Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Áp lực giao thông từ DA chung cư – Bài 6: Con đường đau khổ

Chung cư cũ chưa xây xong, chung cư mới lai mọc lên. Hàng loạt các dự án cứ ùn ùn thi công chen chân nhau. Trong khi hạ tầng phải chịu gánh nặng với nạn kẹt xe, tắc đường.

Choáng ngợp cao ốc …!

Đường Nguyễn Hữu Cảnh, Q. Bình Thạnh (đoạn từ cầu vượt Sài Gòn đến cầu Thủ Thiêm) được xem là tuyến đường quan trọng, kết nối khu Đông (quận 2, 9, Thủ Đức) với trung tâm thành phố. Bao năm nay, câu chuyện kẹt xe ở quanh khu vực này vẫn đang nóng hàng ngày mà chưa có hồi kết. Vì các cao ốc, chung cư không ngừng vươn lên.

Áp lực giao thông từ DA chung cư – Bài 6: Con đường đau khổ - Hình 1

Các công trình khởi công, xây dựng khiến vào giờ cao điểm, tình trạng kẹt ngày càng dữ dội

Theo ghi nhận thực tế, dù chỉ dài 2 – 3 km nhưng tuyến đường này đang phải gánh đến vài chục cao ốc, với hàng chục nghìn căn hộ, khiến kẹt xe ngày càng nghiêm trọng. Các  siêu dự án của TP. HCM như Saigon Pearl (445 căn hộ), Sun Wah Pearl (khoảng 1000 căn hộ), Him Lam Bason, Pearl Plaza, Saigon Blue Moon, phức hợp lô 13 - 14 Nguyễn Hữu Cảnh, Tan Tao Sky Tower... Bên cạnh các phân khu chính gồm khu căn hộ và biệt thự cao cấp, khu văn phòng cho thuê và căn hộ dịch vụ, khu trung tâm thương mại lớn, cùng nhiều trường học, bệnh viện là một số khu dân cư dày đặc ở xung quanh. Do đó mật độ xe lưu thông trên tuyến đường này ngày càng tăng cao, nhất là vào giờ cao điểm.

Cách đó không xa là chung cư The Manor với hơn 1.000 căn hộ đã đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Ngoài ra, còn có thêm dự án khu cầu Thủ Thiêm (giai đoạn 1) mà TP. HCM mới phê duyệt quy hoạch 1/500. Được biết, quy mô khu đất có diện tích khoảng 27.700m2, với chức năng là khu nhà ở cao tầng, khu tái định cư và khu thương mại dịch vụ. Quy mô dân số tối đa 6.760 người, trong đó dân số tái định cư là 2.000 người.

Nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo, tình trạng kẹt xe tại đây sẽ ngày càng nghiêm trọng nếu cứ tiếp tục tình trạng hàng loạt cao ốc với cả chục nghìn căn hộ san sát đưa vào sử dụng mà không có phương án giải quyết.

Áp lực giao thông từ DA chung cư – Bài 6: Con đường đau khổ - Hình 2

Dù chỉ dài 2 – 3 km nhưng tuyến đường này đang phải gánh đến vài chục dự án chung cư

Dồn nén dự án

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM: “Hiện nay, TP. HCM đang nén nhiều chung cư trong khu trung tâm như quận 1, quận 3, quận 4, quận Bình Thạnh, quận 10 và Tân Bình… Hơn 20.000 căn hộ dưới tên gọi mỹ miều officetel và shophouse đã phá vỡ hạ tầng kỹ thuật, khiến kẹt đường, thiếu trường học, chỗ vui chơi…. Điển hình như đường Nguyễn Hữu Cảnh, thì cảnh kẹt xe, ùn tắt diễn ra triền miên không có chiều hướng giảm, cần có giải pháp mạnh hơn đối với cấp phép xây dựng”.

Với quy mô hạ tầng được xây dựng dày đặc như vậy, mật độ dân số tại cung đường này cũng tăng lên thì tình trạng kẹt xe, tắc đường ngày càng trầm trọng. Chưa kể, những cung đường này còn trở thành “rốn ngập” của TP. HCM mỗi khi có mưa. Cứ mưa xuống là ngập, điều không còn xa lạ với người dân sống trên đoạn đường này, tình trạng kẹt xe trong ngập lụt đến hàng tiếng đồng hồ.

Trao đổi với chị Hạnh, sống tại khu chung cư Ngô Tất Tố, cho biết: “Tôi sống ở đây lâu rồi, ngày nào cũng chịu cảnh kẹt xe. Khu vực này có rất nhiều văn phòng nên kẹt xe xem như cơm bữa rồi. Hàng loạt các công trình được khởi công, xây dựng nên vào giờ cao điểm, tình trạng kẹt ngày càng dữ dội. Khi các chung cư kia hoàn thành, dân đổ về đây sống thì chắc bước chân ra đường không được, chứ đừng nói kẹt xe”.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.