Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

APEC Việt Nam 2017: Tạo động lực cho đất nước phát triển

Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang khẳng định: Thành công của Năm APEC 2017 đã tạo khí thế mới, động lực mới cho từng ngành, từng địa phương, doanh nghiệp và cả nước trong tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng, mở ra thời kỳ phát triển mới đầy xung lực của đất nước.

Dấu ấn Việt Nam

Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 25 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 6 -11/11/2017 và Năm APEC Việt Nam 2017 đã thành công tốt đẹp.

APEC Việt Nam 2017: Tạo động lực cho đất nước phát triển - Hình 1

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các đại biểu tham dự SEO Summit ngày 8/11/2017 (Ảnh Sơn Tùng)

Trả lời báo chí, Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá rất cao công tác tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam, đóng góp vào thành công chung của Hội nghị Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng. “Việt Nam đã làm tất cả để hội nghị diễn ra hiệu quả và thành công. Hội nghị đã dành nhiều sự chú ý vào các vấn đề kinh tế. Các vấn đề được thảo luận rất thực tế và được các nền kinh tế thành viên quan tâm”, Tổng thống Vladimir Putin nhận xét.

Tổng Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde đánh giá cao các sáng kiến của Việt Nam. Theo bà Lagarde, chủ đề mà Việt Nam chọn trong năm APEC 2017 rất phù hợp, hướng đến một tương lai chung bao trùm cho APEC, trong đó nhấn mạnh đến tăng trưởng bền vững và mọi người dân đều được hưởng lợi.

Tổng thống Cộng hòa Chile Michelle Bachelet Jeria nhận định, Việt Nam luôn cho thấy khả năng tổ chức tuyệt vời không chỉ về cơ sở hạ tầng mà còn cả về chất lượng các chương trình và chất lượng đại biểu. Đây là một trong những thành công lớn, cho thấy sự quan tâm đến APEC cũng như khả năng tổ chức của nước chủ nhà.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tới thăm Việt Nam và tham dự APEC 2017. Trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Nội, lời đầu tiên, Tổng thống Donald Trump đã chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công năm APEC 2017, đồng thời bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp trước những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC 2017 tại Đà Nẵng, Tổng thống Donald Trump đã khẳng định: Đầu những năm 1990, gần một nửa dân số Việt Nam có mức thu nhập chỉ vài USD/ngày, và cứ 4 hộ gia đình thì 1 hộ không có điện sử dụng. Ngày nay, với một nền kinh tế mở cửa, Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới. Nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng hơn 30 lần và sinh viên Việt Nam là những sinh viên thuộc top giỏi trên thế giới. Điều này, thực sự rất ấn tượng.

APEC 2017 Việt Nam không chỉ gây ấn tượng tốt đẹp đối với các nhà lãnh đạo APEC mà còn thu hút nhiều sự chú ý của các doanh nghiệp các tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới. Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp CEO Summit 2017 được đánh giá là CEO Summit lớn nhất trong lịch sử APEC. Ông Robert E.Moritz, Chủ tịch Toàn cầu của PricewaterhouseCoopers (PwC) đánh giá, Hội nghị lần này sẽ thúc đẩy quan hệ giữa các nền kinh tế thành viên trong khu vực và tạo cơ hội cho các bên có thể ngồi lại đối thoại với nhau.

Những con số ấn tượng

21- Số lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC xác nhận tham gia Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC tại Việt Nam.

10.000 - Số đại biểu tham gia các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng.

3.000 - Số lượng phóng viên trong nước và quốc tế đăng ký tới đưa tin về các hoạt động tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Trong đó, có hơn 1.000 phóng viên, nhà báo của các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài.

2.000 - Số lượng doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế đăng ký tham dự Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017 cùng một số sự kiện liên quan tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

1.600 - Số lượng phương tiện di chuyển mà chủ nhà Việt Nam chuẩn bị để phục vụ công tác đưa đón, đi lại của các đại biểu tham gia Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

1.000 - Số lượng phóng viên có thể tác nghiệp cùng lúc tại phòng họp báo lớn tại Trung tâm Báo chí quốc tế (IMC) của APEC 2017.

792 - Số lượng camera được lắp đặt tại thành phố Đà Nẵng để đảm bảo công tác giám sát tình hình an ninh, giúp lực lượng chức năng có phương án nhanh chóng trong trường hợp có sự cố xảy ra.

759 - Số tình nguyện viên và liên lạc viên đã được lựa chọn và tập huấn kỹ năng trong nhiều ngày để đảm bảo hỗ trợ tốt nhất các hoạt động của lãnh đạo các nền kinh tế, các đoàn quốc tế cũng như hỗ trợ phóng viên trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

500 - Số nhân viên y tế đã được điều động để thành lập 32 tổ cấp cứu thường trực và dự phòng phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

49 - Số khách sạn phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Tạo động lực mới cho đất nước

Theo Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh: Với thành công của Năm APEC 2017, Việt Nam đã thực sự triển khai có hiệu quả đường lối đối ngoại Đại hội XII của Đảng về chủ động và tích cực hội nhập quốc tế với tư cách là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại đa phương; tranh thủ tối đa cơ hội APEC 2017 để làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác; phát triển, quảng bá vùng miền, địa phương, doanh nghiệp, người dân, với hàng trăm hoạt động, sự kiện của Năm APEC 2017 đã được tổ chức ở nhiều địa phương trong cả nước; nâng cao rõ rệt vị thế quốc tế của Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Năm APEC 2017, nhất là Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã thành công tốt đẹp trên mọi phương diện, từ nội dung, văn kiện, tuyên truyền - văn hóa đến lễ tân, hậu cầu, an ninh và y tế, cả về đa phương và song phương, đưa Việt Nam trở thành tâm điểm chú ý của cả thế giới.

Chủ tịch nước cho rằng đây là thành tích đối ngoại nổi bật của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong năm nay, góp phần nâng cao vai trò của APEC là cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực; là mốc son mới trong tiến trình hội nhập quốc tế, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Việt Nam đối với châu Á - Thái Bình Dương. Năm APEC 2017 với nhiều dấu ấn mang tính lịch sử đã góp phần nâng cao vị thế của đất nước, khẳng định năng lực chủ động đóng góp xây dựng, định hình các cơ chế đa phương, góp phần hiện thực hóa mục tiêu chung của APEC về xây dựng châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng.

Để phát huy vai trò của Việt Nam và tạo hiệu ứng lan tỏa từ những kết quả, thành công của Năm APEC 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chỉ đạo các bộ, ban, ngành, địa phương tập trung thực hiện nhiệm vụ: Hợp tác chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của các nền kinh tế chủ nhà APEC tiếp theo để thúc đẩy triển khai các kết quả của Tuần lễ Cấp cao APEC Việt Nam 2017, tập trung xây dựng và triển khai Tầm nhìn APEC sau năm 2020, góp phần khẳng định vị thế chiến lược của APEC là diễn đàn liên kết kinh tế hàng đầu, là động lực của tăng trưởng và liên kết toàn cầu; thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác APEC trên cơ sở các sáng kiến mà Việt Nam đã đề xuất và được APEC thông qua; phát huy uy tín, lợi thế cạnh tranh và những bài học kinh nghiệm từ Năm APEC 2017, tiếp tục đề xuất ý tưởng, sáng kiến phù hợp xu thế và quan tâm chung của từng cơ chế để đảm nhận tốt các trọng trách quốc tế trong thời gian tới, nhất là việc đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021.

Để nâng tầm đối ngoại đa phương, Chủ tịch nước đề nghị Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương tổng kết kinh nghiệm 20 năm tham gia APEC, hơn 20 năm tham gia ASEAN, ASEM và 40 năm tham gia Liên hợp quốc, từ đó xây dựng chiến lược đối ngoại đa phương đến năm 2030.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị cộng đồng doanh nghiệp cần tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong hội nhập kinh tế quốc tế, xứng đáng là động lực quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước, góp phần đưa Việt Nam hội nhập và sánh vai với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ
Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ

UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) vừa ban hành Kế hoạch nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, không ùn tắc kéo dài và đáp ứng nhu cầu đỗ phương tiện vận tải hành khách, đại biểu, Nhân dân, du khách tham dự các hoạt động của Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 năm 2024.

Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Sáng 25/4, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và Phòng thủ dân sự (PTDS) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Để bảo đảm tốt an ninh - trật tự (ANTT) cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, ngay từ đầu tháng 4/2024, Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.

Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE

Một doanh nghiệp Việt nhập khẩu 25 container hàng từ đối tác UAE, nhưng có dấu hiệu bị lừa đảo đã được Bộ Công thương và Thương vụ Việt Nam tại UAE hỗ trợ lấy lại khoản tiền 13,4 tỷ đồng.

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này. Đây là vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga VTB đệ trình nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở Mỹ.

Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc
Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc

Sáng 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự.