Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

BCĐ 389 Quảng Trị: Tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại còn diễn biến phức tạp

Ngày 23/1 Ban Chỉ đạo 389 Quảng Trị đã tổ chức tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả năm 2017, đồng thời triển khai nhiệm vụ 2018. Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 389 tỉnh.

Là địa phương có tuyến đường biên giới giáp với nước bạn Lào, có cửa khẩu quốc tế Lao Bảo năng động, Quảng Trị được biết đến là tỉnh có hoạt động giao dịch thương mại sôi động của khu vực miền Trung. Tuy nhiên, đi kèm với đó là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa phương này có nhiều diễn biến hết sức phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi của các đối tượng hòng qua mặt cơ quan chức năng.

Riêng trong năm 2017, các lực lượng chức năng tại Quảng Trị đã kiểm tra, phát hiện, bắt giữ và xử lý 3.106 vụ ; tổng giá trị hàng hóa vi phạm  lên đến hơn 71,485 tỷ đồng; xử phạt và truy thu thuế trên 51,266 tỷ đồng. Các mặt hàng vi phạm chủ yếu là thuốc lá điếu (235.125 bao), ma túy tổng hợp (101.033 viên), đường cát, kính (529.210 kg), bia các loại (120.019 lon/chai) , đồ chơi điện tử, áo quần, giày dép Trung Quốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các loại hàng hóa trong diện hoàn thuế giá trị gia tăng.

BCĐ 389 Quảng Trị: Tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại còn diễn biến phức tạp - Hình 1

Chỉ trong năm 2017, BCĐ 389 đã phát hiện và xử lý hơn 3.000 vụ buôn lậu, gian lận thương mại

Để đối phó và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị đã tập trung vào các địa bàn trọng yếu như tuyến biên giới, tuyến quốc lộ, tuyến biển; chú trọng vào các mặt hàng thường có số lượng lớn. Ngoài ra, công tác đấu tranh với tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, quản lý địa bàn, kiểm tra, kiểm soát thị trường nội địa, góp phần tích cực vào bình ổn thị trường, giá cả và chống thất thu thuế nhà nước cũng là một trong những hoạt động thường xuyên được các cơ quan hữu quan triển khai.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quân Chính, Trưởng BCĐ 389 đánh giá cao những kết quả mà BCĐ đạt được trong năm 2017. Bên cạnh đó, ông Chính cũng chỉ ra những thiếu sót cần được khắc phục tong thời gian tới chính là sự phối hợp giữa các ngành, lực lượng chưa thực sự hiệu quả; chú trọng công tác đấu tranh chống buôn lậu nhưng chưa đề cao công tác quản lý thị trường nội địa.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Bên cạnh việc triển khai nhiệm vụ năm 2018, các ngành, lực lượng và địa phương cần quán triệt và triển khai các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương.

Trước mắt đây là thời gian cao điểm chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, các ngành và lực lượng cần tập trung quân số, phối hợp chặt chẽ để ra quân chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động buôn lậu, nhất là trên các tuyến biên giới, có phương án, kế hoạch đánh vào các đầu nậu lớn và xử lý nghiêm cả người vận chuyển; đảm bảo cho nhân dân đón Tết cổ truyền đầm ấm, an toàn và tiết kiệm.

BCĐ 389 Quảng Trị: Tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại còn diễn biến phức tạp - Hình 2

Các đối tượng buôn lậu ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mặt cơ quan chức năng (trong hình là các đối tượng dùng ma nơ canh để vận chuyển hàng lậu)

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo 389/ĐP cũng đề ra nhiệm vụ trong năm 2018 là tiếp tục theo dõi, nắm tình hình, dự báo tình hình thị trường trong và ngoài nước cũng như các phương thức, thủ đoạn hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả mới ở trong nước, trên địa bàn và tuyến biên giới Việt – Lào; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho các ngành, lực lượng chức năng trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Vinh Hữu

Bài liên quan

Tin mới

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.