Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 3- Vụ làm sổ hồng tại KĐT Đại Thanh: Chủ đầu tư có trục lợi trái phép?

THCL- Liên quan tới vụ việc nhiều khoản thu trái quy định của c

Bài 1: Khu đô thị Đại Thanh: Làm sổ hồng, nhiều khoản thu phi lý?

Bài 2- Vụ làm sổ hồng tại khu đô thị Đại Thanh: Văn phòng đăng kí đất đai “hành” phóng viên

THCL Liên quan tới vụ việc nhiều khoản thu trái quy định của chủ đầu tư (CĐT) dự án KĐT Đại Thanh đưa ra trong việc làm sổ hồng, sổ đỏ cho các cư dân. Mới đây, VP ĐKĐĐ Hà Nội khẳng định: “Theo quy định hiện hành, người dân chỉ phải nộp mức phí là 661.000 đồng”.

Thông báo thu phí làm sổ hồng của Chi nhánh Dịch vụ nhà ở và Quản lý KĐT Mường Thanh

Khu đô thị Đại Thanh chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý?

Như báo Thương hiệu và Công luận đã phản ánh về việc Công ty Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đưa ra mức phí lên tới 5.150.000 VND để làm sổ hồng, sổ đỏ cho các cư dân tại KĐT Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội). Theo đó, hàng loạt khoản phí trái quy định pháp luật được CĐT đưa ra, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo Quyết định sửa đổi số 94/2014/QĐ – UBND ngày 24/12/2014 của UNBD Thành phố Hà Nội trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì sau không quá 30 ngày kể từ khi hoàn thành dự án CĐT phải gửi Văn phòng đăng kí đất đai Hà Nội các giấy tờ liên quan tới dự án đã được quy định tại khoản 1 điều 72 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

Tuy nhiên, theo hồ sơ cư dân tại KĐT Đại Thanh cung cấp thì hồ sơ pháp lý mà phía CĐT đã gửi lên cơ quan trực tiếp giải quyết làm sổ hồng là chưa đầy đủ. Do đó, chưa đủ cơ sở pháp lý để thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân tại dự án khu đô thị Đại Thanh. Cụ thể, phía VP ĐKĐĐ đã có văn bản số 3162/VPĐK ĐĐ – KT và văn bản số 3267/VP ĐKĐĐ – KT, cũng như công văn số 78/VPĐKĐĐ-KTXLDL nhằm thúc giục phía CĐT phải hoàn thiện hồ sơ để cơ quan chức năng giải quyết theo đề nghị của người dân.

Theo thông báo phía VP ĐKĐĐ Hà Nội gửi cư dân, thì tới ngày 14/11/2014, CĐT vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ để VP ĐKĐĐ Hà Nội có đủ cơ sở, căn cứ để thẩm định hồ sơ. Điều đáng nói là trong khoảng thời gian này, phía CĐT vẫn ra hàng loạt thông báo thúc giục người dân đóng tiền, nộp hồ sơ với mức phí “trên trời”, trái với các quy định của pháp luật.

Cần xử lý nghiêm sai phạm

Đại diện VP ĐKĐĐ Hà Nội, ông Đặng Ngọc Quang – Phó Giám đốc cho biết: “Mức phí hiện hành đang áp dụng bao gồm phí thẩm định giấy chứng nhận: 510.000 (chưa bao gồm 10% thuế GTGT) và lệ phí địa chính 50.000 – 100.000 đồng tùy vào địa bàn là các phường thuộc quận, thị xã hay các khu vực khác”.

Ngoài ra, ông Quang cũng khẳng định: “Ngoài các khoản phí đã công bố trên, phía VP ĐKĐĐ không thu thêm bất kì một khoản thu nào khác, tất cả những khoản thu khác ngoài những thông báo mà phía VP ĐKĐĐ đều không đúng, không có”.

Bên cạnh đó, để tìm hiểu kĩ hơn về mức phí đo đạc trích lục bản đồ hay phí tư vấn hoàn thiện hồ sơ theo thông báo 102/ TB 2014-CNMT mà phía CĐT đưa ra được quy định tại văn bản nào? Có bắt buộc phải thực hiện việc đo đạc trong quá trình làm sổ hồng hay không ?

Ông Quang cho biết thêm: “Việc đo đạc là giao dịch dân sự. Các cá  nhân, hộ gia đình nào có nhu cầu thì sẽ thuê một cơ quan đo đạc có tư cách pháp nhân, đủ năng lực.Còn phía cơ quan quản lý nhà nước không ép buộc, không bắt buộc vì không có quy định nào về vấn đề này”.

Như vậy, mức phí CĐT đưa ra trong các thông báo thúc giục người dân nộp phí làm sổ hồng lên tới 5.150.000 là trái với các quy định của pháp luật. Nếu chỉ tính riêng tại KĐT Đại Thanh với hơn 4.000 căn hộ thì CĐT thu trái phép số tiền không nhỏ.

Đề nghị UBND thành phố Hà Nội, Sở TNMT cùng các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra làm rõ trách nhiệm của CĐT về việc thu phí trái quy định trong công tác làm sổ hồng, sổ đỏ cho cư dân, đồng thời cần có biện pháp xử lý nghiêm tình trạng thu phí sai quy định, quán triệt Công văn số 2692/UBND-TNMT của UBND TP. Hà Nội.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin !

Duy Chinh

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.