Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Báo động tình trạng trục lợi BHYT

Tình trạng trục lợi BHYT tại các bệnh viện, địa phương đã diễn ra thời gian dài, nhưng dường như vẫn chưa có các biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn tình trạng này?

Phát hiện nhiều sai sót

BHXH Việt Nam cho biết, trong 4 tháng đầu năm, BHXH nhận hơn 46,8 triệu hồ sơ đề nghị thanh toán BHYT với trên 17.000 tỷ đồng. Số cơ sở KCB liên thông đạt trên 97%; 35 tỉnh, thành phố đạt 99 - 100%.

Trong 4 tháng, thông qua hệ thống thông tin giám định điện tử, BHXH Việt Nam đã phát hiện sai sót trong thanh toán và chỉ định dịch vụ kỹ thuật tại các địa phương lên đến hàng chục tỷ đồng như áp giá sai phẫu thuật, chỉ định xét nghiệm không đúng, kéo dài thời gian điều trị của bệnh nhân một cách phi lý…

Trong 8 tháng qua, có trên 1,2 triệu người tham gia BHYT KCB từ 2 lần trở lên/tháng, nâng tổng số lần khám lên hơn 15,7 triệu lượt. Trong đó, có 12 trường hợp, người bệnh lãnh thuốc hơn 100 lần trong thời gian 8 tháng (giá trị tiền thuốc mỗi người đã nhận thấp nhất 41 triệu đồng, cao nhất hơn 73 triệu đồng).

Đặc biệt, qua thống kê, có gần 2.800 người với hơn 160.000 lượt đi khám 50 lần trở lên trong 4 tháng. Trong đó, người khám nhiều nhất là 123 lần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, tết, 195 trường hợp thường xuyên đến khám tại 4 cơ sở KCB trở lên với tổng số tiền trên 7,7 tỷ đồng.

Báo động tình trạng trục lợi BHYT - Hình 1

KCB thông tuyến - cũng khiến trục lợi BHYT gia tăng

Trường hợp bà Mã Bửu Ng. (đối tượng bảo trợ xã hội tại TP. HCM) khám 57 lần tại 13 cơ sở y tế, tổng chi phí lên tới gần 40 triệu đồng. Truy vết lịch sử khám bệnh của bà Ng, cơ quan BHXH phát hiện bà thường xuyên đi khám 2 - 3 lần/ngày tại các cơ sở y tế tuyến huyện trên địa bàn TP HCM, được chỉ định nhiều loại thuốc điều trị tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh lý xương khớp, bệnh lý tiết niệu, bệnh lý mắt, tai mũi họng, phổi, viêm xoang…

Bà Trần Thị S. (tỉnh Sóc Trăng), từ 1/7/2016 - 20/5/2017, đã đi khám bệnh 215 lần (riêng từ đầu năm đến nay đã khám 11 lần), chỉ tính riêng số tiền điện châm điều trị đau lưng là trên 16 triệu đồng.

Số lần khám nhiều nhất là trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Gia H. (khám 308 lần tại 23 cơ sở ở TP. HCM, từ 27/6/2016 – 26/2/2017), tổng giá trị thuốc đã lĩnh hơn 51 triệu đồng…

Có sự “bắt tay” nhau

Qua phân tích dữ liệu, bước đầu đã phát hiện những trường hợp bất thường như kéo dài ngày nằm viện, đề nghị thanh toán không đúng quy định, chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh quá mức cần thiết, không đúng quy trình kỹ thuật, áp sai giá dịch vụ, tách dịch vụ để thanh toán.

“Chiêu” rút ruột BHYT dễ phát hiện và phổ biến nhất đó là bệnh nhân đi khám nhiều lần để được cấp thuốc, rồi bán lấy tiền, còn cơ sở y tế thì có những chỉ định vô lý để được thanh toán. Thế nhưng, việc rút ruột này sẽ không bao giờ thực hiện được nếu không có sự tiếp tay của nhân viên y tế, sự bao che của một số lãnh đạo BV. Các y bác sỹ, khi trục lợi quỹ BHYT là tước đoạt đi cơ hội KCB, chăm sóc sức khỏe của người khác. Còn người dân, họ chỉ cần thấy mình có lợi mà chẳng mất gì nên… cứ làm.

Hiện nay, bệnh nhân chủ yếu lựa chọn đến khám ở các BV quận, nơi có quy định thông tuyến, không cần giấy chuyển viện, chi phí thanh toán thường dưới 15% lương cơ sở (không phải cùng chi trả). Vì thế, bệnh nhân và nhân viên y tế lợi dụng điều này “bắt tay” nhau nhằm trục lợi bằng cách kê khai khống số thuốc, chỉ định chụp X-quang nhiều lần…

Ông Phạm Lương Sơn, Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam thừa nhận, từ khi BHYT thông tuyến huyện, cũng là lúc tình trạng lợi dụng chính sách để trục lợi BHYT có chiều hướng gia tăng. Ông Sơn dẫn chứng, tại một số tỉnh, thành, cơ quan BHXH đã phát hiện nhiều gia đình sử dụng giấy chứng sinh cho con đi khám bệnh để lấy thuốc về bán. Thậm chí, qua hệ thống phần mềm giám định BHYT điện tử, cơ quan chức năng phát hiện có bệnh nhân, trong 1 tháng sử dụng thẻ BHYT để lấy 1.000 viên thuốc kháng sinh, có người bệnh lấy tới 10 viên thuốc ngủ mỗi ngày. Nếu thực sự có bệnh và dùng hết số thuốc đã lấy này, bệnh nhân chắc chắn sẽ… khó sống nổi.

Trước tình trạng trục lợi quỹ BHYT ngày càng tinh vi, có thể gây lạm dụng tràn lan trong tương lai, ông Sơn cho biết, BHXH Việt Nam đang cân nhắc tạm dừng hợp đồng đối với các cơ sở KCB trục lợi quỹ BHYT, thậm chí thu hồi thẻ BHYT của những cá nhân có biểu hiện trục lợi hoặc đề nghị bị truy tố hình sự.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.