Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 15- Cty Điện lực Hải Dương: Sự việc chậm xử lý, thách thức dư luận?!

Hàng loạt sự việc liên quan đến Cty TNHH MTV Điện lực Hải Dương ( Cty Điện lực Hải Dương) đã được báo Thương hiệu & Công luận phản ánh, cụ thể về chất lượng công trình và khuất tất tài chính của công ty. Nhưng đến nay, sự việc vẫn chưa được các cơ quan chức năng đưa ra kết luận cụ thể về việc báo nêu cũng như trách nhiệm của những người có liên quan trong sự việc trên.

 THCL Hàng loạt sự việc liên quan đến Cty TNHH MTV Điện lực Hải Dương ( Cty Điện lực Hải Dương) đã được báo Thương hiệu & Công luận  phản ánh, cụ thể về chất lượng công trình và khuất tất tài chính của công ty. Nhưng đến nay, sự việc vẫn chưa được các cơ quan chức năng đưa ra kết luận cụ thể về việc báo nêu cũng như trách nhiệm của những người có liên quan trong sự việc trên.

Khách hàng “bức xúc”! 

Tuy nhiên, mới đây báo THCL nhận được ý kiến của bạn đọc liên quan đến việc sử dụng công tơ điện 3 pha của Cty Điện lực hải Dương vừa được thay mới từ tháng 7 năm 2016 đến nay, nhưng thấy rất bất thường vì giá tiền điện tăng lên đột biến so với thời gian trước khi chưa thay công tơ mà không biết lý do vì sao?

Qua trao đổi với khách hàng đang dùng điện của Công ty Điện lực Hải Dương họ “bức xúc” nói: “Tôi phản ánh đến cơ quan báo chí mong làm rõ, chứ tôi có ý kiến với họ thì sợ rằng trong lúc sản xuất, điện liên tục bị mất thì gây thiệt hại đến kinh tế của chúng tôi lắm! Cái kiểu làm việc như thế này không biết chúng tôi sẽ phải chịu đến bao giờ!?. Tôi không dám nói nhiều, vì còn những cái bất cập bởi họ độc quyền. Các nhà báo giúp chúng tôi thì mong các chị tìm hiểu chứ ai đứng lên ‘tố giác” chắc khỏi làm ăn luôn…”

Để làm rõ những phản ánh của bạn đọc, đồng thời cũng là những khách hàng của Công ty Điện lực Hải Dương, PV đã đi tìm sự thật. Được biết, công tơ điện tử mà khách hàng phản ánh là loại 3x5(100)A-220/380V đây là công tơ 3 pha lắp cho các đơn vị kinh doanh và các hộ sản xuất.

Theo tìm hiểu của PV thì có 139 công tơ bị lắp sai biểu thời gian giữa T2 (cao điểm) và T3 (thấp điểm), vì vậy đã dẫn đến việc giá tiền điện của khách hàng cũng phải chịu tăng cao.

Trong thời buổi kinh tế thị trường, hàng hoạt doanh nghiệp phải chấp nhận sản xuất vào thời gian thấp điểm để tiết kiệm chi phí, vì vậy việc lắp đặt sai biểu thời gian đã dẫn tới hàng loạt khách hàng bị thu “khống” với số tiền không hề nhỏ.

Trước hàng loạt “sai phạm” báo nêu vẫn chưa bị đưa ra xử lý, thì sự việc lắp sai biểu thời gian của công tơ lại diễn ra. Dư luận đặt câu hỏi: Ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi khách hàng phải chịu tổn thất về kinh tế?

“Hăm dọa” cơ quan ngôn luận, “bất chấp” dư luận?

Trước sự việc trên PV đã liên hệ với ông Trần Văn Cường – GĐ Cty Điện lực Hải Dương để tìm hiểu vấn đề từ thứ 3 và ông Cường nói là bận có gì sang tuần sau về làm việc. Vào ngày thứ 7, PV có liên hệ lại với ông Cường để biết chính thức ngày PV sẽ làm việc, ông Cường “bực tức” nói: “hôm nay là ngày nghỉ, về tình cảm thì chấp nhận, còn làm việc thì anh không chấp nhận ngày hôm nay! Còn nội dung em muốn tìm hiểu thì chúng ta thống nhất làm việc bằng công văn…”.

Ông cường nói tiếp: “hết tết anh sẽ rảnh nhiều nên sẽ ngồi để làm và trả lời trên tất cả các phương tiện thông tin luôn. Đối với con người anh để cho đi mười mấy bài báo là không đơn giản đâu. Sắp tới việc này có trách nhiệm hết, vì anh không đơn giản để như vậy trên báo”.

Không dừng ở đó ông Cường “hăm dọa” phóng viên: “ chúng ta sẽ ngồi với nhau, lúc đó sẽ không hề đơn giản đâu. Vì cá nhân bảo mình đúng đấy nhưng chẻ ra không hẳn đã đúng đâu”. Thấy thái độ “tự mãn” của ông Cường, PV liền nói: “Báo chí phản ánh thông tin dựa vào kết luận của các cơ quan chức năng chứ không phải tự vẽ ra, mong đơn vị giải quyết dứt điểm mọi việc báo nêu để thông tin đến bạn đọc.

Lúc này, ông Cường thản nhiên nói: “Việc giải quyết là việc của anh, còn việc viết là việc của em!” bản thân ông Cường đang nhầm tưởng rằng đây là Công ty của ông, ông thích làm gì thì làm. Còn việc phản ánh của báo chí về những vấn đề “bất cập” đang diễn ra tại công ty 100% vốn nhà nước cũng sẽ không ai vào cuộc, hẳn đây là suy nghĩ chủ quan của ông Cường?!.

Bài 15- Cty Điện lực Hải Dương: Sự việc chậm xử lý, thách thức dư luận?! - Hình 1

 Ông Trần Văn Cường – GĐ Cty Điện lực Hải Dương

Những gì ông Cường nói ra phải chăng đang “cố tình” thách thức dư luận? Liệu rằng có bàn tay nào “bảo kê” đằng sau cho Công ty Điện lực Hải Dương nên ông giám đốc “tự tung tự tác, coi trời bằng vung” vì ông biết, dù ai trong “đường dây” của ông có làm gì thì cũng được… “chống lưng”?.

Không chỉ có vậy, ông Cường còn “mạnh mồm” tuyên bố: “Ai đúng đến đâu chưa biết, nhưng sẽ có những đơn vị tham gia để làm, còn không đơn giản đâu! Ra tết anh sẽ làm việc với em và nhiều đơn vị, kể cả cởi áo về nhà luôn anh vẫn làm!”. Ông Cường còn nói: “Anh sẽ tổ chức hội nghị để 1500 cán bộ kiến nghị tập thể lên người cấp cao nhất của Quốc gia này. Luật báo chí và các Luật anh đã xem rồi để mình phải xử lý với nhau…”.

Qua những gì ông Cường trao đổi với PV đã cho thấy người đứng đầu một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước đang bất cập đến đâu? Với quan điểm như thế này sự việc sẽ có được xử lý theo quy định. Phải chăng đây chính là nguyên nhân khiến cán bộ của công ty Điện lực Hải Dương bức xúc gửi đơn tố giác mọi “sai phạm” đang diễn ra tại Công ty tới nhiều cơ quan chức năng?.

Trước những lời “thách thức” cơ quan ngôn luận của người đứng đầu Cty Điện lực Hải Dương, PV đã có trao đổi nhanh với vị Trưởng ban của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc để hỏi về việc bao giờ mới có công văn trả lời báo liên quan đến Công ty Điện lực Hải Dương. Tuy nhiên, PV không  khỏi ngỡ ngàng trước thái độ “coi thường” cơ quan ngôn luận của vị trưởng ban này. Vị này “hống hách” nói: “Kết luận có rồi và đã gửi lên Tập Đoàn rồi, còn Báo em thì chưa gửi. Em viết đến 14, 15 bài rồi cũng có cơ quan nào vào đâu. Em gửi công văn lên Tập Đoàn, lên Bộ Công Thương mà họ cũng chẳng nói gì? bọn anh rất là lịch sự nên trả lời..." không những vậy, vị trưởng phòng này còn nói như "thách thức": "Sao em không gửi nốt sang Cục Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng ( C46) - Bộ Công an đi để xem họ có chỉ đạo gì không... viết như thế rồi để cho người ta làm ăn”.

Phải chăng, Cty Điện lực Hải Dương là “con ruột” của Tổng Cty Điện lực miền Bắc, nên vị Trưởng Ban này mới “cố tình” bao che trước những khuất tất đang được công luận muốn làm sáng tỏ đang diễn ra tại Công ty Điện lực Hải Dương?

Bao giờ xử lý?

Trước đó, Báo điện tử Thương hiệu và Công luận đã thông tin hàng loạt sai phạm tại Công ty Điện lực Hải Dương được chỉ rõ trong nhiều văn bản của các cơ quan chức năng.

Đó là,Quyết định về việc xử lý vi phạm về thuế qua thanh tra việc chấp hành pháp luật thuế của Cục thuế Hải Dương đối với Cty Điện lực Hải Dương đã chỉ rõ tại quyết định số 969 ngày 31/3/2015 của Cục Thuế tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định về việc xử lý vi phạm về thuế, qua thanh tra việc chấp hành pháp luật thuế do Cục Trưởng Cục Thuế - Phạm Thị Mai đã ký: tổng số tiền 1.309.640.000 đồng đã được Cục thuế truy thu.

Không những làm thất thoát tiền, bà Hà – với cương vị người tham mưu giúp lãnh đạo Công ty quản lý về công tác tài chính, nhưng đã không kiểm soát các hoạt động thông tin tài chính về giá trị gói thầu mua sắm cáp vặn xoắn thuộc “Dự án cải tạo lưới điện hạ thế nông thôn T12/2012” để thất thoát tiền của nhà nước khi Công ty Điện lực Hải Dương mua cáp của Công ty CP Dây và cáp điện Thượng Đình đã được chỉ rõ tại Báo cáo của hội đồng đấu thầu mua sắm vật tư thiết bị số 5358, ngày 06/9/2012  do Chủ tịch hội đồng mua sắm – phó Giám đốc Cty Điện lực Hải Dương Trần thị Mai Dung ký.

Bên cạnh đó, ngày 06-04-2016, tại công văn số 525/KTNN-CNVI V/v kiến nghị thu ngân sách nhà nước qua kiểm toán tại Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương  số tiền Thuế thu nhập doanh nghiệp là 3.239.014.207 đồng, đây là số tiền không nhỏ đã được kiểm toán nhà nước chỉ rõ và tăng thu cho NSNN.

Không chỉ có vậy, chất lượng công trình cũng đã được trung tâm kiểm định chất lượng sở xây dựng Hải Dương chỉ rõ: Kích thức hình học của móng cột: Không đạt yêu cầu; Độ sâu chôn móng: Không đạt yêu cầu; Mác bê tông móng cột: Không đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn 239-2006.  Với kết luận như vậy công trình có được coi là “rút ruột” hay không, khi toàn bộ phần móng cột đều không đạt yêu cầu so với bản thiết kế?.

Tất cả sự việc trên, đều được các cơ quan chức năng kết luận rõ. Vậy mà, ông GĐ Cty Điện lực Hải Dương vẫn “dương oai” và đang “thách thức” dư luận?!

Báo Thương hiệu và công luận chỉ mong chờ một kết luận công tâm, đúng pháp luật từ Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc để tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

                                                                  Cao Huyền – Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.