Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Giang: Nghi vấn DN thâu tóm hàng nghìn mét vuông “đất vàng” với giá bèo?

Chỉ với số tiền gần 22,2 tỷ đồng, Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn đã trúng đấu giá thửa đất rộng hơn 1.000m2 đất vàng giữa trung tâm TP. Bắc Giang (trước đây vốn là trụ sở của UBMTTQ tỉnh Bắc Giang).

Bắc Giang: Nghi vấn DN thâu tóm hàng nghìn mét vuông “đất vàng” với giá bèo? - Hình 1

Quyết định phê duyệt trúng đấu giá của UBND TP. Bắc Giang.

Ngày 18/7/2017, UBND tỉnh Bắc Giang có Quyết định số 409/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá khởi điểm, phương án đấu giá thanh lý tài sản trên đất và quyền sử dụng đất chọn chủ đầu tư thực hiện Dự án tòa nhà Chung cư hỗn hợp tại lô TM7 theo quy hoạch đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bắc Giang

Tài sản đấu giá là giá trị thanh lý, tháo dỡ, thu hồi vật liệu tài sản là trụ sở cũ của UBMTTQ tỉnh, của Trung tâm tính toán và biểu mẫu thống kê; quyền sử dụng đất Nhà nước giao 50 năm có thu tiền sử dụng đất cho người trúng đấu giá để thực hiện Dự án tòa nhà chung cư hỗn hợp tại lô TM7, đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bắc Giang.

Mức giá khởi điểm là 20.158.702.592 đồng. Trong đó, giá trị thu hồi vật liệu tối thiểu tổ chức thanh lý theo hình thức tháo dỡ, tạo mặt bằng là 9.619.523 đồng.

Ngày 15/9/2017, UBND TP. Bắc Giang có quyết định số 3521/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả trúng đấu giá thanh lý tài sản trên đất và quyền sử dụng đất chọn chủ đầu tư thực hiện Dự án tòa nhà chung cư hỗn hợp tại lô TM7 theo quy hoạch đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bắc Giang.

Bắc Giang: Nghi vấn DN thâu tóm hàng nghìn mét vuông “đất vàng” với giá bèo? - Hình 2

Bắc Giang: Nghi vấn DN thâu tóm hàng nghìn mét vuông “đất vàng” với giá bèo? - Hình 3

Dự án Saigontel nằm trên đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bắc Giang.

Trong quyết định này nêu: Đơn vị trúng đấu giá là Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn, có địa chỉ đăng ký doanh nghiệp tại Lô 46, Công viên Phần mềm Quang Trung, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP. Hồ Chí Minh.

Số tiền trúng đấu giá là 22.159.000.000 đồng. Trong đó số tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất (diện tích 1.490m2) là 22.149.380.477 đồng và 9.619.523 đồng là giá trị thu hồi vật liệu tối thiểu tổ chức thanh lý theo hình thức tháo dỡ, tạo mặt bằng.

Trước kết quả đấu giá như trên, một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đã đặt ra câu hỏi: Việc thẩm định giá đất và quá trình đấu giá được diễn ra như thế nào? Vì sao một mảnh đất “vàng” nằm giữa lòng TP. Bắc Giang, tọa lạc ở một vị trí đắc địa lại có mức giá khởi điểm là hơn 13tr/m2 và mức trúng đấu giá là hơn 14tr/m2?.

Theo ghi nhận của PV (cuối tháng 9/2018), Dự án Saigontel đang trong quá trình khoan thăm dò địa chất. Tuy nhiên, đã có rất nhiều người xưng danh là nhân viên của Công ty CP Bất động sản Sunrise (Công ty Sunrise) mời chào và sẵn sàng giới thiệu nhiệt tình các căn hộ sẽ được xây dựng trong Dự án này. Qua giới thiệu, Công ty Sunrise là nhà phân phối độc quyền cho Dự án Saigontel.

Bắc Giang: Nghi vấn DN thâu tóm hàng nghìn mét vuông “đất vàng” với giá bèo? - Hình 4

Nhân viên sàn giao dịch Sunrise mở điểm tư vấn, giao dịch ngay tại dự án.

Mặc dù chưa có Giấy phép xây dựng, nhưng những nhân viên của Công ty Sunrise lại đưa ra thông tin mập mờ “Dự án đã bắt đầu thi công” và “đã có đầy đủ hết hồ sơ pháp lý” để lấy lòng tin, qua mặt khách hàng?

Mới đây nhất, ngày 03/10/2018, ông Vi Văn Quyền - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện tại Chủ đầu tư mới nộp hồ sơ lên Sở và đang trong quá trình thẩm định.

Đến đây có thể thấy, hiện tại Dự án Saigontel chưa hề có Giấy phép xây dựng, chưa kể đến một số giấy tờ pháp lý khác mà PV đang tìm hiểu.

Theo Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014, chủ đầu tư phải đáp ứng các điều kiện cụ thể mới được huy động vốn của người mua nhà hình thành trong tương lai. Trong đó ngoài giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công, giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án thì chủ đầu tư bắt buộc phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. Khi đã có đủ các giấy tờ nêu trên, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng việc đủ điều kiện mở bán. Sở Xây dựng sau khi kiểm tra sẽ có văn bản thông báo dự án đủ điều kiện được huy động vốn gửi chủ đầu tư. 

Nhiều người đặt ra câu hỏi: Phải chăng chủ đầu tư đang có ý định “gặt lúa non”? Liệu quyền lợi của khách hàng có được đảm bảo nếu nộp tiền đặt chỗ mà dự án chậm triển khai, chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng?

Bên cạnh đó, nhiều người cũng tò mò về năng lực của Chủ đầu tư Dự án Saigotel Central Park là như thế nào?.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Như Lan

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.