Bắc Giang: Đẩy nhanh tiến độ GPMB và cứng hóa giao thông nông thôn

07:00:00 09/11/2018

THCL - Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ cứng hóa đường giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đạt 50% kế hoạch đề ra, công tác GPMB đạt trên 230ha.

(Ảnh minh họa)

Công tác GPMB các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh như: Cầu Đồng Sơn, KCN Song Khê - Nội Hoàng, Khu văn hóa tâm linh Tây Yên Tử, Nhiệt điện An Khánh, Trung tâm Logistics, Quốc lộ 1A, đường vành đai IV Hà Nội… đã được các ngành, địa phương triển khai quyết liệt, công tác bàn giao mặt bằng cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ đầu tư với tổng diện tích đã GPMB đạt khoảng trên 230 ha.

Đến nay, các địa phương mới thi công được khoảng trên 50% kế hoạch xây dựng giao thông nông thôn năm 2018. Qua công tác kiểm tra cho thấy, quy mô và chất lượng hệ thống đường giao thông nông thôn được các địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai tốt, trong đó, huyện Lạng Giang là địa phương dẫn đầu về tiến độ thi công.

Tình trạng khan hiếm đất san lấp mặt bằng; một số hộ dân chưa đồng thuận với phương án giá hỗ trợ đền bù GPMB … là những khó khăn mà hầu hết các địa phương đều gặp phải tại các dự án xây dựng hạ tầng giao thông, KCN. Điều đó đã làm ảnh hưởng tới tiến độ thi công và bàn giao mặt bằng tại các dự án...

Đối với nội dung này, ông Lại Thanh Sơn Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang lưu ý các huyện cần rà soát lại thực tế công tác triển khai đề án xây dựng giao thông nông thôn bảo đảm đúng chủ trương, tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, đó là, nhà nước chỉ hỗ trợ một phần kinh phí thông qua xi măng, còn lại phải huy động sự tích cực tham gia đóng góp từ người dân, tránh tình trạng trông chờ, ỷ lại vào nguồn vốn ngân sách nhà nước...

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đang chỉ đạo các cơ quan, địa phương tăng cường phối hợp, tham mưu phương án linh hoạt để tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận mỏ đất san lấp cho các nhà thầu thi công các dự án xây dựng hạ tầng.

Như Lan

Cát nhiễm mặn lũ lượt đổ về các “siêu dự án” ở Vũng Tàu?