Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đất công tại nhiều vị trí 'đắc địa" đang bị bỏ hoang?

Tháng 4/2012, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính tập trung. Tuy nhiên, tới nay, các trụ sở cũ vẫn chưa được bán đấu giá và đang cho thuê, cho mượn, ngoài trụ sở UBND tỉnh cũ được quy hoạch làm công viên, còn lại hàng ngàn m2 đất vàng bị bỏ hoang?

Từ tháng 4/2012, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính tập trung tại phường Phước Trung, TP. Bà Rịa. Trung tâm Hành chính mới, gồm 7 cụm toà nhà văn phòng, mỗi cụm cao 6 tầng, phục vụ tất cả các khối nghiệp vụ hành chính.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, số tiền này được lấy từ ngân sách tỉnh, sau đó sẽ bán trụ sở hành chính cũ của các sở ban ngành để bù đắp lại.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đất công tại nhiều vị trí 'đắc địa

Trung tâm Hành chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Tới nay, ngoài trụ sở UBND tỉnh cũ tại TP. Vũng Tàu được quy hoạch phá đi làm công viên, thì tỉnh còn hơn 50 trụ sở hành chính cũ với tổng diện tích lên tới 182.917,8 m2 đất và 60.093,1 m2 nhà được quy hoạch bán đấu giá để thu hồi vốn ngân sách.

Tuy nhiên, các trụ sở cũ đang được cho thuê hoặc bỏ trống. Trong đó, có trụ sở cũ của một cơ quan nhà nước trên đường Trần Phú. Đây là khu đất gồm 3 mặt giữa đường Trần Phú, Thống Nhất và hiện đang cho thuê làm quán cà phê. Còn Sở Y tế hiện được một trung tâm thẩm mỹ làm văn phòng và khu đất 1.000m2 của Văn phòng Tỉnh ủy tại 68, Trương Định thì bị bỏ hoang…

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Dương Hùng, Phó giám đốc Sở Tài chính cho biết: “Đáng lẽ, việc đấu giá phải thực hiện vào năm 2017 theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ngay sau khi dời trụ sở trung tâm hành chính.

Tuy nhiên, năm 2017, tỉnh triển khai chào bán 3 lô đất riêng lẻ và chỉ bán được 2. Một là trụ sở của Sở Tư pháp cũ trên đường Lý Thường Kiệt (P.1) bán với giá 21,8 tỷ đồng, trong khi giá khởi điểm chỉ gần 10 tỷ đồng. Còn trụ sở của Liên minh Các hợp tác xã ở đường Bình Giã (P.8) bán được 3,2 tỷ đồng, giá khởi điểm là 3,1 tỷ đồng. Còn một lô là Sở Nội vụ thì không có người mua. Nhưng, khi tỉnh đang triển khai bán đấu giá thì Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tạm dừng bán đấu giá đất công. Tới tháng 4/2018, Thủ tướng mới cho phép tiếp tục theo Luật Quản lý tài sản công mới.

Chính vì vậy, chúng tôi đang giao cho Trung tâm Quản lý nhà ở thuộc Sở Xây dựng làm thủ tục để chào bán đấu giá. Tỉnh đang chia làm 2 loại đó là loại nhà riêng lẻ và cụm nhà ở lớn để mang lại giá trị kinh tế cao cho tỉnh…”.

Cũng theo ông Hùng: “Trước hết, lộ trình từ năm 2017-2020, chúng tôi sẽ đấu giá tất cả các trụ sở hành chính cũ của tỉnh tại TP. Vũng Tàu. Các quỹ đất đó, đang được giao cho chính những đơn vị của trụ sở cũ đó quản lý”.

Ông Hùng cho biết, khoảng tháng 11 năm nay, tỉnh sẽ đấu giá cụm 5, đây là cụm trụ sở Công an tỉnh cũ ngay mặt tiền biển với vị trí đất đẹp nhất TP. Vũng Tàu hiện tại. Đặc biệt, đây cũng là cụm có quỹ đất rộng nhất. Các cụm còn lại, sẽ đấu giá sau. Tổng số tiền bán đấu giá, ước thu về khoảng 3.700 tỷ đồng.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đất công tại nhiều vị trí 'đắc địa

Khu đất Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang được làm căng tin?

Cũng theo ông Hùng, lộ trình từ nay đến năm 2020, Sở Tài chính sẽ đấu giá tất cả các trụ sở hành chính cũ của tỉnh tại TP. Vũng Tàu. Các quỹ đất hiện nay, đang được giao cho chính những đơn vị có trụ sở cũ đó quản lý.

Khi phóng viên hỏi "các trụ sở hành chính cũ đang được cho thuê làm nhà hàng, quán ăn, quán cà phê… thì số tiền thu từ việc cho thuê đó sẽ được sử dụng thế nào?", ông Hùng cho biết, việc này là do các đơn vị tự ý cho thuê và ông chưa nắm được.

“Hiện nay, về cơ bản, các trụ sở chưa đấu giá thì các đơn vị chủ của các trụ sở được tỉnh giao cho tự trông coi chờ đấu giá. Chủ trương của tỉnh là không cho thuê mượn, nhưng có thể các đơn vị tận dụng cho thuê để lấy kinh phí mướn người trông coi. Như vậy, vừa không mất tiền mướn người trông coi, nhà lại không bị xuống cấp. Còn tiền thuê thì thời gian tới, Sở Tài chính sẽ kiểm tra vấn đề này và nếu có, các đơn vị sẽ phải nộp vào ngân sách”, ông Hùng nói.

5 cụm đất vàng sở ngành cũ ở TP. Vũng Tàu: Cụm 1 gồm trụ sở 5 đơn vị với diện tích 15.544m2 đất và 9.582m2 nhà. Cụm 2 với 19.863m2 đất và 7.099m2 nhà của 7 trụ sở ban ngành. Cụm 3 gồm 6 trụ sở ban ngành với 21.084m đất và 1.590m2 nhà. Cụm 4 gồm 36.945m2 đất là khu đất Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trên đường Nguyễn Thái Học (P.7).

Cụm 5 là khu vực trụ sở cũ của Công an tỉnh, được chia làm 2 là cụm A và B. Cụm 5A gồm trụ sở của 4 đơn vị với 22.921m2 đất và 17.525m2 nhà. Cụm này có lợi thế nằm tại đường Thống Nhất, Quang Trung, Trần Hưng Đạo (P.1), là khu vực mặt tiền biển Bãi Trước Vũng Tàu. Cụm 5B gồm 22.921m2 đất và 17.525m2 nhà của 5 trụ sở ngành. Còn lại là 22 trụ sở ban ngành cũ, nằm riêng lẻ với 61.875,9m2 đất và 20.196 m2 nhà.

Hải Đăng

Bài liên quan

Tin mới

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.