Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bảo tồn, phát huy giá trị hát Xoan tại Phú Thọ

Năm nay, tỉnh Phú Thọ tiếp tục triển khai công tác truyền dạy và thực hành Hát Xoan cho các đối tượng là hạt nhân văn nghệ của các câu lạc bộ hát Xoan và dân ca trên địa bàn tỉnh...

Ngày 23/1, tại Phú Thọ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Kế San đã chủ trì Hội nghị Kế hoạch bảo tồn, phát huy giá trị Hát Xoan Phú Thọ năm 2018 và Kế hoạch tổ chức Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh “Hát Xoan Phú Thọ” là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

Bảo tồn, phát huy giá trị hát Xoan tại Phú Thọ - Hình 1

Quang cảnh buổi làm việc

Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018, tỉnh Phú Thọ tiếp tục triển khai công tác truyền dạy và thực hành hát Xoan cho các đối tượng là hạt nhân văn nghệ của các câu lạc bộ hát Xoan và dân ca trên địa bàn tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá giá trị di sản hát Xoan Phú Thọ gắn với Tín ngưỡng Thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ trên các phương tiện thông tin và truyền thông của Trung ương và địa phương; đẩy mạnh công tác phục hồi các tập tục liên quan tới hát Xoan; tiếp tục đưa di sản hát Xoan vào trường học; nghiên cứu triển khai xuất bản sách, đĩa phục vụ dạy hát Xoan và mở lớp truyền dạy cho giáo viên dạy âm nhạc để dạy hát Xoan trong trường học…

Bên cạnh đó, tổ chức Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh hát Xoan Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam gắn với vinh danh “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” và “Nghệ nhân hát Xoan Phú Thọ”; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thực hành hát Xoan tại các phường Xoan, đặc biệt là việc tiếp tục truyền dạy hát Xoan cho các đối tượng trong cộng đồng, nhất là các cháu thanh, thiếu nhi tại các phường Xoan gốc; hoàn thành việc đầu tư tu bổ, tôn tạo, phục hồi và đưa vào sử dụng các di tích gắn với hát Xoan, bổ sung thêm hiện vật tại nhà trưng bày hát Xoan trong khuôn viên miếu Lãi Lèn, xã Kim Đức, thành phố Việt Trì…

Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh hát Xoan Phú Thọ là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại sẽ được tổ chức vào tối mùng 3/2 tại miếu Lãi Lèn xã Kim Đức, thành phố Việt Trì nhằm tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể "Hát Xoan Phú Thọ”. Nhiều tiết mục dân ca và hát Xoan Phú Thọ sẽ được trình diễn và Chương trình hành động cam kết bảo tồn phát huy giá trị Di sản Văn hoá phi vật thể đại diện nhân loại và khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản hát Xoan Phú Thọ.

Bảo tồn, phát huy giá trị hát Xoan tại Phú Thọ - Hình 2
Tỉnh Phú Thọ tiếp tục triển khai công tác truyền dạy và thực hành hát Xoan cho các đối tượng là hạt nhân văn nghệ của các câu lạc bộ hát Xoan và dân ca trên địa bàn tỉnh...

Đại diện 4 phường Xoan gốc, đại diện các sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan đã thảo luận về vai trò, nhiệm vụ được giao trong thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị hát Xoan Phú Thọ và tại lễ vinh danh, đón nhận Bằng UNESCO ghi danh hát Xoan Phú Thọ là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

Kết luận hội nghị, Phó chủ tịch tỉnh Hà Kế San yêu cầu: Cần tiếp tục tổ chức thực hiện tốt việc truyền dạy hát Xoan trong các phường Xoan, các câu lạc bộ hát Xoan, trong cộng đồng và các trường học, đây là yếu tố quan trọng trong bảo tồn giá trị của hát Xoan. Làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, đưa hát xoan đến với công chúng nhiều hơn. Khôi phục lại các tập tục hát Xoan như hát nghi lễ thờ vua, hát nước nghĩa… Hát Xoan phải được khai thác để phát triển du lịch, đưa du khách về với hát Hoan và đưa hát Xoan đến với du khách.

Các sở, ngành, đơn vị cần thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao để Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh “Hát Xoan Phú Thọ” là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại diễn ra thành công.

Hoan Nguyễn - Phương Thanh

Bài liên quan

Tin mới

Giao dịch chứng khoán trong phiên chiều 23/4 : Lực bán gia tăng, thị trường tiếp tục dò đáy
Giao dịch chứng khoán trong phiên chiều 23/4 : Lực bán gia tăng, thị trường tiếp tục dò đáy

Phiên tăng điểm hôm qua rõ ràng đã không mang đủ các yếu tố tin cậy về một đợt hồi phục cho thị trường, nhà đầu tư đã tiếp tục bán mạnh tay hơn và khiến VN-Index thêm một lần phải nhờ cậy đến ngưỡng hỗ trợ mạnh mới thoát khỏi đáy trong phiên hôm nay.

FPT và Nvidia bắt tay xây nhà máy trí tuệ nhân tạo
FPT và Nvidia bắt tay xây nhà máy trí tuệ nhân tạo

FPT dự kiến đầu tư 200 triệu USD để xây dựng nhà máy trí tuệ nhân tạo, cung cấp nền tảng điện toán đám mây, phục vụ nghiên cứu phát triển AI và có chủ quyền tại Việt Nam...

Ba tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại
Ba tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại

Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại, tương đương 207,79 triệu USD, giá trung bình 415,8 USD/tấn, tăng 23,4% về khối lượng, tăng 13,2% về kim ngạch và giảm 8,3% về giá so với năm 2022.

Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam
Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Chiều 23/4, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa có Thông báo số 27/TB-SGTVT về việc tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng (Triệu Sơn) và Thiệu Giang (Thiệu Hóa) thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm
Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm

Phiên toàn thể thứ hai Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm diễn ra vào chiều nay, 23/4.

Quận Liên Chiểu: Lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Nam ra quân bắt giữ bò thả rong
Quận Liên Chiểu: Lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Nam ra quân bắt giữ bò thả rong

Sau khi bài: “Đà Nẵng: Đến bao giờ vấn nạn trâu, bò thả rong chấm dứt…?” đăng ngày 22/04/2024, lãnh đạo quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo “nóng”…Sáng nay, ngày 23/4, lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Nam đã ra quân.