Bán hàng tận cửa là gì?

14:04:00 18/05/2018

THCL - Những năm gần đây ngày càng có nhiều người tiêu dùng bị mắc lừa mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng do những kẻ mang đến tận nhà chào bán. Thậm chí những kẻ bán hàng còn giả dạng nhân viên công ty đến tận nhà để ký hợp đồng, xưng danh cả cán bộ địa phương dọa nạt, ép buộc phải mua hàng...Những hành vi kiểu này đã cấu thành tội lừa đảo, tuy nhiên trong những giao dịch mua bán hàng hóa hàng ngày như thế này, nhận thức và sự hiểu biết của người tiêu dùng là yếu tố then chốt giúp họ tự bảo vệ chính mình.

Theo Khoản 3 Điều 3 Nghị định số 99/2011/NĐ-CP, bán hàng tận cửa là trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện việc bán hàng hóa tại nơi ở, nơi làm việc của người tiêu dùng.

Như vậy, một cách đơn giản, bán hàng tận cửa là việc bên bán tới nơi ở hoặc làm việc của bên mua để giới thiêu, chào bán và thực hiện giao dịch mua bán. Thông thường mọi người thường đến các cửa hàng, cửa hiệu, trung tâm thương mại, chợ…để mua hàng hóa, tuy nhiên hiện nay, với sự đa dạng về hình thức bán hàng và nhu cầu của các bên, người bán có thể gặp trực tiếp người mua để chào bán hoặc mang hàng hóa đến tận nơi người mua sinh sống, làm việc để thực hiện giao dịch mua bán.

Hình thức bán hàng tận cửa hiện nay đang có xu hướng gia tăng ở các đô thị bởi nó tạo ra sự thuận tiện cho bên mua là người tiêu dùng bận rộn, người già hoặc những người không có nhiều thời gian. Luật BVQLNTD và các văn bản dưới luật đã đưa ra những quy định về hình thức bán hàng tận cửa nhằm bảo vệ quyền lợi cho những đối tượng người tiêu dùng khác nhau.

Trong thực tế, người tiêu dùng có thể hẹn người bán hàng mang hàng đến một nơi khác thuận tiện với hoàn cảnh của mình thời điểm đó mà không phải chỗ ở hay nơi làm việc của mình để xem xét, kiểm tra hàng hóa và thực hiện việc mua bán, điều đó hoàn toàn được hiểu là bán hàng tận cửa.

Sau khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực, bán hàng tận cửa đã được điều chỉnh bằng những quy định chi tiết. Trước sự phức tạp và đa dạng của những hình thức bán hàng trong xã hội hiện nay, mục tiêu của tối thượng của Luật và những văn bản hướng dẫn thi hành luật là hướng tới lợi ích người tiêu dùng, tạo ra cơ chế bảo vệ họ và giúp họ bảo vệ chính mình. Đồng thời khẳng định trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng không chỉ của riêng một cơ quan hữu quan nào mà là trách nhiệm của toàn xã hội.

Người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức tự bảo vệ mình, đảm bảo quyền lợi của họ trong các giao dịch mua bán.

Nếu có bất cứ thông tin về hàng thật - hàng giả, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi qua địa chỉ:

Ban 389 - Báo Thương hiệu & Công luận.

Tòa Soạn: số 12TT Bộ Tư Pháp, P.Quan Hoa - Q.Cầu Giấy - Hà Nội.

Hotline: 0973.269.389

Email: chuyendong389.thcl@gmail.com

Hà Trần

Loading...

Kỳ 3 - Vụ HTX Thống Nhất bị “tố” trốn thuế: Tiếp tục trái luật để trù dập người tố cáo

Tỷ giá