Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 2- Vụ “Nộp tiền đi xuất khẩu lao động, nhiều người bị lừa”: Đề nghị xử lý nghiêm hành vi lừa đả

Sau khi Thương hiệu & Công luận đăng tải loạt bài “Nộp t

Nộp tiền đi xuất khẩu lao động, nhiều người bị lừa

THCL Sau khi Thương hiệu & Công luận đăng tải loạt bài “Nộp tiền đi xuất khẩu lao động, nhiều người bị lừa” (22/9); “Thêm hàng chục nạn nhân đến công an trình báo” (24/9), những ngày qua, hàng loạt lao động bị lừa tại nhiều tỉnh đã liên tục gọi điện, gửi email tới Tòa soạn, đề nghị Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) xử lý nghiêm hành vi lừa đảo của ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty CP Hữu nghị Bắc Giang.

Anh Nguyễn Đình Thanh, xóm Tân Lập II, xã Nghi Quang (Nghi Lộc, Nghệ An)

Anh Nguyễn Đình Thanh ở xóm Tân Lập II, xã Nghi Quang (Nghi Lộc, Nghệ An) phản ánh: “Để lo đủ số tiền hàng trăm triệu đồng nộp cho ông Trung, gia đình tôi đã phải đi vay mượn anh em, bạn bè, thậm chí đi vay nặng lãi. Nhưng đến khi gom đủ số tiền như yêu cầu thì ông Trung không đưa tôi sang Đài Loan làm việc như đã hứa, tiền thì ông Trung không chịu trả lại, khiến gia đình tôi rơi vào thảm cảnh - nợ nần chồng chất, bố mẹ tôi hoang mang, lo sợ, ốm đau liên tục vì không biết bao giờ mới kiếm đủ tiền để trả hết số nợ đã vay.

Việc làm của ông Trung có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, vi phạm pháp luật, tôi kính đề nghị cơ quan điều tra, Công an quận Hoàng Mai vào cuộc, xử lý nghiêm hành vi của ông Trung, đồng thời yêu cầu ông Trung phải lập tức trả lại số tiền đã nhận của hàng loạt lao động trước đó”.


Anh Đào Văn Quang, thôn Vân Ngoại, xã Hồng Tiến (Khoái Châu, Hưng Yên)

Anh Đào Văn Quang ở thôn Vân Ngoại, xã Hồng Tiến (Khoái Châu, Hưng Yên) bức xúc: “Kể từ khi tôi nộp số tiền gần 100 triệu đồng cho ông Nguyễn Thành Trung, đã gần 1 năm trôi qua, tuy nhiên, đến nay ông Trung vẫn không đưa tôi sang Đài Loan như đã thỏa thuận, tiền ông Trung không trả. Đề nghị Công an quận Hoàng Mai vào cuộc, xử lý nghiêm hành vi lừa đảo của ông Nguyễn Thành Trung theo đúng quy định của pháp luật.Những gia đình bị lừa,hầu hết đều rơi vào cảnh nợ nần…”.

Anh Nguyễn Ích Dương, trú tại Xóm 11, xã Viên Thành (Yên Thành, Nghệ An) cho hay: “Tôi chuyển tiền 6.700 USD cho ông Trung vào đầu tháng 7. Nhưng khi nắm được sự việc ông Trung có dấu hiệu lừa đảo thì tôi phát hoảng. Bởi vì, để lo được số tiền trên, gia đình tôi đã phải chạy vạy đi vay khắp nơi, thế chấp cả sổ đỏ để vay ngân hàng. Giờ số nợ thì vẫn còn đó mà tôi thì thất nghiệp, lang thang không dám về nhà và không biết bao giờ mới trả hết số tiền đã vay?”.

Là người nộp cho ông Nguyễn Thành Trung số tiền 7.000 USD, anh Nguyễn Văn Phi ở Khối 3, phường Nghi Tân (Cửa Lò, Nghệ An) cũng hoang mang: “Không đưa được người đi xuất khẩu sang Đài Loan, nhưng ông Trung vẫn thu tiền của hàng chục lao động để sử dụng vào mục đích khác, đẩy chúng tôi vào thảm cảnh nợ nần chồng chất, có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, mang tính hệ thống... Vì vậy, tôi đề nghị cơ quan điều tra quận Hoàng Mai sớm vào cuộc, xử lý nghiêm hành vi trên của ông Trung, trả lại quyền lợi cho những lao động đã bị ông Trung lừa đảo”.

Vụ việc hiện đang được Công an quận Hoàng Mai tiến hành điều tra, làm rõ

Như Thương hiệu & Công luận đã thông tin trước đó, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, muốn đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan làm việc vài năm để cải thiện kinh tế gia đình nên từ năm 2015 - 2016,nhiều ngườiđã đi vay mượn anh em, bạn bè, người thân, thậm chí thế chấp sổ đỏ vay tiền ngân hàng, vay nặng lãi… để nộp cho ông Nguyễn Thành Trung với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi nộp đủ số tiền, ông Trung không đưa được những lao động sang Đài Loan làm việc như đã hứa, đồng thời còn tìm đủ mọi cách để trì hoãn việc trả lại số tiền đã thu của những lao động trước đó. Phát hiện thấy ông Trung có dấu hiệu lừa đảo, họ đã đến cơ quan Công an phường Hoàng Liệt, Công an quận Hoàng Mai làm đơn trình báo...

Trao đổi với phóng viên, những người đến trình báo cho biết, họ đều là những lao động phổ thông, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên mới nộp tiền cho ông Trung với mong muốn sang Đài Loan làm việc kiếm tiền để cải thiện kinh tế gia đình. Trong số đó, người nộp tiền cho ông Trung nhiều nhất là 300.000.000 đồng, người nộp ít nhất là trên 100.000.000 đồng. Đặc biệt, những lao động này cho hay, do họ không đủ điều kiện đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan theo đường chính thống, đã sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để đi theo “đường thương mại – du lịch” (đi chui) của công ty ông Trung.

Theo thông tin từ phía Công an quận Hoàng Mai, những ngày qua, rất nhiều người lao động đã đến trình báo. Cơ quan này đang tiến hành xác minh, điều tra thu thập thông tin từ nhiều phía để hoàn thiện hồ sơ và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tuấn Ngọc

 

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.