Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ba Vì (Hà Nội): “Cát tặc” hoành hành sông Hồng

Người dân sinh sống ven sông Hồng đoạn chảy qua xã Phú Cường, huyện Ba Vì, Hà Nội bức xúc vì thời gian gần đây xuất hiện nhiều tàu hút cát trái phép hoạt động ngày đêm, khiến người dân luôn trong tình cảnh lo sợ bờ sông, chân kè bị sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất đất canh tác, nhà ở bị hư hại, cuốn trôi…

Ven hai bờ sông Hồng, đoạn chảy qua xã Phú Cường (huyện Ba vì, Hà Nội) và Phố Gát (phường Tiên Cát, Phú Thọ), người dân phản ánh, đã mấy tháng nay, có nhiều tàu hút cát công suất lớn và tàu trở cả ngày lẫn đêm đua nhau “ăn” cát. Có những hôm tàu hút cát hoạt động khai thác cát từ 3h sáng. Điều đáng nói, tại các điểm hút cát này đều không có các điểm mốc, biển báo khai thác. Những tàu hút cát này là cát tặc. Người dân luôn trong tình cảnh lo sợ bờ sông, chân kè bị sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất đất canh tác, nhà ở bị hư hại, cuốn trôi…

Ghi nhận của PV, trong sáng 20/9, trên sông Hồng (đoạn thuộc địa phận xã Phú Cường) có 5 tàu hút cát thi nhau “đục khoét” lòng sông, những tàu trở khoảng 400-500 khối ké sát “ăn” cát.  Hoạt động hút cát diễn ra công khai, tàu hút cát chạy ầm ầm, tàu trở cát ra vào như một đại công trường khai thác.

Ba Vì (Hà Nội): “Cát tặc” hoành hành sông Hồng - Hình 1Ba Vì (Hà Nội): “Cát tặc” hoành hành sông Hồng - Hình 1

Trong sáng 20/9, trên sông Hồng (đoạn thuộc địa phận xã Phú Cường) có 5 tàu hút cát thi nhau “đục khoét” lòng sông

Theo phản ánh của người dân xã Phú Cường: Việc khai thác cát trái phép trên địa bàn, khiến cuộc sống, sản xuất của người dân bị đảo lộn. Việc cát tặc đua nhau đục khoét lòng sông khai thác khoáng sản đã gây biến đổi dòng chảy, sạt lở đất ven sông. Ngoài ra, các phương tiện khai thác cát đỗ, đậu lộn xộn, lấn luồng gây cản trở và mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.

Nghiêm trọng hơn, vị trí khai thác cát của tàu hút rất gần với chân cầu Việt Trì – Ba Vì đang được thi công, đe dọa đến chất lượng công trình. Nhiều người dân e ngại, mỗi ngày một lượng cát “khổng lồ” từ lòng sông bị đục khoét, chỉ sợ móng của chân cầu bị sụt lún?

Điều đáng nói, dù cát tặc diễn ra ngang nhiên, nhưng  người dân không hề thấy có động thái xử lý từ phía cơ quan chức năng?

Ngày 21/9, trao đổi với PV, Thượng úy Đặng Ngọc Nam - Phó đội trưởng Đội cảnh sát ĐTTP về kinh tế và ma túy (Công an huyện Ba Vì) khẳng định, hiện nay trên địa bàn xã Phú Cường và Tản Hồng không có đơn vị nào được cấp phép khai thác cát sỏi. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, tuyến đường sông chạy qua địa bàn dài, các đối tượng khai thác cát trái phép thường hoạt động xa bờ, lợi dụng địa bàn giáp ranh với Phú Thọ để hoạt động. Các đối tượng thường sử dụng tàu công suất lớn, hoạt động chỉ trong khoảng 30 phút đã bơm đầy được một tàu cát, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

“Trong ngày 20/9, tổ công tác đã bắt được một tàu đang khai thác cát trái phép tại địa phận xã Phú Cường. Lực lượng chức năng đã lập biên bản vụ việc, hiện đang xử lý theo quy định”, Thượng úy Đặng Ngọc Nam cho biết thêm.

Để quản lý hiệu quả tài nguyên đất đai, khoáng sản, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung hoàn thành việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm; tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác cát, nạo vét kết hợp tận thu cát, hoạt động bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng...; Các quận, huyện, thị xã xử lý dứt điểm vi phạm sử dụng đất đai bãi sông, khai thác cát trái phép…

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các bộ, ngành, địa phương về triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh cát sỏi (ngày 6/7), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Nguyên nhân chủ yếu của các vi phạm trong hoạt động khai thác cát sỏi là công tác quản lý nhà nước của các bộ ngành, địa phương chưa thật quyết liệt, chưa hiệu quả, chưa phối hợp chặt chẽ, một số nơi buông lỏng quản lý. Dư luận cho rằng có biểu hiện lợi ích nhóm, bao che cho các hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép…

Kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các địa phương tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát, sỏi và kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy khai thác cát, sỏi trái phép.

Trước thực trạng “cát tặc” hoạt động rầm rộ trên sông Hồng địa phận huyện Ba Vì như hiện nay, cần làm rõ trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương? Có hay không việc “chống lưng” cho hoạt động cát tặc ngang nhiên hoành hành…?

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, UBND huyện Ba Vì, cơ quan chức năng liên quan vào cuộc kiểm tra, có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép, đồng thời làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buông lỏng quản lý để “cát tặc” ngang nhiên hoành hành, khai thác tài nguyên quốc gia.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam-Australia: Nhiều dư địa trong hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch
Việt Nam-Australia: Nhiều dư địa trong hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch

Ông Kevin Hogan, Bộ trưởng phụ trách về thương mại và du lịch cho rằng, Việt Nam-Australia còn nhiều tiềm năng và dư địa, đặc biệt trong xúc tiến thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch.

Hệ thống dữ liệu thông tin về đất đai, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá"?
Hệ thống dữ liệu thông tin về đất đai, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá"?

Luật Đất đai 2024 đã dành một chương quy định về hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai. Hệ thống dữ liệu thông tin về nhà ở, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá" đang diễn ra hiện nay?

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng và phát hiện một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.