Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 11- Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao VN: Doanh nghiệp công bố một đằng, làm một nẻo?

Hầu hết sản phẩm cà phê bột trên thị trường Việt đều có ghi rõ thông tin về chỉ tiêu chất lượng trên bao bì sản phẩm gồm hàm lượng caffeine ≥ 1%. Trên thực tế, kết quả thử nghiệm cho thấy thành phần này trong sản phẩm chỉ đạt 0,6 – 0,7%, thậm chí một vài mẫu sản phẩm không hề có tỷ lệ caffeine. Để làm sáng tỏ vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao VN.

THCL  Hầu hết sản phẩm cà phê bột trên thị trường Việt đều có ghi rõ thông tin về chỉ tiêu chất lượng trên bao bì sản phẩm gồm hàm lượng caffeine ≥ 1%. Trên thực tế, kết quả thử nghiệm cho thấy thành phần này trong sản phẩm chỉ đạt 0,6 – 0,7%,  thậm chí một vài mẫu sản phẩm không hề có tỷ lệ caffeine. Để làm sáng tỏ vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao VN.

Bài 11- Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao VN: Doanh nghiệp công bố một đằng, làm một nẻo? - Hình 1

Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam

Theo ông, cà phê nguyên chất 100% thì lượng caffeine trên sản phẩm là bao nhiêu?

Cà phê nguyên chất thì chia nhiều loại khác nhau. Nếu cà phê Arabica thì lượng cafein từ  1,2 – 1,5%, cà phê Robusta từ 1,8 – 2%. Trong sản xuất cà phê, người ta trộn 2 loại cà phê này với nhau để cà phê có hương vị đậm đặc và thơm ngon hơn.

Caffeine là thành phần cơ bản nhất trong cà phê. Nếu hàm lượng caffeine công bố trên bao bì sản phẩm thấp hơn thực tế. ông có cho rằng đây là hành vi gian lận thương mại?

Theo tôi, khi công bố quy chuẩn phải đảm bảo: Cà phê 3 trong 1 có thành phần sữa là bao nhiêu, đường bao nhiêu, caffeine bao nhiêu? Tỷ lệ đó, khi kiểm tra đúng hàm lượng thì không gian lận, nhưng nếu anh không công bố hoặc công bố tỷ lệ này nhưng bán tỷ lệ khác thì đó sẽ là gian lận.

Khi có quy chuẩn mới có thể căn cứ vào đó kết luận doanh nghiệp gian lận hay không. Nhưng tại Nghị Định 178 của Chính phủ, có quy định yêu cầu các nhà sản xuất cà phê phải làm đúng quy định về nhãn mác. Nếu doanh nghiệp làm đúng quy định của Nhà nước thì không vi phạm gian lận thương mại.

Trên một số sản phẩm cà phê có công bố tỷ lệ hàm lượng caffeine là ≥ 1%, nhưng thực tế qua kiểm tra chỉ đạt 0,6 – 0,7%. Đây có được xem là hành vi lừa dối người tiêu dùng?

Nếu như doanh nghiệp công bố trên bao bì sản phẩm đảm bảo hàm lượng caffeine ≥1%, nhưng chất lượng thực sự không đạt như thông tin công bố thì đó là hành vi đánh lừa người tiêu dùng.

Hiện nay, bên cạnh những thương hiệu cà phê uy tín trong nước, trên thị trường vẫn có nhiều doanh nghiệp chạy theo tiêu chí số đông người tiêu dùngbằng cách cho ra những sản phẩm có hàm lượng caffeine thấp, thậm chí là không có. Ông nhận định như thế nào về điều này?

Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam đang kiến nghị với Bộ Y tế, Cục Quản lý chất lượng an toàn thực phẩm là phải có quy chuẩn cho cà phê. Chúng ta chưa có quy chuẩn riêng để yêu cầu người sản xuất phải thực hiện đúng. Có quy chuẩn, chúng ta mới hướng người sản xuất đi theo quy chuẩn đó, sẽ đảm bảo quyền lợi và an toàn cho người tiêu dùng. Hiện chỉ có tiêu chuẩn, chứ chưa có quy chuẩn nên rất khó quản lý doanh nghiệp cà phê.

Trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Lánh (Thực hiện)

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.