Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 2- Vụ làm sổ hồng tại khu đô thị Đại Thanh: Văn phòng đăng kí đất đai “hành” phóng viên

THCL- Liên quan tới vụ việc nhiều khoản thu trái quy định của chủ đầu tư (CĐT)

Bài 1: Khu đô thị Đại Thanh: Làm sổ hồng, nhiều khoản thu phi lý?

THCL Liên quan tới vụ việc nhiều khoản thu trái quy định của chủ đầu tư (CĐT) dự án KĐT Đại Thanhđưa ra trong việc làm sổ hồng, sổ đỏ cho các cư dân, phóng viên đã nhiều lần liên hệ làm việc với Văn phòng đăng kí đất đai Hà Nội (VP ĐKĐĐ) để tìm hiểu rõ về mức phí niêm yết hiện hành và các khoản thu phát sinh. Tuy nhiên, đơn vị này không những không hợp tác cung cấp thông tin, mà còn có hàng loạt hành động “hành” phóng viên.

Văn phòng đăng kí đất đai

Văn phòng ĐKĐĐ tự đặt ra quy định tiếp báo chí?

Như báo Thương hiệu và Công luận đã phản ánh về việc Công ty Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đưa ra mức phí lên tới 5.150.000 VND để làm sổ hồng, sổ đỏ cho các cư dân tại KĐT Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội). Theo đó, hàng loạt khoản phí vô lý được CĐT đưa ra, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Để tìm hiểu rõ hơn trách nhiệm của CĐT trong việc hỗ trợ làm sổ hồng, sổ đỏ cho cư dân, mức phí theo quy định hiện hành, cũng như những thủ tục cần thiết để hoàn thiện hồ sơ…, chúng tôi đã liên hệ làm việc với cơ quan trực tiếp giải quyết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất là Văn phòng đăng kí đất đai Hà Nội.

Liên tục, sau nhiều lần mang Giấy giới thiệu của cơ quan đến liên hệ làm việc, nhưng PV không vượt qua khỏi bàn lễ tân với điệp khúc: “Các sếp bận đi họp” của bảo vệ tên là Nguyễn Thị Hồng Thắm. Khi được đề nghị liên hệ với lãnh đạo phòng, người có trách nhiệm tiếp nhận thông tin, nhân viên này trả lời: “Không biết tên, không có số”. Nhân viên này không quên “vẽ đường” cho PV đi làm việc: “Có gì các anh cứ lên trên Sở liên hệ thì lãnh đạo mới tiếp”.

Trước vấn đề này, PV đã trao đổiqua điện thoại với ông Lương Xuân Hiển - Phó Chánh văn phòng Sở TNMT Hà Nội. Ông Hiển cho biết: “Văn phòng đăng kí đất đai là cơ quan trực thuộc của Sở nhưng tại đây có con dấu riêng, có ban lãnh đạo. Nguyên tắc là khi báo chí xuống liên hệ làm việc thì Giám đốc văn phòng phải có trách nhiệm tiếp và làm việc chứ sao lại đẩy lên trên Sở”.

Phải chăng VP ĐKĐĐ có quy định tiếp báo chí riêng, hay cố tình né tránh trách nhiệm theo quy định của pháp luật, luật báo chí?

“Bàn tay” nào che được bầu trời ?

Sau nhiều lần liên hệ trực tiếp với VPĐKĐĐ nhưng không được, chúng tôi buộcphải liên hệ làm việc với Sở TNMT Hà Nội để cơ quan này có ý kiến chỉ đạo. Chiều ngày 13/5/2015, cán bộ văn thư của Sở TNMT xác nhận với PV việc công văn đã được Giám đốc Sở chỉ đạo chuyển xuống VPĐKĐĐ và mời PV liên hệ để làm việc.

Vậy nhưng, chiều ngày 14/5/2015 khi đến VPĐKĐĐ Hà Nội làm việc, nhân viên văn thư tên Thơm tiếp tục yêu cầu phóng viên phải cung cấp số công văn phía Sở gửi xuống  để “tìm lịch” và trả lời: “chưa có nhận được”.

Phóng viên liên hệ lại qua phòng Văn thư Sở thì cán bộ văn thư tên Quyên cũng không khỏi bất ngờ, thốt lên: “sao lại không nhận được”.Sau một lúc trao đổi qua điện thoại với bộ phận văn thư của Sở TNMT và được xác nhận đã chuyển công văn vào buổi sáng theo đường phần mềm trực tuyến vào lúc 8h48 với số giao dịch là 1081, nhân viên này tiếp tục bao biện: “chắc do lỗi mạng”.

Liệu cách tiếp nhận thông tin và trả lời báo chỉ của đơn vị này có đúng với quy định của pháp luật, luật báo chí, hay cố tình “né” báo chí, trốn tránh trách nhiệm? Khi mà tất cả những công văn đến qua phần mềm trực tuyến vào buổi sáng lại được in ra đầy đủ. Nhưng riêng  lịch làm việc với phóng viên lại không hề có.

Như vậy, không những các thủ tục “hành chính” đang bủa vây người dân, khiến họ gặp vô vàn khó khăn trong việc xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, đất như thời gian qua báo chí phản ánh, mà ngay cả chính cơ quan báo chí cũng bị “hành” không kém.Và phía sau câu chuyện lạm thu phí làm sổ hồng, sổ đỏ trái quy định của Công ty Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên có “bàn tay” nào của cơ quan chức năng để có thể che mắt người dân và dư luận?

Vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã có Công văn số 2692/UBND-TNMT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, làm rõ vi phạm của các chủ đầu tư trong việc thu phí của các hộ dân trái quy định theo phản ánh; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố kết quả thực hiện trước ngày 31/5.

Duy Chinh

 

Tin mới

Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geveve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam với nhiều bài học còn nguyên giá trị về nguyên tắc, phương pháp và nghệ thuật ngoại giao, mang đậm bản sắc ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.

Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng
Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng

Hôm nay 25/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh giảm với một số loại gạo trong khi đó giữ ổn định với mặt hàng lúa. Giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định sau phiên giảm.

Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10
Năm học 2024-2025: Thêm 3 trường THPT tư thục tại Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa giao thêm chỉ tiêu tuyển sinh cho 3 trường THPT tư thục tuyển mới 30 lớp. Như vậy, đến thời điểm này đã có 88 trường trung học phổ thông tư thục trên địa bàn Hà Nội được giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đột ngột đi lên và gây ảnh hưởng xấu đến thị trường
Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đột ngột đi lên và gây ảnh hưởng xấu đến thị trường

Chứng khoán Mỹ ít thay đổi trong phiên thứ Tư (24/4), khi lợi suất trái phiếu kho bạc tăng đã khiến đà hồi phục của thị trường chững lại.

Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất
Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.