Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ba em nhỏ tử vong vì công trình sai phạm của Trường CĐ kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang

Quá trình thực hiện dự án xây dựng Công trình thi công nền đường nội bộ, đường bao quanh diện tích đất tại cơ sở 2 của Trường CĐ kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang (mương nước, đường nội bộ) đã thực hiện không đúng chủ trương đầu tư và trình tự thực hiện dự án, chưa tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng…

Đặc biệt, hậu quả của công trình sai phạm trên đã làm cho liên tiếp 3 em nhỏ tử vong vì đuối nước, khiến đông đảo người dân vô cùng bức xúc.

Ba em nhỏ tử vong vì “mương nước tử thần”

Liên tiếp trong 2 năm 2017 - 2018, 3 em nhỏ tại xã Tân Dĩnh, Lạng Giang (Bắc Giang) đã đuối nước thương tâm tại mương nước của cơ sở 2 Trường CĐ kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang.

Cụ thể, vào ngày 26/8/2017, 3 em nhỏ khuyết tật tại Trung tâm Công tác xã hội (cơ sở 2) đã sang phần đất thuộc Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp chơi. Một em đã vô tình bị ngã xuống kênh nước này, đuối nước và tử vong.

Tiếp đó, đến ngày 23/6/2018, 2 em học sinh Trường tiểu học xã Tân Dĩnh lại tiếp tục bị đuối nước, tử vong tại mương nước của trường này.

Ba em nhỏ tử vong vì công trình sai phạm của Trường CĐ kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang - Hình 1

Trụ sở UBND xã Tân Dĩnh (Lạng Giang, Bắc Giang)

Trước những sự việc nghiêm trọng trên, ông Đào Văn Dự, Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh cho hay: "Với cương vị Chủ tịch xã, tôi đã trực tiếp đề nghị các cấp chính quyền cấp trên, các cơ quan chức năng liên quan cấp tỉnh, cấp huyện và đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang yêu cầu kiên quyết làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và việc có hay không sai phạm dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trong sự việc này".

Ông Dự cho biết, mương nước sâu kéo dài này bất ngờ xuất hiện trong khuôn viên Trường CĐ kỹ thuật công nghiệp từ giữa năm 2017. Ngay sau khi xuất hiện, 1 cháu nhỏ đã đuối nước. Tuy nhiên, không hề có một biện pháp khắc phục nào. Và hậu quả là thêm 2 cháu bé đã tiếp tục tử vong tại đây.

Ba em nhỏ tử vong vì công trình sai phạm của Trường CĐ kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang - Hình 2

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản yêu cầu làm rõ sự việc

"Tôi đã đề nghị Sở Xây dựng và Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang phải làm rõ nội dung cấp phép cho dự án của trường này, phải làm rõ có hay không việc được phép đào một mương nước sâu như vậy trong giấy phép. Phải làm rõ việc đào mương nước sâu như vậy đã thực hiện đầy đủ các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định pháp luật hay chưa? Và nếu có sai phạm ở đây, cá nhân và những cơ quan có trách nhiệm giám sát sẽ phải nhận trách nhiệm như thế nào?

Và quan trọng hơn, tôi kiên quyết yêu cầu làm rõ để những ai sai phạm phải có biện pháp khắc phục ngay sự nguy hiểm này, không thể để nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là trẻ nhỏ tiếp tục đối diện với nguy hiểm thường trực từ sự vô trách nhiệm được nữa", ông Dự bức xúc

Ngày 24/9/2018, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã có giấy mời gửi Sở LĐTB&XH, Sở TN&MT, UBND huyện Lạng Giang, UBND xã Tân Dĩnh, Trường CĐ kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang họp để xác định nguyên nhân, trách nhiệm đơn vị liên quan trong vụ đuối nước trẻ em tại xã Tân Dĩnh. Vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này cũng đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu kiểm tra làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tại Công văn số 3126/UBND-KGVX ngày 14/9/2018.

Được biết, hiện hiệu trưởng Trường CĐ kỹ thuật công nghiệp là ông Đặng Thanh Thuỷ.

“Phát lộ” nhiều sai phạm

Ngày 10/10/2018, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã có công văn do ông Nguyễn Việt Phong, Phó giám đốc ký gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang báo cáo xác định nguyên nhân, trách nhiệm đơn vị liên quan đến vụ việc đặc biệt nghiêm trọng trên.

Báo cáo cho biết: Công trình thi công nền đường nội bộ, đường bao quanh diện tích đất tại cơ sở 2 của Trường CĐ kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang (còn gọi là mương nước, đường nội bộ) do chính nhà trường làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là gần 500 triệu đồng.

Ba em nhỏ tử vong vì công trình sai phạm của Trường CĐ kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang - Hình 3

Trụ sở của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang

Tuy nhiên, qua kiểm tra quá trình thực hiện dự án xây dựng đã phát hiện công trình trên thực hiện không đúng chủ trương đầu tư và trình tự thực hiện dự án, chưa tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

Cụ thể: Công trình thực hiện đầu tư xây dựng khi chưa có kế hoạch đầu tư, nội dung đầu tư không đúng theo danh mục Bộ Công thương quyết định tại Quyết định 2239/QĐ-BCT ngày 19/6/2017 (theo QĐ 2239/QĐ-BCT cho phép nhà trường đầu tư xây dựng cải tạo sửa chữa cổng, nhà bảo vệ, mở rộng đường vào); công trình thực hiện trên đất nông nghiệp trồng cây hàng năm khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất; công trình chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định theo quy định.

Ba em nhỏ tử vong vì công trình sai phạm của Trường CĐ kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang - Hình 4

Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã kết luận Trường CĐ kỹ thuật công nghiệp xây dựng công trình sai phạm và vô trách nhiệm trong quá trình khắc phục dẫn đến hậu quả đau lòng

Nguyên nhân sự việc được chỉ ra là do Trường CĐ kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang thực hiện đầu tư xây dựng công trình không đúng với chủ trương đầu tư và trình tự theo quy định, chưa tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Khi công trình xây dựng hoàn thành đã tạo ra mương nước sâu nguy hiểm mà Trường CĐ kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang không có đầy đủ biển cảnh báo nguy hiểm và hàng rào che chắn an toàn khu vực công trình.

Cũng theo báo cáo này, sau khi UBND huyện Lạng Giang và Sở LĐTB&XH tỉnh Bắc Giang có công văn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ hồ sơ liên quan đến việc cấp phép thi công đào hào nước chạy xung quanh của nhà trường trên đất trồng cây nông nghiệp lâu năm, đồng thời làm rõ trách nhiệm trong việc xảy ra 2 vụ đuối nước, Trường CĐ kỹ thuật công nghiệp Bắc Giang không những không lấp mương nước, hoàn trả hiện trạng, khắc phục sai phạm mà còn đang tiến hành xây dựng tường bao kiên cố để cách ly mương nước này với khu dân cư.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.