Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bãi Than Tập đoàn Hoành Sơn (Hà Tĩnh): Không bảo đảm an toàn cháy nổ, thảm họa khôn lường

Bãi than khổng lồ của Tập đoàn Hoành Sơn nằm sát bến cảng Vũng Áng - nơi tập kết nhiều hàng hóa, gần ngay Tổ

THCL Bãi than khổng lồ của Tập đoàn Hoành Sơn nằm sát bến cảng Vũng Áng - nơi tập kết nhiều hàng hóa, gần ngay Tổng kho khí hóa lỏng Bắc Trung bộ và Tổng kho xăng dầu Vũng Áng.  Bãi than gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và không đảm bảo an toàn cháy nổ, nếu xảy ra hỏa hoạn thảm họa sẽ rất khôn lường.

Bãi than khổng lồ không đảm bảo an toàn cháy nổ nằm sát ngay hệ thống đường ống xăng dầu và khí hóa lỏng

Đùa giỡn với “giặc” lửa

Ngày 16/9 báo TH&CL đã có bài “Nhiều doanh nghiệp và người dân kêu cứu vì bụi than của Tập đoàn Hoành Sơn” phản ánh bụi than từ bãi than khổng lồ của Tập đoàn Hoành Sơn có diện tích 30.000 m2, khối lượng hơn 300 nghìn tấn với những núi than cao khoảng 20m tại khu vực cảng Vũng Áng gây ô nhiễm nghiêm trọng đến các đơn vị, doanh nghiệp và người dân... trên địa bàn. Qua tìm hiểu của PV, bãi than này cũng không có phương án, hệ thống phòng cháy chữa cháy, chẳng khác nào doanh nghiệp này đang đùa giỡn với “giặc” lửa.

Từ đầu năm 2015 đến nay, khi Tập đoàn Hoành Sơn thuê lại diện tích của Công ty TNHH Hướng Thiện ở khu vực hậu cảng Vũng Áng để làm bãi tập kết than cung cấp cho Nhiệt điện Vũng Áng và xuất khẩu sang Lào thì Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh đã làm việc, gửi công văn yêu cầu doanh nghiệp này phải thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, phải đảm bảo an toàn cháy nổ.

Gần nhất là Công văn số 861/KKT-TNMT ngày 8/7/2015, nêu rõ: Yêu cầu Tập đoàn Hoành Sơn phải xây dựng phương án phòng chống cháy nổ tại bãi tập kết than, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định hiện hành.

Mặc dù vậy, sau nhiều tháng đi vào hoạt động với khối lượng than được tập kết khổng lồ, trên một diện tích rất lớn nhưng Tập đoàn Hoành Sơn vẫn chưa xây dựng phương án phòng chống cháy nổ, không hề có hệ thống phòng cháy chữa cháy.

Một công nhân của Tổng kho khí hóa lỏng Bắc Trung bộ cho hay, “không xảy ra hỏa hoạn chứ xảy ra hỏa hoạn thì rất dễ lây lan sang đơn vị chúng tôi, bởi bãi than nằm quá gần, đường ống của đơn vị chạy sát ngay tường rào của bãi than. Nếu hỏa hoạn xảy ra thì chỉ có trời cứu”.

Thảm họa rình rập

Với một khối lượng than khổng lồ, trên diện tích rất lớn, nhưng Tập đoàn Hoành Sơn không hề có phương án phòng chống cháy nổ, không có hệ thống phòng cháy chữa cháy thì một thảm họa hỏa hoạn luôn rình rập và có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.


Than từ bãi chứa của tập đoàn Hoành Sơn trào xuống phía dưới hệ thống đường ống xăng dầu và khí hóa lỏng nếu có sự cố cháy ở bãi than thì thảm họa khôn lường

Theo đơn kiến nghị số 49/KMB-KVA ngày 7/7/2015 của Tổng kho khí hóa lỏng Bắc Trung bộ gửi Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh và Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh, ngoài nêu ra việc bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ bụi than thì đơn kiến nghị, nhấn mạnh: “Kho than nói trên không được trang bị hệ thống an toàn phòng cháy chữa cháy. Vì vậy, nếu xảy ra cháy tại kho than thì Tổng kho khí hóa lỏng Bắc Trung bộ và Tổng kho xăng dầu dầu khí Vũng Áng gần kề khó lòng chống đỡ nổi. Thảm họa cháy lan thật khủng khiếp”.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh cho biết, Ban Quản lý biết sự nguy hiểm nếu có sự cố hỏa hoạn xảy ra ở bãi than nên đã nhiều lần nhắc nhở và gửi công văn đến Tập đoàn Hoành Sơn yêu cầu xây dựng phương án và hệ thống phòng chống cháy nổ tại bãi tập kết than nhưng đến giờ doanh nghiệp này vẫn chưa thực thiện.

Còn ông Dương Vĩnh Cửu, Phó quản đốc kiêm Trưởng phòng tổng hợp Tổng kho khí hóa lỏng Bắc Trung bộ cho biết, “ngoài sự ô nhiểm trầm trọng mà đơn vị này đang phải hứng chịu từ bụi than của Tập đoàn Hoành Sơn thì bãi than này không có hệ thống phòng chống cháy nổ nên tiềm ẩn một thảm họa cháy nổ rất lớn. Một bình gas nổ đã kinh khủng, với hệ thống đường ống và cả một tổng kho chứa gas lớn như vậy nằm gần bãi than, bãi than có sự cố cháy nổ thì thảm họa khủng khiếp đối với đơn vị chúng tôi”.

“Chúng tôi đã báo cáo lên Công ty cổ phần Kinh doanh khí hóa lỏng Miền Bắc và kiến nghị đến các cơ quan chức năng, Tập đoàn Hoành Sơn nhưng đến nay chưa có sự lay chuyển. Chúng tôi là những nhân viên bình thường nên kêu thì cứ kêu rứa thôi”, ông Cửu nói.

Trong đợt mưa lớn kéo dài vừa qua, tường bao bãi than của Tập đoàn Hoành Sơn phía gần kề đường ống của Tổng kho xăng dầu Vũng Áng và Tổng kho khí hóa lỏng Bắc Trung bộ bị đổ sập cả chục mét khiến than trào ra ngoài với khối lượng lớn. Than trào xuống phía dưới hệ thống đường ống của 2 đơn vị nói trên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Dòng nước than đen ngầu ngày đêm chảy xuống biển gây ô nhiễm nước biển ven bờ, ô nhiễm môi trường nước mặt. Trao đổi với PV ông Đặng Văn Thành, Phó trưởng Ban QLKKTHT cho biết, sau khi nhận được phản ánh của PV, Ban đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu Tập đoàn Hoành Sơn phải nhanh chóng khắc phục nhưng đến nay Tập đoàn Hoành Sơn vẫn chưa thực hiện.

Khánh Trình (Thương hiệu & Công luận)


Tin mới

Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu
Tinh giản biên chế đến năm 2026 bằng số Bộ Chính trị giao là 2.234 triệu

Đề nghị, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động trong thực hiện tinh giản biên chế gắn với rà soát, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm, đảm bảo số biên chế của hệ thống chính trị năm 2026 tối đa bằng số biên chế đã được Bộ Chính trị giao.

Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024
Quảng Bình phát động tháng nhân đạo năm 2024

Ngày 24/4, tại Trung Tâm Văn Hóa - Thông Tin và Truyền Thông huyện Quảng Ninh, Hội Chữ Thập Đỏ (CTĐ) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024.

Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng
Quận Uỷ Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng

Sáng 24/4, Quận ủy Lê Chân TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện các Quy định của Đảng về kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng chí Phạm Văn Tân, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận chủ trì Hội nghị. Đồng chí Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy dự chỉ đạo Hội nghị.

Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Dàn pháo chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Ban Tổ chức, Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ năm nay sẽ có sự tham gia của lực lượng pháo lễ gồm 18 khẩu pháo (15 khẩu chính thức và 3 khẩu dự bị).

Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam
Liều lĩnh cắt trộm rào thép lưới trên đường cao tốc Bắc Nam

Ngày 24/4, thông tin từ Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đơn vị này đang tạm giữ hình sự 3 đối tượng trộm cắp tấm thép lưới (loại B40) trên đường cao tốc Bắc - Nam. Bước đầu ước tính tổng thiệt hại lên đến gần 100 triệu đồng.

Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?
Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thẳng thắn chia sẻ thực tế “rất thực dụng” khi nhận được câu hỏi doanh nghiệp cần hỗ trợ thế nào. Doanh nghiệp cần hỗ trợ, nhưng họ rất thực tế và thực dụng.