Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắt kẻ sát hại bà già sau 2 năm chạy trốn sang Lào

Kết quả khám nghiệm xác định nạn nhân Thao Thị Mỵ chết do bị bóp cổ, trên người có nhiều vết thương.

Kết quả khám nghiệm xác định nạn nhân Thao Thị Mỵ chết do bị bóp cổ, trên người có nhiều vết thương.

 

Ngày 6/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết đã kết luận điều tra vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra trên địa bàn bản Kéo Té, xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát - địa bàn giáp ranh với nước bạn Lào. Nạn nhân là bà Thao Thị Mỵ, 64 tuổi, sống độc thân.

Bà Mỵ là người có biểu hiện mua bán ma túy nên có khá nhiều tiền và tài sản. Để phòng mất mát, bà thường xuyên mang theo túi đựng tiền, vàng khâu dính vào khăn bao buộc lưng của phụ nữ dân tộc Mông. Khoảng 8h sáng 2/11/2011, người nhà bà Mỵ không thấy bà dậy đã vào tận giường lay gọi, hoảng hốt phát hiện bà nằm ngửa trên giường, phủ toàn thân bằng một lớp vỏ chăn đã tắt thở từ bao giờ.

Thông tin trên được nhanh chóng báo cáo với cơ quan Công an. Mặc dù đây là địa bàn miền núi, giáp biên giới, cách thành phố Thanh Hóa khoảng 300km nhưng CBCS Phòng Cảnh sát hình sự, Kỹ thuật hình sự đã khẩn trương đến hiện trường phối hợp với Công an Mường Lát khám nghiệm, điều tram làm rõ.

Kết quả khám nghiệm xác định nạn nhân Thao Thị Mỵ chết do bị bóp cổ, trên người có nhiều vết thương. Gia đình bị hại cho biết, trước khi bà Mỵ bị giết có 2 đồng bạc trắng và khoảng 1 triệu tiền mặt, 1 dây chuyền kim loại. Do bà Mỵ sống độc thân, lại có biểu hiện mua bán ma túy nên có quan hệ với nhiều đối tượng xấu trên địa bàn, chính vì vậy, công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Lực lượng chức năng đã rà soát hàng chục đối tượng hình sự trên địa bàn, phát hiện Cứ A Lự, 37 tuổi, trú ở bản Pá Búa, xã Trung Lý, Mường Lát có biểu hiện nghi vấn.

Tuy nhiên, đối tượng này không có mặt ở địa phương. Lự là đối tượng nghiện ma túy, thi thoảng qua nhà bà Mỵ để mua ma túy sử dụng. Hắn không ở nhà mà thường đi lang thang làm thuê nay đây, mai đó. Cơ quan điều tra, Công an Thanh Hóa đã lần tìm về tận quê Lự ở xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn, Yên Bái nhưng Lự cũng không về đây. Trong khi cơ quan điều tra Công an Thanh Hóa đang truy tìm Lự thì cuối năm 2013, Công an huyện Xốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào bắt giữ hắn về hành vi cư trú trái phép tại Lào. Công an huyện Mường Lát đã phối hợp với Đồn Biên phòng Tén Tằn tiếp nhận đối tượng để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Qua đấu tranh với đối tượng này kết hợp với các tài liệu điều tra, Công an Thanh Hóa đã có đủ chứng cứ khẳng định Cứ A Lự chính là đối tượng sát hại bà Thao Thị Mỵ để cướp tài sản.

Biết không thể chối cãi được nữa, Lự khai nhận vào tháng 9/2011, hắn đến bản Kéo Té, xã Nhi Sơn để vác gỗ thuê cho gia đình anh Lâu Minh Súa. Trong thời gian này, Lự có quen với một số người ở bản Kéo Té trong đó có bà Mỵ và con trai bà Mỵ là Sung Văn Chứ (cũng nghiện ma túy). Chính vì vậy, Lự đã lần đến nhà bà Mỵ để xin ăn uống nên biết bà Mỵ có tiền, thường cất giấu trong người.

Trưa 1/11/2011, Lự lại đến bản Kéo Té để tìm việc lấy tiền mua heroin, gặp bà Mỵ, bà Mỵ có bảo là có thuốc (heroin). Lự đến xin tiền anh Lâu Minh Súa nhưng anh này không cho nên Lự ăn cơm ở nhà anh Súa rồi ngủ lại đó. Đến đêm, rạng sáng hôm sau, Lự thức dậy, lấy đèn pin nhà anh Súa rồi đến nhà bà Mỵ để mua heroin. Do không đủ tiền nên Lự hỏi mua chịu, bà Mỵ không bán, Lự xin 1 ít nhưng bà Mỵ không cho nên Lự quyết định giết nạn nhân để lấy heroin sử dụng. Theo đó, hắn lấy dao quắm giắt ở cửa nhà nạn nhân đập vào đầu bà Mỵ khiến nạn nhân ngã ra nền đất. Bị choáng váng, bà Mỵ định vùng dậy nhưng bị Lự xông đến bóp cổ tới tử vong.

Sát hại xong người đàn bà độc thân, Lự lục túi bà Mỵ lấy 5 cục heroin và tài sản gồm tiền, bạc trắng, dây chuyền cho vào túi quần rồi bế bà Mỵ lên giường đắp chăn lại giả vờ như nạn nhân đang ngủ sau đó theo đường mòn vượt biên sang Lào. Hôm sau, đối tượng này quay về Việt Nam đến nhà anh trai ở xã Trung Lý nhưng khi biết Công an đến làm việc, hắn vượt biên lần nữa, trốn sang Lào, bán tài sản của bà Mỵ lấy tiền tiêu xài. Hắn không ngờ, sau 2 năm lẩn trốn, cuối cùng cũng bị bắt giữ

Theo CAND

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.