàn Sun Group đánh giá đây là địa điểm có cảnh sắc thiên nhiên đẹp, giàu tiềm năng để phát triển thành một khu du lịch nổi tiếng của cả nước. Sun Group sẽ đầu tư hoàn chỉnh Khu tâm linh Am Tiên, đường giao thông kết nối từ Khu tâm linh Am Tiên về Khu du lịch Bến En và các khu du lịch vệ tinh như Phủ Na, Lam Kinh, Thành Nhà Hồ…

Trong quần thể di tích lịch sử được chia làm nhiều khu vực, đặc biệt, ở một bãi đất rộng trên đỉnh núi Nưa có một huyệt đạo thiêng gọi là “huyệt khí quốc gia”. Ở Việt Nam hiện chỉ có 3 huyệt đạo thiêng: Núi Đá Chông (Ba Vì, Hà Nội; núi Bà Đen (Tây Ninh) và huyệt đạo ở đỉnh núi Nưa, tỉnh Thanh Hóa). Đây là nơi giao hòa, đắc địa của trời đất, lãnh đạo nên nhân dân các địa phương thường lên đây thắp hương cầu cho quốc thái dân an, cầu sức khỏe, cầu lộc, cầu tài, cầu tự…

Sau khi thắp hương trong quần thể Am Tiên, vái lạy huyệt đạo, lấy nước ở giếng Tiên, dạo quanh vườn đào, vườn trúc, nhà truyền thống… quý khách đừng quên chiêm ngưỡng toàn cảnh bức tranh thủy mặc từ trên đỉnh núi Nưa và cảm nhận không gian thoáng đãng, tươi xuân của vùng đất thiêng Tổ quốc, quý khách sẽ có chuyến du xuân đầu năm đầy ý nghĩa và khó quên.

PV (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.