Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bão Tembin tăng cấp, nhiều tỉnh Nam Bộ hoãn họp chống bão

Bão Tembin tối nay vào biển Đông với sức gió 135 km/h, giật cấp 15 được dự báo sẽ hướng vào các tỉnh từ Bà Rịa - Vũng tàu đến Cà Mau, trong đó có TPHCM. Hiện nhiều tỉnh ở Nam Bộ đã lên kế hoạch chống bão.

Bão Tembin tăng cấp, nhiều tỉnh Nam Bộ hoãn họp chống bão - Hình 1

Sáng 23/12, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã tổ chức Hội nghị trực tuyến ứng phó với bão Tembin (bão số 16). Tại cầu truyền hình Tiền Giang, đồng chí Lê Văn Hưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương từ Quảng Nam đến Bình Thuận và các tỉnh Nam Bộ hoãn các cuộc họp không cần thiết để tập trung ứng phó bão Tembin (số 16). Đồng thời, kiên quyết sơ tán người dân ở khu vực nguy hiểm, không đảm bảo an toàn, trong đó đặc biệt đối với các huyện đảo, xã đảo như Trường Sa (Khánh Hòa), Côn Đảo (bà Rịa – Vũng Tàu). 

Lúc 11 giờ 30 phút ngày 23/12, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT kiêm Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyên Xuân Cường ký công văn hỏa tốc số 95 gửi các các tỉnh, thành từ Quảng Nam đến Bình Thuận và các tỉnh Nam Bộ.

Trước đó, vào chiều tối 22/12, UBND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức họp khẩn để triển khai công tác ứng phó với bão Tembin. Theo dự báo, bão Tembin sẽ vào biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Tiền Giang vào chiều 25/12, đặc biệt sáng ngày 26/12, với sức gió gần tâm bão mạnh cấp 9-10, giật cấp 11. 

Trước nhận định này, tỉnh đề ra các phương án ứng phó với bão, trong đó, trường hợp bão mạnh có sức gió trên cấp 10 sẽ sơ tán dân tại chỗ trên 77.500 người, sơ tán dân đi huyện khác gần 40.000 người.

Ông Lê Văn Hưởng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các Sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh chuẩn bị tinh thần sẵn sàng, chủ động ứng phó với bão số Tembin; hạn chế hội họp, làm sao triển khai phương án ứng phó với bão một cách nhanh nhất, nhân dân biết và chủ động cùng ứng phó với các cấp chính quyền.

Công tác chuẩn bị kịch bản ứng phó phải thật chu đáo: nước, thuốc, thức ăn, xe, điện…Việc di dân phải thật đảm bảo an toàn. Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các huyện phải trực từ hôm nay. Thứ 2 (ngày 25.12), hoãn tất cả các cuộc họp cùng người dân ứng phó với bão Tembin.

Bão Tembin tăng cấp, nhiều tỉnh Nam Bộ hoãn họp chống bão - Hình 2

Tàu thuyền neo đậu ở Sóc Trăng. Ảnh Hòa Hội

Ông Hưởng chỉ đạo, ngành y tế phải rà soát lại các nhà máy chế biến thuốc để chuẩn bị khi di dân. Nếu tình huống xấu xảy ra, thì phải tính đến phương án bệnh viện gần nhất để cứu chữa. Đồng thời, ngành điện lực phải huy động hết nhân sự trên địa bàn, chuẩn bị máy phát điện dự phòng.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 7 giờ ngày 23/12, vị trí tâm bão Tem bin (bão số 16) ở vào khoảng 7,7 độ Vĩ Bắc; 120,4 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 – cấp 10, giật cấp 13. Dự báo trong thời gian tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây vào biển Đông và có khả năng mạnh thêm.

Theo Ban chỉ đạo, đây là cơn bão mạnh, diễn biến nhanh và phức tạp có khả năng đổ bộ trực tiếp vào đất liền trong thời điểm triều cường với cấp độ rủi ro thiên tai 4 (cường độ mạnh nhất chưa từng xảy ra trong khu vực); là vùng có quy mô kinh tế, đặc điểm dân sinh, đặc điểm tự nhiên dễ bị tốn thương khi bão đổ bộ vào. Đồng thời, rút kinh nghiệm, tránh tư tưởng chủ quan và để giảm thiệt hại như đã xảy ra ở bão số 12 năm 2017 và bão số 5 năm 1997.

Sau cuộc họp trực tuyến giữa Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai với 19 tỉnh thành phố ven biển từ Quảng Nam đến Cà Mau, Kiên Giang. Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu các tỉnh, thành phố chỉ đạo ngay các nội dung sau:

Thứ nhất, tăng cường cập nhật thông tin, kiểm đếm tàu thuyền, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc với các tàu thuyền đang trong vùng bị ảnh hưởng của bão để hướng dẫn di chuyển, kịp thời xử lý các tình huống xâu có thể xảy ra.

Thứ hai, rà soát các phương án đảm bảo an toàn cho người trên đảo, nhà giàn, các hoạt động khai thác trên biển, cù lao đang có nguy cơ sạt lở mạnh. Đồng thời, kiên quyết sơ tán người dân ở khu vực nguy hiểm, không đảm bảo an toàn, trong đó đặc biệt đối với các huyện đảo, xã đảo như Trường Sa (Khánh Hòa), Côn Đảo (bà Rịa – Vũng Tàu).

Thứ ba, kiểm tra việc neo đậu tàu tại bến, khu lồng bè nuôi thủy sản, hải sản trên biển và đất liền để đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Các địa phương thực hiện cấm biển từ 16 giờ ngày 23/12.

Thứ tư, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai các địa phương rà soát các phương án, kịch bản ứng phó. Đặc biệt tăng cường trang thiết bị, nguồn lực để kịp thời chỉ đạo thông suốt trong tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Hoãn các cuộc họp không cần thiết để tập trung ứng phó bão.

Thứ năm, kiểm tra, rà soát sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó, đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều, hồ đập, các trọng điểm sạt lở bờ sông, bờ biển.

Thứ sáu, kiểm tra, hướng dẫn chằng chống nhà cửa, hệ thống lưới điện, các công trình công cộng đảm bảo an toàn.

Thứ bảy,  khẩn trương thu hoạch lúa, hoa màu, thủy sản theo phương châm xanh nhà hơn già đồng.

Thứ tám, phân công các thành viên trực tiếp đến các địa bàn xung yếu kiểm tra, rà soát các phương án ứng phó với bão theo phương châm 4 tại chỗ.

Thứ chín, Bộ Ngoại giao có công hàm gửi Đại sứ các các nước trong khu vực đề nghị giúp đỡ ngư dân, tàu cá Việt Nam vào tránh bão an toàn…

Bến Tre cấm tàu thuyền ra khơi để tránh bão số 16 UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi kể từ 8 giờ ngày 23/12. Đồng thời, cho học sinh nghỉ học, sơ tán dân để ứng phó bão số 16. Sáng 23/12, ông Nguyễn Hữu Lập, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, địa phương chủ động các phương án phòng tránh, ứng phó bão số 16. Đồng thời, chỉ đạo cho học sinh nghỉ học, sơ tán dân; thực hiện việc nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi kể từ 8 giờ ngày 23/12.

Cụ thể, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bến Tre đã chỉ đạo 3 Đồn Biên phòng là Hàm Luông, Cổ Chiên và Cửa Đại sử dụng hệ thống thông tin liên lạc của đơn vị thông báo cho số phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh. Đồng thời, thống kê, kiểm đếm số lượng tàu, người, khu vực hoạt động. Theo đó, đến thời điểm này đã có 2.680 phương tiện tàu, thuyền đã tìm được nơi neo đậu tại các bến, bãi của tỉnh và khu vực các đảo.

Hiện nay, vẫn còn 487 phương tiện/1.948 người đang hoạt động trên biển ngoài khu vực nguy hiểm. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bến Tre cũng đã chỉ đạo lãnh đạo các huyện, sở, ngành tạm ngưng các cuộc họp không cần thiết để chuẩn bị công tác ứng phó bão 16. Đồng thời, đề nghị các phương tiện thông tin từ tỉnh đến xã phải thường xuyên cập nhật, phát những bản tin kịp thời về tình hình bão đến người dân. Đối với các huyện cần rà soát, chuẩn bị sẵn sàng phương án di dời, sơ tán dân. Nắm chắc lượng người cần di dời, sơ tán. Thời gian hoàn thành công tác di dời, sơ tán dân trước 12 giờ ngày 25/12 và có biện pháp cưỡng chế đối với các trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bến Tre cũng chỉ đạo Sở GD&ĐT phát công văn thông báo đến các trường học chuẩn bị phương án phòng tránh, ứng phó đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên, giáo viên và các trang thiết bị trường học... Đồng thời, chỉ đạo các trường từ mầm non đến Cao đẳng cho học sinh, sinh viên nghỉ học từ ngày 25 đến hết ngày 26/12 để tránh bão

Theo Tiền Phong

Bài liên quan

Tin mới

Phóng to 400 lần kiệt tác "Mona Lisa", giật mình phát hiện 3 bí mật
Phóng to 400 lần kiệt tác "Mona Lisa", giật mình phát hiện 3 bí mật

Khi phóng to lên 400 lần, những bí mật bị ém nhẹm bên trong kiệt tác "Mona Lisa" đã được hé lộ...

Khẩn trương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc
Khẩn trương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc

Để kịp thời khắc phục các tồn tại, bất cập tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, nâng cao năng lực, hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Bắc Ninh ưu tiên phát triển du lịch sinh thái làng nghề, du lịch trải nghiệm lịch sử và thời gian
Bắc Ninh ưu tiên phát triển du lịch sinh thái làng nghề, du lịch trải nghiệm lịch sử và thời gian

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bắc Ninh tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ưu tiên phát triển du lịch sinh thái làng nghề, du lịch trải nghiệm lịch sử và thời gian, các sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn gắn với giá trị văn hóa con người Bắc Ninh - Kinh Bắc.

Vietravel Hải Phòng tổ chức hội nghị khách hàng năm 2024
Vietravel Hải Phòng tổ chức hội nghị khách hàng năm 2024

Ngày 28/03, Công ty Cổ Phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam - Vietravel chi nhánh Hải Phòng tổ chức Hội nghị khách hàng thân thiết năm 2024. Với chủ đề “Lời cảm ơn từ trái tim” Hội nghị được diễn ra tại Khách sạn Sheraton Hải Phòng với sự tham dự của gần 200 Khách hàng và Đối tác.

Đăng ký kiểm tra chất lượng vật liệu xây dựng nhập khẩu tại đâu?
Đăng ký kiểm tra chất lượng vật liệu xây dựng nhập khẩu tại đâu?

Công ty của bà Lê Thị Hồng Chuyên có trụ sở tại TP. Hà Nội. Công ty vẫn thực hiện công bố hợp quy, đăng ký kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu vật liệu xây dựng tại Sở Xây dựng TP. Hà Nội từ khi Bộ Xây dựng ban hành các quy chuẩn về vật liệu xây dựng và chấp hành đúng các quy định.

Bệnh hiếm - Thách thức lớn đối với y học trong công tác chẩn đoán và điều trị
Bệnh hiếm - Thách thức lớn đối với y học trong công tác chẩn đoán và điều trị

Các bệnh di truyền, các bệnh chưa có chẩn đoán điều trị, các bệnh hiếm trên thế giới đang có xu hướng tăng lên. Theo số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ tử vong do các bất thường bẩm sinh ở trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi trong năm 2015 là 16%, đứng thứ 2 sau đẻ non. Đây là thách thức lớn trong mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong và giảm gánh nặng cho xã hội.