Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 2 – Hưng Yên: Nhiều cán bộ Quỹ tín dụng xã Bình Minh bị tố

Không chỉ bị tố cáo về việc từng lập hồ sơ khống để vay tiền, Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng Bình Minh còn bị tố cáo tự quyết cho những người không nghe theo nghỉ việc mà không đúng quy trình, không đúng pháp luật về lao động. Sự thật vụ việc này thế nào?

Cho nhiều cán bộ nghỉ việc…?

Thương hiệu & Công luận đã phản ánh về việc một số cán bộ từng công tác tại Quỹ tín dụng xã Bình Minh (Khoái Châu, Hưng Yên) đã có đơn thư đề nghị gửi báo, đề nghị làm rõ về việc bổ nhiệm bà Đỗ Thị Quynh (SN 1958) giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng nhân dân xã Bình Minh.

Bởi theo họ, trước đó, giai đoạn từ năm 1996 - 2000, khi còn giữ chức vụ Kế toán trưởng quỹ tín dụng này, bà Quynh đã tự lập hồ sơ khống của hàng chục hộ dân mà không được sự cho phép của các hộ dân này để vay tiền quỹ tín dụng với số tiền hơn 60 triệu đồng?

Hơn nữa, những cán bộ này còn phản ánh việc bà Đỗ Thị Quynh với cương vị là người đứng đầu quỹ, đã không hiểu rõ quy trình đôn đốc thu hồi nợ, không hiểu bản chất sự việc mà chỉ hành động vì động cơ cá nhân, làm vụ việc thêm phức tạp khi tự quyết cho những người không nghe theo nghỉ việc mà không đúng quy trình, không đúng luật lao động…

Bài 2 – Hưng Yên: Nhiều cán bộ Quỹ tín dụng xã Bình Minh bị tố - Hình 1

Đơn tố cáo của thành viên đã từng công tác tại Qũy tín dụng xã Bình Minh

Để làm rõ những phản ánh trên, PV đã có buổi làm việc với bà Đỗ Thị Quynh tại trụ sở Quỹ tín dụng xã Bình Minh. Trao đổi với PV, bà Đỗ Thị Quynh cho biết: “Việc tôi từng công tác tại quỹ, sau đó chuyển đi nơi khác công tác, mới đây lại tiếp tục về, giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT quỹ tín dụng nhân dân xã Bình Minh, là do Đảng ủy, UBND xã Bình Minh vận động.

Thực tế, do quỹ bê bối quá, các anh bảo ra làm cho đủ bộ máy để giữ ổn định, chứ không Ngân hàng Nhà nước rút giấy phép. Thực ra, đây có lương đâu, trong lúc thua lỗ phải làm giữ quỹ, chứ không phải ra đây vì cái này vì cái khác. Là một đảng viên, nhiệm vụ Đảng phân công, Chi bộ vận động, tôi mới ra chứ không phải ra đây tranh cái vị trí chức vụ này”.

“Khi tôi về đây tiếp nhận quỹ trong tình trạng kiểm soát đặc biệt, nợ xấu 37%. Đảng ủy, UBND nói mất quỹ sẽ ảnh hưởng đến chính trị của địa phương, mời tôi ra xã do Đảng phân công nên cố gắng ra làm. Nếu không giữ ổn định được thì cho giải thể”, bà Đỗ Thị Quynh cho biết.

Theo bà Quynh: “Tôi ra đây làm cùng các anh em, lao tâm khổ tứ để thu nợ về. Toàn bộ tiền là tiền gửi của người dân, không phải tiền của tổ chức kinh tế nào rót về đây để cho quỹ vay lấy lãi. Lãi hàng quý, phải trả đầy đủ, khách hàng gửi, đến hạn rút nghiêm chỉnh không thiếu một xu. Nếu nhiều người đến rút nguy cơ mất quỹ ngay. Chính vì thế, tôi và anh em vào đây đóng cổ phần để giữ quỹ. Bản thân, tiền đóng vào đây không được lãi, bởi vì quỹ lỗ là không có lãi”.

Thắc mắc "một số cán bộ phản ánh, khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT, bà đã tự quyết cho những người không nghe theo nghỉ việc mà không đúng quy trình?", bà Đỗ Thị Quynh giải thích: “Có Ban HĐQT ở đây, tôi cho 3 người nghỉ. Trong đó, Giám đốc của quỹ tín dụng này vay nợ 21 món, nhưng mấy năm vẫn không trả được món nào. Tại cuộc họp, đảng viên Đảng bộ xã Bình Minh rất bức xúc về vấn đề này.

Kế toán cũng vay nợ, phía ngân hàng có chỉ đạo làm kế toán mà nợ quỹ thì phải chuyển sang bộ phận tín dụng. Ngân hàng ra thông báo trả tiền quỹ, nhưng không trả được, HĐQT ra quyết định cho nghỉ 1 tháng để đi tìm nguồn trả nợ, nhưng không có báo cáo lại với HĐQT. Trước việc trên, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hưng Yên yêu cầu  buộc thôi việc 2 cán bộ, không để lại mất uy tín của quỹ. Trường hợp, chị Đỗ Thị Liên, Kế toán trưởng cũng có nợ quỹ nhưng không trả được và làm đơn xin nghỉ”...

Cán bộ từng vi phạm vẫn giữ chức PGĐ?

Trong đơn thư phản ánh, một số cán bộ từng công tác tại Quỹ tín dụng xã Bình Minh cũng bức xúc khi cho rằng, ông Giang Văn Vượng từng giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT, đã có những sai phạm nghiêm trọng nhưng hiện nay vẫn được làm Phó giám đốc Quỹ. Cháu ông Vượng là Giang Thị Hường, được tuyển dụng làm kế toán.

Ngoài ra, còn tuyển cán bộ là người mới ra trường - chị Lê Thị Thủy vào làm nhân viên kế toán thử việc nhưng lại được ký kế toán?

Bài 2 – Hưng Yên: Nhiều cán bộ Quỹ tín dụng xã Bình Minh bị tố - Hình 2

Trụ sở Quỹ tín dụng xã Bình Minh

Về việc này, bà Đỗ Thị Quynh cho biết: “Thời điểm Quỹ báo cáo Ngân hàng Nhà nước về những khó khăn mà quỹ đang phải đối mặt, nếu tuyển nhân sự vào lại không có tiền trả lương, bản thân lương anh em ở đây chỉ có được 1,2 triệu/ tháng. Trong khi công việc phải làm nhiều, công tác phí không được.

Trong khi hiện có Kế toán trưởng lại sắp nghỉ sinh con, không có ai ký kế toán, nguyên tắc về tài chính không ai được ký thay, buộc phải xin ý kiến Đảng ủy, UBND, Ngân hàng Nhà nước, xin tuyển và chỉ có tuyển một người để lấy người ký thay kế toán khi Kế toán trưởng nghỉ. Khi thấy quỹ tuyển, chị Lê Thị Thủy học chuyên ngành kế toán ngân hàng mang hồ sơ đến nộp, lúc đó tôi đi công tác không có ở nhà”.

Ông Giang Văn Vượng, Phó giám đốc Quỹ tín dụng xã Bình Minh cho biết: “Chị Lê Thị Thủy (SN 1992), đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng Ngân hàng và chưa làm ở đâu. Đến tháng 4/2017, Kế toán trưởng nghỉ, chị Thủy đảm nhiệm thay Kế toán trưởng. Còn chuyện "mất tiền chạy việc vào đây"... là hoàn toàn không như đơn thư tố cáo nêu”.

Ông Giang Văn Vượng cũng thừa nhận: “Thời điểm ông Tuyến làm Giám đốc, tôi làm Chủ tịch HĐQT, có vay một món với số tiền 230 triệu đồng. Kau khi có Thanh tra về, yêu cầu trả và tôi đã trả hết tháng 8/2015. Ông Giang Văn Huỳnh, Phó giám đốc thời điểm đó, cũng vay 230 triệu và trả trong tháng 8/2015”.

Như vậy, cả ông Giang Văn Vượng và ông Giang Văn Huỳnh, hiện nay đều giữ chức Phó giám đốc Quỹ, cũng đã từng vay tiền tại quỹ như một số cán bộ khác. Tuy nhiên, 3 cán bộ đã bị sa thải trong khi hai ông này vẫn đảm nhiệm chức PGĐ?

Trả lời câu hỏi của PV về việc "tại thời điểm vay nợ, có nắm bắt được nợ xấu tại quỹ khi đó là bao nhiêu % hay không?", ông Giang Văn Vượng cho biết: “Tôi không nắm bắt được. Thời điểm đó, toàn bộ hồ sơ vay vốn của các thành viên đang xin hồ sơ vay vốn. Tôi khi đó là Chủ tịch HĐQT, thông qua báo cáo thẩm định bên cán bộ tín dụng, Giám đốc duyệt. Sau này, khi không đòi được nợ, đến tháng 8/2015, mới phát hiện ra vay hộ. Đến 7/9/2015, Quỹ tín dụng xã Bình Minh rơi vào tình trạng kiểm soát đặc biệt cho đến nay”.

Nói về việc tuyển dụng chị Giang Thị Hường là cháu của ông Giang Văn Vượng vào làm việc tại quỹ, ông Vương cho biết: “Năm 2015, do quỹ thiếu người, có tuyển thêm chị Giang Thị Hường làm kế toán. Chị Hường gọi tôi bằng chú, việc tuyển dụng này, tôi có xin ý kiến của địa phương, chứ không có chuyện nhận tiền chạy việc... Qua việc này, tôi cũng yêu cầu làm sáng tỏ vụ việc người tố cáo”.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Bùi Tú

Bài liên quan

Tin mới

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.