Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Báo động gian lận thẻ thanh toán

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, hiện nay, gian lận thẻ thanh toán đáng báo động, nguyên nhân gây ra tình trạng gian lận thẻ ATM đầu tiên là đến từ ngân hàng - đó là hệ thống ATM bị kẻ xấu cài đặt hệ thống sao...

Qua giám sát hoạt động thanh toán điện tử và thanh toán thẻ trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước nhận thấy các sự cố rủi ro và gian lận với phương thức thanh toán này. Nếu như trước đây, các vụ việc gian lận phát sinh chủ yếu đối với thẻ quốc tế và đối tượng tội phạm người nước ngoài thì hiện nay, các vụ việc gian lận đã chuyển hướng sang cả đối với thẻ nội địa và hệ thống ATM/POS tại Việt Nam.

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, thống kê từ các tổ chức phát hành thẻ quốc tế, trong năm 2015, tổng số tiền thiệt hại trong các hành vi gia lận thanh toán thẻ là trên 21 tỷ USD. Tính bình quân, 100 USD giao dịch thẻ thì thiệt hại một cent, ở Việt Nam, theo thống kê thiệt hại các hành vi gian lận thẻ chỉ bằng 1/3 so với thế giới.

Báo động gian lận thẻ thanh toán - Hình 1

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng

Cũng theo Thống đốc Lê Minh Hưng, thời gian gần đây, có sự gia tăng hành vi gian lận thẻ, nguyên nhân thứ nhất từ phía các ngân hàng là các hệ thống ATM bị cài đặt các thiết bị sao chép dữ liệu để đánh cắp dữ liệu nhằm chiếm dụng gây thiệt hại cho chủ thẻ. Thứ hai, thông tin bảo mật của ngân hàng có lỗ hổng, ngoài ra người sử dụng còn có những sơ suất trong việc bảo quản thông tin lưu trữ nên bị kẻ xấu chiếm dụng để chiếm đoạt tiền.

Thống đốc Lê Minh Hưng cũng cho biết, khi tiếp nhận thông tin phản ánh về gian lận thanh toán thẻ, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo ngân hành tại các đơn vị, tổ chức tín dụng liên quan điều tra làm rõ, xử lý đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi khách hàng.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử và thanh toán thẻ” để có giải pháp cụ thể; các ngân hàng, tổ chức tín dụng thường xuyên luân chuyển cán bộ trực tiếp thực hiện giao dịch với khách hàng để nâng cao tính bảo mật thông tin.

Ngoài ra, trước những nguy cơ về khả năng mất an toàn thông tin luôn thường trực, các đơn vị ngoài việc tự xây dựng các hệ thống đảm bảo an toàn thông tin, rất cần sự chung tay, góp sức, chia sẻ, hợp tác lẫn nhau giữa các đơn vị và tổ chức.

Hoan Nguyễn

 

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng và phát hiện một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.