Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ánh nắng mặt trời – “kẻ hủy diệt” làn da phái đẹp

Tia cực tím (UV) trong ánh nắng mặt trời là tác nhân hàng đầu làm hư tổn cấu trúc nền của da dẫn đến tình trạng da nhăn, khô, sạm, đồng thời gia tăng nguy cơ ung thư da ở phái đẹp. Tuynhiên, để chống lại sức tàn phá của chúng không phải là điều dễ dàng.

Ánh nắng mặt trời – “kẻ hủy diệt” làn da phái đẹp - Hình 1

GS-TS- BS Trần Hậu Khang, Chủ tịch Hội Da liễu Việt Nam

Làn da liên tục bị tấn công

Ánh nắng gắt sau 10 giờ sáng và trước 4 giờ chiều được xem như “kẻ hủy diệt” nguy hiểm nhấtcủa làn da. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: tia UV trong ánh nắng mặt trời chiếm khoảng 80%nguyên nhân gây lão hóa da và khiến các chị em trông “già trước tuổi”.Năm 2015, các nhà khoa học tại ĐH Yale (Mỹ) công bố một sự thật bất ngờ: Ảnh hưởng tiêucực của tia UV lên da vẫn diễn ra trong 4 giờ sau khi ngừng tiếp xúc với chúng. Đồng thời, tiaUV có khả năng xuyên qua các lớp kính, mũ, áo chống nắng, thậm chí tấn công làn da ngay cảkhi đứng trong bóng râm. Do đó, hầu hết các biện pháp chống nắng thông thường đều… vônghĩa.

Ánh nắng “hủy diệt” làn da như thế nào ?

Khoa học về sinh học phân tử đã phát hiện bí mật của làn da khỏe đẹp chính là cấu trúc nềncủa da (Extracellular Matrix), bao gồm các protein dạng sợi (elastin, collagen, laminin,fibronectin) và những phân tử giữ nước proteoglycan. Cấu trúc này nằm ở lớp bì và rất quantrọng bởi các thành phần trong đó gắn kết tạo thành bộ khung để nâng đỡ, giúp da đàn hồi, sănchắc, giữ ẩm, mau lành vết thương…

Tia UV làm tăng hoạt động của men tiêu hủy cấu trúc nền của da (MMPs), gây nên sự đứt, gãyvà ngăn sản sinh mới các thành phần trong cấu trúc này khiến da nhăn, chùng nhão. Chúngcũng thúc đẩy các yếu tố gây viêm và làm biến đổi cấu trúc nền khiến da sần sùi, lồi lõm.

Bên cạnh đó, các tia UV còn tạo ra các chất độc hại gây tổn hại DNA, ngăn sản xuất các tế bàokhỏe mạnh mới và tăng nguy cơ ung thư do giảm nồng độ của các tế bào Langerhans - tế bàomiễn dịch có nhiệm vụ chống lại các yếu tố gây bệnh. Trong hơn 1 triệu trường hợp ung thư dađược chẩn đoán mỗi năm tại Mỹ, khoảng 70% trường hợp là do da tiếp xúc lặp đi lặp lại vớiánh nắng. Ngoài ra, tia UV tác động lên lớp thượng bì, kích thích tế bào sắc tố tăng sản sinhhắc tố gây sạm da, đỏ da và các đốm nâu.

Ánh nắng mặt trời – “kẻ hủy diệt” làn da phái đẹp - Hình 2

Sâm Angela Gold bổ sung tinh chất thiên nhiên P.Leucotomos bảo vệ cấutrúc nền, giúp da mềm mịn, căng sáng từ bên trong

Giải pháp chống nắng, bảo vệ da bằng đường uống

Để tránh tác hại của tia UV, phái đẹp thường che chắn bên ngoài nhưng vẫn không đạt hiệuquả mong muốn vì khả năng “xuyên thấu” nguy hiểm của chúng và làn da ngày càng sạm, khô,chùng nhão và xuất hiện các nếp nhăn. Vì thế, tìm ra phương pháp chống nắng hiệu quả vàquan trọng hơn là giúp tái tạo làn da căng sáng, mềm mịn luôn là thách thức cho nền y học hiệnđại.

Hiện nay, cùng với thảo dược Lepidium Meyenii vốn đã nổi tiếng với chức năng tăng cườnghoạt động hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng để ổn định bộ hormone nữ, duy trì sức khỏe- sinh lý, các nhà khoa học đã phát hiện tinh chất P.Leucotomos thiên nhiên giúp “chống nắngtừ bên trong” hiệu quả. Nghiên cứu nhiều năm của ĐH Harvard (Mỹ) đã chứng minh,P.Leucotomos sau khi sử dụng qua đường uống giúp bảo vệ cấu trúc nền của da hiệu quả nhờgiảm tác động của men MMPs, giảm hoạt động của tế bào hắc tố gây sạm da đến 50%, từ đólàm da căng sáng, giảm nếp nhăn, đồng thời kích thích tăng sản sinh các protein dạng sợi, giúpgiữ ẩm, chống viêm, tăng cường khả năng tái tạo của làn da.

Việt Nam là nước nhiệt đới, nắng nóng quanh năm nên phái đẹp sẽ dễ trở thành những “nạnnhân” của “kẻ hủy diệt” có tên UV. Do đó, chủ động chống nắng và chăm sóc làn da từ bêntrong bằng cách bảo vệ “hệ trục vàng” và cấu trúc nền chính là xu hướng, phương pháp hiệuquả tận gốc và an toàn cho làn da phụ nữ.

Ánh nắng mặt trời – “kẻ hủy diệt” làn da phái đẹp - Hình 3

GS-TS- BS Trần Hậu Khang, Chủ tịch Hội Da liễu Việt Nam

Bài liên quan

Tin mới

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn

Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 20/4, tại sân bay Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.