Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ấn tượng đêm nghệ thuật kết nối cộng đồng người Việt tại Praha - CH Séc

Hai đoàn chèo và ca múa nhạc vừa từ Việt Nam sang Séc biểu diễn phục vụ bà con người Việt tại đây.

Tối 12/9 đoàn các nghệ sĩ Nhà hát chèo Hà Nội và Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long đã biểu diễn một chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Thủ đô Praha, Séc, để lại ấn tượng tốt đẹp tới gần 300 khách mời và bà con người Việt Nam đến từ nhiều thành phố của Cộng hòa Séc.

Ấn tượng đêm nghệ thuật kết nối cộng đồng người Việt tại Praha - CH Séc - Hình 1

Các nghệ sĩ trẻ truyền cảm hứng về tình yêu quê hương đất nước qua các tiết mục nhẹ nhàng, sâu lắng

Tham gia đoàn là các nghệ sĩ ưu tú và nghệ sĩ trẻ của hai nhà hát đã từng đạt nhiều giải thưởng lớn tại các liên hoan văn hóa nghệ thuật toàn quốc trong nhiều năm qua. Ngoài phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của bà con, các nghệ sĩ còn truyền cảm hứng về tình yêu quê hương đất nước tới người xem, đồng thời mong muốn bà con sống xa quê hương luôn gìn giữ và phát huy nét đẹp của văn hóa truyền thống dân tộc.

Quay trở lại Séc biểu diễn sau gần 20 năm, Nghệ sĩ ưu tú Thu Huyền, Phó giám đốc Nhà hát chèo Hà Nội, cho biết chị và các nghệ sĩ rất xúc động khi được đứng trên sân khấu Praha biểu diễn và đón nhận những tràng pháo tay giòn giã từ phía khán giả.

Chị tâm sự: “Khi ra nước ngoài biểu diễn cho cộng đồng bà con mình thì cảm xúc của Thu Huyền rất là khác và vô cùng xúc động. Biểu diễn trong nước thì mình biểu diễn thường xuyên rồi, nhưng biểu diễn ở nước ngoài thì không phải lúc nào cũng đi và có được dịp như thế này mà lại được đón nhận tình cảm trân quý của tất cả kiều bào thì các nghệ sĩ vô cùng xúc động và luôn cố gắng để làm sao biểu diễn hết mình phục vụ cho kiều bào”.

Bằng tài năng và phong cách biểu diễn chuyên nghiệp, các nghệ sĩ trẻ, trong trang phục dân tộc nhiều sắc màu, đã chinh phục người xem bằng các làn điệu chèo cổ và cải biên, các bài hát nhạc nhẹ lôi cuốn hay các màn tấu nhạc cụ dân tộc truyền thống. Nhiều tiết mục đưa khán giả trở về ký ức của những ngày tuổi thơ được nghe những làn điệu chèo qua làn sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, hay có các tiết mục ca nhạc tái hiện hình ảnh quê hương đất nước yêu thương và cuộc sống bình dị của người dân Việt Nam.

Lặn lội từ nơi xa tới xem chèo Việt

Tận thành phố Brno xa xôi, khi biết tin có các nghệ sĩ chèo chuyên nghiệp sang biểu diễn, anh Trần Ngọc Dũng, một người đam mê các làn điệu chèo từ thuở ấu thơ, đã sắp xếp công việc cùng gia đình tới Praha để được tận mắt thưởng thức các tiết mục biểu diễn và giao lưu cùng các nghệ sĩ. Là một người sống xa Tổ quốc được nhiều năm, anh cho rằng chèo là một loại hình văn hóa dân tộc truyền thống cần phải được gìn giữ và giới thiệu rộng rãi cho bạn bè quốc tế.

Anh Dũng nói: “Tôi mong rằng Bộ văn hóa và Nhà nước Việt Nam thường xuyên cử các đoàn nghệ thuật sang đây không chỉ biểu diễn cho bà con cộng đồng được thưởng thức mà còn gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Đặc biệt nét đẹp văn hóa đó phải cần được bảo tồn khi mà chính phủ Séc đã công nhận cộng đồng người Việt Nam là dân tộc thiểu số thứ 14, và mình phải làm sao đưa nét đẹp văn hóa đó không chỉ cho bà con mình mà còn người dân sở tại và bạn bè quốc tế thấy được những giá trị văn hóa đặc biệt của Việt Nam”.

Đã có rất nhiều các chương trình văn hóa nghệ thuật được tổ chức trong thời gian qua để phục vụ bà con người Việt tại Cộng hòa Séc, song các chương trình dân ca (chèo) kết hợp tấu nhạc cụ dân tộc và hát nhạc nhẹ không phải là nhiều. Chính vì thế mà chương trình có một sức hút rất lớn đối với bà con yêu nghệ thuật dân tộc và đông đảo khán giả dù ở xa như Brno, Ceske Budejovice hay Plzen đã nán lại sân khấu tới gần nửa đêm để thưởng thức và giao lưu cùng các nghệ sĩ.

Cộng hòa Séc là điểm dừng chân thứ hai trong chuyến lưu diễn châu Âu của các nghệ sĩ hai nhà hát. Sau Praha, các nghệ sĩ sẽ tiếp tục có các buổi biểu diễn phục vụ bà con tại thành phố Usti nad Labem và Karlovy Vary của Séc trước khi lên đường về nước vào ngày 15/9. Trước đó, đoàn đã biểu diễn tại Warsaw nhân kỷ niệm 100 năm Ngày độc lập của Ba Lan và 73 năm Quốc khánh Việt Nam./.

Theo VOV

Bài liên quan

Tin mới

Địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu trong quý đầu năm 2024 ?
Địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu trong quý đầu năm 2024 ?

TP.HCM tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về xuất khẩu trong quý đầu năm 2024, mang về kim ngạch trên 11 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao giúp nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn dự đoán trong quý I/2024
Ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao giúp nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn dự đoán trong quý I/2024

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn dự đoán trong quý I/2024, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao.

Tesla sẽ cắt giảm nhân sự toàn cầu do tình hình kinh doanh không mấy khả quan
Tesla sẽ cắt giảm nhân sự toàn cầu do tình hình kinh doanh không mấy khả quan

Sau khi Tesla công bố tình hình kinh doanh không mấy khả quan, CEO Elon Musk đã gửi thông báo nội bộ về kế hoạch cắt giảm hơn 10% nhân sự toàn cầu.

EVNNPC: Điện thương phẩm Quý I tăng 11,71% so với cùng kỳ
EVNNPC: Điện thương phẩm Quý I tăng 11,71% so với cùng kỳ

Quý I/2024, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã vận hành an toàn, ổn định lưới điện, chủ động đảm bảo cung ứng điện an toàn và chất lượng phục vụ các hoạt động chính trị, xã hội, các Lễ hội của các địa phương và nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố miền Bắc.

Vốn chủ sở hữu của Capitaland Tower âm, lỗ sau thuế hơn 2.682 tỷ đồng
Vốn chủ sở hữu của Capitaland Tower âm, lỗ sau thuế hơn 2.682 tỷ đồng

Capitaland Tower - chủ dự án The Sun Tower duy trì tình trạng thua lỗ, vốn chủ sở hữu âm và khoản nợ trái phiếu hơn 12.200 tỷ đồng

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 sẽ khai mạc vào ngày 26/4
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 sẽ khai mạc vào ngày 26/4

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5/2024 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.