Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 9- Kinh doanh cà phê không có caffein (Đắk Lắk): Bài toán quản lý còn bỏ ngỏ?

Ngay tại thủ phủ cà phê Tây Nguyên, kết quả thử nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật chất lượng đo lường 3 phát hiện, có đến 6 mẫu cà phê của nhiều thương hiệu cà phê nổi tiếng có hàm lượng cà phê (caffein) trong sản phẩm không đạt chuẩn.

THCL Ngay tại thủ phủ cà phê Tây Nguyên, kết quả thử nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật chất lượng đo lường 3 phát hiện, có đến 6 mẫu cà phê của nhiều thương hiệu cà phê nổi tiếng có hàm lượng cà phê (caffein) trong sản phẩm không đạt chuẩn.

Bài 9- Kinh doanh cà phê không có caffein (Đắk Lắk): Bài toán quản lý còn bỏ ngỏ? - Hình 1

Trong kỳ trước, Thương hiệu & Công luận đã thông tin về kết quả thử nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật chất lượng đo lường 3 về hàng loạt mẫu sản phẩm cà phê không đạt chuẩn theo đúng trên bao bì sản phẩm mà doanh nghiệp đã công bố.

Trong đó, nhiều mẫu cà phê có hàm lượng caffein thấp hơn tiêu chuẩn công bố trên bao bì là ≥1%. Thậm chí, có mẫu sản phẩm cà phê còn không chứa hàm lượng caffein như doanh nghiệp đã đăng ký.

Điều đáng nói, trong hàng loạt mẫu sản phẩm cà phê có kết quả thử nghiệm không đạt chuẩn thì có đến 6 mẫu cà phê của 6 thương hiệu cà phê khá nổi tại tỉnh Đắk Lắk. Trên bao bì sản phẩm của những thương hiệu cà phê Đắk Lắk này, đều ghi rõ thông tin “hàm lượng caffein ≥1%”. Thế nhưng, cả 5 mẫu sản phẩm cà phê này đều không đạt.

Chất lượng cà phê là vậy, nhưng lâu nay, chủ nhiều cơ sở vẫn quảng cáo “trên mây”. Cụ thể, trên bao bì của một sản phẩm thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Đắk Lắk ghi rõ lời quảng cáo hấp dẫn: “Từ những hạt cà phê tốt nhất cùng vùng đất đỏ bazan - Buôn Mê Thuột... hơn cả một ly cà phê ngon...”. Thế nhưng, đây là một trong 6 mẫu cà phê được phát hiện chứa hàm lượng caffein không đạt chuẩn.

Lâu nay, những thương hiệu cà phê này vẫn được biết đến là đại diện cho sản phẩm cà phê tại Đắk Lắk. Thế nhưng, kết quả thử nghiệm cho thấy những gì mà các doanh nghiệp này công bố chỉ là bề ngoài. Còn chất lượng sản phẩm thực sự ra sao thì chỉ có “trời” mới biết!

Có lẽ, câu trả  lời chính xác nhất về những dấu hiệu sai phạm của các thương hiệu cà phê tại Đắk Lắk - dành cho phía cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk.

PV Thương hiệu & Công luận cũng đã liên hệ với Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk và Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk. Hiện phía Sở Y tế và Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk đã tiếp nhận thông tin phản ánh của báo và hẹn sắp xếp lịch trả lời báo chí trong thời gian sớm nhất…

Hồi tháng 6, Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng) công bố 2 mẫu không có hàm lượng caffein trong 100 mẫu cà phê bột tại các cơ sở sản xuất cà phê trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, 28/100 mẫu có hàm lượng caffein có hàm lượng dưới 1% (không đạt yêu cầu). Tại Đắk Nông, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản (Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) kiểm tra 15 mẫu ngẫu nhiên thì phát hiện 14 mẫu không đạt chất lượng, trong đó có 3 mẫu không có hàm lượng caffein…

 Hiền Anh

Bài liên quan

Tin mới

Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine
Tổng thống Mỹ ký ban hành luật viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine

Nguồn ngân sách mới cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ nhanh chóng công bố gói viện trợ mới trị giá 1 tỷ USD dành cho Ukraine - bao gồm xe bọc thép, đạn cho các hệ thống phòng không, pháo binh, chống tăng...

Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam
Học giả Argentina ca ngợi ngày thống nhất đất nước 30/4 của Việt Nam

Học giả Argentina cho rằng, trên nền tảng chiến thắng năm 1975, nhân dân Việt Nam đã xây dựng đất nước ngày một phát triển, vị thế trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao.

Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý
Giá lúa gạo Việt Nam "hạ nhiệt" trong giai đoạn vừa qua là hợp lý

Ngày 26/4, tại Cần Thơ, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới. Vấn đề giá lúa gạo giảm thời gian qua cũng được đưa ra thảo luận.

Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) và phát động Cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025).

Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá, ép khách, gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam vừa có đề nghị các sở du lịch, sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong
Tàu kéo sà lan chìm trên biển Lý Sơn, 3 người tử vong

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Ngãi, trên vùng biển gần đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra vụ chìm tàu khiến 5 người rơi xuống biển. Hiện đã tìm được 3 thi thể.