Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bất an với… "hung thần" Donacoop (Đồng Nai): Nhận diện "xe vua"!

Hằng ngày, đoàn xe tải nặng gắn logo Donacoop bám đầy đất cát ầm ầm chạy qua khu dân cư đông đúc, ngang nhiên lấn tuyến, vượt ẩu, bất chấp luật lệ, nhưng vẫn không một bóng dáng cảnh sát giao thông nào hiện diện chốt chặn xử lý... Chỉ chừng đó thôi, cũng đã phần nào giúp người dân nhận diện ra đoàn "xe vua" này.

THCL Hằng ngày, đoàn xe tải nặng gắn logo Donacoop bám đầy đất cát ầm ầm chạy qua khu dân cư đông đúc, ngang nhiên lấn tuyến, vượt ẩu, bất chấp luật lệ, nhưng vẫn không một bóng dáng cảnh sát giao thông nào hiện diện chốt chặn xử lý... Chỉ chừng đó thôi, cũng đã phần nào giúp người dân nhận diện ra đoàn "xe vua" này.

Bất an với…

"Hung thần" Donacoop sẵn sàng lấn tuyến vượt ẩu giờ cao điểm

Đó là chưa nói, nhiều người dân từ bất an đến bức xúc, kêu cứu khắp nơi, dư luận cũng đã nhiều lần lên tiếng. Thế nhưng, nhiều năm qua, tình hình hoạt động của đoàn "xe vua" không chuyển biến là mấy, tính mạng của người đi đường tiếp tục bi đe dọa. Trong khi đó, trách nhiệm của lực lượng CSGT và Sở GTVT như bị… lãng quên ở khu vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông này?

Nói tình hình hoạt động của đoàn "xe vua" không có nhiều chuyển biến cũng chưa chính xác, có chăng là những bất an của người dân tham gia lưu thông trên đoạn đường cùng đoàn "xe vua" vẫn lớn thêm từng ngày theo mức độ xem thường pháp luật và sự “lơ là” một cách khó hiểu của lực lượng CSGT.

Cụ thể, sau phản ánh của dư luận về những bức xúc của người dân về "hung thần" Donacoop phá đường, gây bất an cho tính mạng người dân trong một thời gian dài, nhưng không một cơ quan chức năng nào vào cuộc can thiệp, bảo vệ cho tính mạng người dân... Trước bức xúc của người dân ngày một lớn, đoàn xe có gắn logo Donacoop cũng đã ít nhiều có sự điều chỉnh.

Thay vì hoạt động cả ngày lẫn đêm, nay đoàn xe có gắn logo Donacoop chỉ hoạt động trong giờ hành chính. Theo đó, thời gian gần đây, người dân sống dọc 2 bên đường Ngô Quyền (xã An Hòa, xã Long Hưng, TP. Biên Hòa) đã có được chút không khí yên tĩnh để nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, khi mặt trời vừa ló dạng cho đến chiều tối, những bất an lại ập đến trên con đường hẹp này. Dù thời gian gần đây, đoàn xe hoạt động qua đoạn đường này có phần "điềm đạm" hơn trước, nhưng tình trạng bật đèn ưu tiên, lấn tuyến, vượt ẩu, bấm kèn inh ỏi khiến người đi đường giật mình hoảng loạn vẫn diễn ra...

Trước những chuyển biến ban đầu, nhiều tài xế của đoàn "xe vua" này tiết lộ, họ bị người điều hành yêu cầu phải hoạt động “chừng mực” thận trọng hơn trước những bức xúc, bất an của người dân. Tuy nhiên, vì gần như toàn bộ tài xế chạy xe cho đoàn "xe vua" đều nhận lương dựa theo chuyến nên luôn tìm cách “phóng nhanh, vượt ẩu” để được nhiều chuyến, nhiều tiền hơn trong cùng một khoảng thời gian.

Theo ghi nhận, mặt đường Ngô Quyền đoạn từ QL 51 vào Dự án của Donacoop vốn gồ ghề vì thường xuyên được sửa chữa, chắp vá nhiều lần, nay đã xuất hiện nhiều ổ gà, thảm nhựa đường bong tróc.

Và sau nhiều giờ có mặt tại hiện trường, nhận thấy, hầu như không có loại ô tô nào hoạt động trên tuyến đường này, ngoài xe tải nặng chở vật liệu xây dựng có gắn logo Donacoop từ QL 51 rẽ vào, xuyên qua khu dân cư đông đúc, trường học, chợ... hướng qua cần An Hòa vào dự án do Donacoop làm chủ đầu tư.

Một người dân ngụ ấp 2, xã An Hòa cho biết, trước đây, xe chở vật liệu xây dựng của Donacoop luôn được đổ cao hơn thành xe, gần đây có vơi bớt nhưng khi chạy cả đoàn, nhà bên vẫn bị rung. Người dân lên tiếng phản ánh không biết bao nhiều lần, nhưng không thấy không cơ quan nào có ý kiến, lên tiếng bảo vệ người dân?

Đặc biệt, người dân phát hiện, nhưng lực lượng CSGT vẫn chưa thấy hiện diện, nếu không muốn nói là “tránh né” khu vực này khiến nhiều người bảo đó là “xe vua” nên không cơ quan nào dám xử lý (?!).

Trước cáo buộc "hung thần", đặc biệt là khi dư luận đưa ra những dấu hiệu để nhận diện "xe vua' Donacoop gây bất an cho người dân tham gia giao thông, sinh sống và kinh doanh hai bên đường Ngô Quyền, dư luận càng có thêm cơ sở để khẳng định đoàn xe có gắn logo Donacoop đang de dọa đến tính mạng của người dân là "xe vua"!

Vì mỗi ngày có hàng trăm lượt xe cơ giới sử dụng đường Ngô Quyền để vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ san lấp mặt bằng của các dự án ở đây; song chỉ có đoàn xe có gắn logo Donacoop lưu hành mới thật sự là mối nguy và liên tiếp gặp phản ứng gay gắt từ phía người dân. 

Một hộ kinh doanh tại đây cho biết, khu dân cư đông đúc, nhưng đoàn xe của Donancoop dường như vẫn xem đây là “đường do mình đầu tư” nên khi xe vào khu dân cư, hầu hết người dân phải tìm chỗ đủ rộng để tránh, an toàn toàn hơn thì tìm nơi đỗ, chờ "xe vua" qua rồi đi tiếp.

Nhiều lúc, đúng giờ cao điểm, đường đông người điều khiển xe máy không còn chỗ tránh, "xe vua" không được nhường đường liền bấm còi inh ỏi khiến nhiều người hoản loạng, náo động cả một đoạn đường vì không nhường đường cho "xe vua" Donacoop qua…  

Báo chí cũng đã phản ánh nhiều, nhưng tình hình vẫn không có nhiều chuyển biến. "Xe vua" Donacoop bây giờ bỏ đêm làm ngày. Vì vậy, tần suất qua lại đoạn đường này vào giờ cao điểm, tan tầm đều có sự hiện diện của "xe vua" này. Dẫu biết rằng, Donancoop là "ông lớn" của tỉnh Đồng Nai, nhưng trong hoạt động kinh doanh, ngoài mục đích lợi nhuận, cũng phải tuân thủ pháp luật, an toàn cho cộng đồng xung quanh dự án...

Đề cập đến việc chứng minh “xe vua” Donacoop, một người dân bức xúc: “Việc đó là của cơ quan chức năng, lực lượng CSGT... Đừng hỏi người dân chúng tôi chứng minh có sự bảo kê cho “xe vua” lộng hành hoặc vạch mặt”.

Vâng, người dân chỉ cung cấp thông tin, hình ảnh xe có logo Donancoop ngang nhiên vi phạm mà không một CSGT nào xử phạt và cần câu trả lời thỏa đáng từ phía các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai.

 Nhóm PVĐT

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.