Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bạc Liêu: Giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản chỉ đạt 30%

Năm 2018, nguồn vốn đầu tư xây dựng của tỉnh Bạc Liêu hơn 3.690 tỷ đồng, nhưng qua 6 tháng đầu năm, tỷ lệ giải ngân của tỉnh chỉ đạt khoảng 30%, có nguồn giải ngân chỉ được hơn 2%. Bạc Liêu là một trong những tỉnh có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản thấp hơn bình quân của cả nước (gần 34%).

Ông Trần Thanh Tâm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này cho biết, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2018 của tỉnh khoảng 3.694 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn 2017 chuyển sang khoảng 740 tỷ đồng, nhưng đến nay chỉ mới giải ngân được hơn 1.074 tỷ đồng, đạt khoảng 30%. Riêng nguồn vốn năm 2017 chuyển sang mới giải ngân đạt hơn 19%, có nguồn chỉ giải ngân được hơn 2%.

Theo ông Tâm, nguyên nhân giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản chậm là do nhiều chủ đầu tư, dựa án chưa hoàn thiện thủ tục, như công tác thiết kế- dự toán, công tác đấu thầu; nhiều dự án vướng khâu giải phóng mặt bằng; nhiều chủ đầu tư chưa quyết tâm trong thực hiện, thiếu sự phối hợp giữa các đơn vị trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng…

Bạc Liêu: Giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản chỉ đạt 30% - Hình 1

DA nâng cấp, mở rộng đường Cao Văn Lầu, TP. Bạc Liêu là một trong những công trình thi công rất chậm ở tỉnh Bạc Liêu

Trước hạn chế trên, tại kỳ họp thường kỳ Hội đồng nhân dân tỉnh Bạc Liêu trong 2 ngày 12-13/6, nhiều đại biểu đã chất vất Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, trong đó nhiều đại biểu bức xúc nhất là những dự án, nguồn vốn được chuyển sang từ năm 2017. Theo các đại biểu, bởi đây là những dự án đủ các điều kiện, hoặc đang thi công, nhưng tiến độ lại thực hiện quá chậm, gây bức xúc dư luận, nhất là đề nghị làm rõ vai trò, trách nhiệm của ngành chuyên môn trong khâu giám sát, kiểm tra; thiếu đôn đốc, nhắc nhỡ…

Chỉ đạo tại kỳ họp, bà Lê Thị Ái Nam, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh, UBND tỉnh tập trung quyết liệt hơn nữa đẩy mạnh tiến độ xây dựng và giải ngân hết các nguồn đã được phân bổ năm 2018; mạnh dạn cắt giảm và điều chuyển vốn đối với các dự án giải ngân chậm, nhất là các dự án chưa đủ điều kiện giải ngân.

Bà Nam đề nghị từ nay đến cuối năm, các ngành, địa phương chủ động triển khai công tác chuẩn bị đầu tư đối với các dự án mới, dự án bức xúc để không bị đọng về thủ tục đầu tư và điều kiện giải ngân vốn năm 2019. Đồng thời, khắc phục việc chuyển nguồn quá nhiều sẽ gây lãng phí về sử dụng vốn và có nguy cơ mất vốn đối với các nguồn vốn của Trung ương đã giao.

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư tăng cường thanh tra, kiểm tra về tiến độ và trách nhiệm của các chủ đầu tư; kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo khắc phục những tồn tại, yếu kém, nhất là việc kiểm điểm trách nhiệm đối với các chủ đầu tư giải ngân chậm tiến độ; đồng thời các chủ đầu tư cần tăng cường hơn nữa trách nhiệm, có giải pháp quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình và giải ngân hết nguồn vốn đã được giao. Phấn đấu đến cuối năm 2018, giải ngân vốn đạt 95% như cam kết của các chủ đầu tư từ đầu năm.

Huy Sử  

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng tại siêu dự án tâm linh 10.000 tỷ đồng
Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng tại siêu dự án tâm linh 10.000 tỷ đồng

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương chủ động phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bộ, ngành để triển khai các bước cần thiết theo đúng quy trình, thủ tục để đầu tư, phát triển khu vực hồ Thanh Long theo đúng quy định và không được để xảy ra tiêu cực, tham nhũng.

Đa dạng sắc màu văn hóa Nhật Bản tại Bình Dương
Đa dạng sắc màu văn hóa Nhật Bản tại Bình Dương

Trong 2 ngày (16 và 17-/3), tại Trung tâm mua sắm SORA Gardens SC thành phố mới Bình Dương, đã diễn ra Lễ hội Nhật Bản lần thứ 7. Với chủ đề “Sắc màu Nhật Bản” (Colorful Japan), lễ hội đã mang đến cho du khách và người dân địa phương một không gian văn hóa nhiều màu sắc của đất nước “mặt trời mọc”.

Hải Dương bàn giao vị trí móng cột đường dây 500kV Nam Định I – Phố Nối
Hải Dương bàn giao vị trí móng cột đường dây 500kV Nam Định I – Phố Nối

Tỉnh Hải Dương đã bàn giao 74/74 vị trí móng cột cho nhà thầu thi công dự án đường dây 500kV Nam Định I - Phố Nối.

Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu
Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu

Vụ mùa tiêu năm 2024, giá hồ tiêu liên tục tăng cao sau nhiều năm rớt giá, đây là tín hiệu đáng mừng cho nông dân trồng tiêu trên địa bàn huyện Cư Kuin. Tuy nhiên, giá hồ tiêu tăng cao cũng khiến nhiều đối tượng xấu nổi "lòng tham", lợi dụng sự lơ là của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp.

Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công
Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công

Năm 2024 là năm thứ hai quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng tổ chức chương trình Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn mở rộng lồng ghép trong chương trình Lễ hội Đảo Dấu.

Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh

Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.