Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 8: Vụ Công ty thuốc lá Thăng Long quảng cáo thuốc lá “đậm đà, thơm ngon, tinh khiết”

Liên quan đến vụ việc Công ty Thuốc là Thăng Long (Hà Nội) “phớt lờ” những quy định của pháp luật, ngang

Cần làm rõ trách nhiệm từng cơ quan chức năng khi để xảy ra sai phạm

Liên quan đến vụ việc Công ty Thuốc là Thăng Long (Hà Nội) “phớt lờ” những quy định của pháp luật, ngang nhiên in quảng cáo thuốc lá có “hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết” trên vỏ bao thuốc lá Thăng Long (loại hộp sắt). Sau khi tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử phạt hành chính, Chi cục QLTT Hà Nội có Quyết định xử phạt Công ty Thuốc lá Thăng Long với số tiền 80 triệu đồng và buộc xóa quảng cáo trên nhãn sản phẩm. Tuy nhiên, điều đáng nói là trước sai phạm trên, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị giám sát quy trình đóng gói, đăng ký nhãn mác sản phẩm khi để xảy ra sai phạm không hề được đề cập tới?

=> Bài 1: Công ty thuốc lá Thăng Long (Hà Nội): Quảng cáo thuốc lá “ Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết”

=> Bài 2: “Đây là hành động coi thường pháp luật, không có lương tâm”?

=> Bài 3: Sai phạm đã rõ, tại sao chưa xử lý?

=> Bài 4: Có hay không việc “bảo kê” cho sai phạm của cơ quan chức năng?

=> Bài 5:  Cơ quan quản lý vẫn “làm ngơ”?

=> Bài 6:  Lãnh đạo Công ty Thuốc lá Thăng long “lừa dối” dư luận?

=> Bài 7: Sẽ kiểm tra việc kinh doanh thuốc lá của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long

Xử phạt Công ty Thuốc lá Thăng Long với số tiền 80 triệu đồng và buộc xóa quảng cáo trên nhãn sản phẩm

Như Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, trên tất cả các bao thuốc lá Thăng Long (hộp sắt) loại 20 điếu, do Công ty Thuốc lá Thăng Long sản xuất bán ra thị trường đều ghi rõ dòng chữ: “Sản phẩm được phối trộn từ nguyên liệu, hương liệu cao cấp nhập ngoại – Hương vị đậm đà, thơm ngon, tinh khiết”. Ví thuốc lá như một món ăn bổ dưỡng, khiến người tiêu dùng hiểu sai về tác hại của thuốc lá, vi phạm những quy định của pháp luật…

Báo Thương hiệu và Công luận đã phải đăng đến 6 bài viết và gửi công văn đề nghị Bộ Văn hóa thể thao và Du Lịch kiểm tra thì Chi cục QLTT Hà Nội mới có công văn có văn bản yêu cầu Đội QLTT số 12 kiểm tra, làm rõ vụ việc sau đó báo cáo Chi cục. Theo đó, ngày 08/08/2014, Đội QLTT số 12 đã tiến hành tổ chức kiểm tra việc kinh doanh thuốc lá điếu thành phẩm của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long. Từ đó xác định Công ty Thuốc lá Thăng Long đã có dấu hiệu vi phạm trong việc ghi nhãn, in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá. Qua đó, Đội QLTT số 12 đã lập biên bản xử phạt hành chính số 0035093/BB-VPHC.

Trên cơ sở đó Chi cục QLTT Hà Nội có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 0020584/QĐ-XPVPHC ngày 15/08/2014 đối với Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long: Phạt tiền 80.000.000đ (tám mươi triệu đồng) về hành vi quảng cáo thuốc lá, áp dụng Khoản 2 Điều 3 và Điểm a Khoản 1 Điều 50 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ; Buộc xóa quảng cáo, áp dụng khoản 3 điều 50 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

Như vậy, Sau loạt bài phản ánh của báo Thương hiệu & Công luận và sự vào cuộc của cơ quan Quản lý thị trường, hành vi vi phạm của Công ty Thuốc lá Thăng Long đã được làm sáng tỏ

Mặc dù Công ty Thuốc lá Thăng Long đã bị phạt và buộc xóa quảng cáo trên nhãn sản phẩm thuốc lá hộp sắt. Thế nhưng, dư luận không khỏi lo ngại với số lượng "không ít" sản phẩm thuốc lá Thăng long loại hộp sắt 20 điếu đang trôi nổi trên thị trường.

Theo Công văn 303/VHCS-QC ngày 26/06/2014 của Cục Văn hóa cơ sở thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phúc đáp lại Công văn 1094/QLTT-NVTH của Chi cục QLTT Hà Nội xin tham vấn ý kiến chuyên môn nêu rõ:: “Chi cục QLTT Hà Nội phải có trách nhiệm trong việc kiểm tra các đại lý thuốc lá của Công ty Thuốc lá Thăng Long trên thị trường để xác minh hành vi, mức độ để có biện pháp xử lý theo quy định”.

Về vấn đề này, phía Chi cục QLTT Hà Nội cho biết, Công ty Thuốc lá Thăng Long sẽ phải tiến hành thu hồi sản phẩm về và thay mới vỏ hộp sắt. Tuy nhiên, điều đáng nói là: Đến bao giờ phía đơn vị mới hoàn tất việc thu hồi thì chưa rõ? Bởi thời gian thu hồi những bao thuốc lá vi phạm quảng cáo đã bán ra thị trường không được Chi cục QLTT nêu rõ. Hơn nữa, trong Quyết định xử phạt trên, số lượng các bao thuốc lá vi phạm quảng cáo mà Công ty thuốc lá Thăng Long đã bán ra thị trường cũng không được làm rõ? Trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị giám sát quy trình đóng gói, đăng ký nhãn mác sản phẩm khi để xảy ra sai phạm cũng không được đề cập tới?

Theo ông Phạm Ngọc Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) phân tích: “Ngoài việc xử lý vi phạm, và khắc phục hậu quả, đơn vị sản xuất cần phải lên tiếng xin lỗi người dân. Ngoài ra, cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị kiểm tra, giám sát quy trình đóng gói và đăng ký nhãn mác sản phẩm. Trách nhiệm của những người “gác cổng” ở đâu khi để cho sản phẩm dễ dàng “tung hoành” ngoài thị trường?”.

Trước sai phạm trên của Công ty Thuốc lá Thăng Long, thì đến bao giờ DN này mới tiến hành thu hồi toàn bộ sản phẩm thuốc lá Thăng Long hộp sắt (vi phạm quy định) để xử lý? Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị kiểm tra, giám sát quy trình đóng gói và đăng ký nhãn mác sản phẩm sẽ bị xử lý như thế nào?

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc./.

Tuấn Ngọc – Đức Thế

 

Tin mới

Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”
Công bố Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”

Ngày 19/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bắc Ninh phối hợp với UBND TP. Bắc Ninh tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu tập thể “Đồ gỗ mỹ nghệ Khúc Xuyên”.

ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”
Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội, là lễ hội truyền thống đặc trưng, niềm tự hào của người dân Hải Phòng được tổ chức thường niên vào tháng Năm gắn với kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng.

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu
Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia, đứng đầu trong số các quốc gia có thu nhập trung bình thấp trong bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023. Sự tiến bộ này là điều tối quan trọng để Việt Nam đạt được tầm nhìn trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)
Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Sáng 19/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024). Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì cuộc Gặp mặt.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.