Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

BĐS hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Theo nhiều chuyên gia, năm 2018, cơ hội và điều kiện sở hữu nhà tại Việt Nam của Việt kiều được đánh giá khả quan, dưới tác động của nhiều yếu tố từ kinh tế đến xã hội.

Mỗi năm hút 2,5 tỷ USD kiều hối

Theo bộ phận Kinh doanh quốc tế Savills, tại TP. HCM, kiều hối được đánh giá là một nguồn lực quan trọng. Ước tính, từ các con số thống kê ngân hàng cho thấy, lượng kiều hối về TP. HCM đạt khoảng 5,2 tỷ USD trong năm 2017, tăng xấp xỉ 4,5% so với năm ngoái.

BĐS hấp dẫn nhà đầu tư ngoại - Hình 1

“Xét về bản chất, kiều hối có thể được xem như nguồn vốn một chiều với nhiều lợi thế đầu tư tự do, trong khi xét về quy mô, kiều hối hoàn toàn được kỳ vọng lớn tương đương FDI và FII nhờ vào số lượng xấp xỉ 4,5 triệu kiều bào (tương đương gần 5% dân số)”, bà Sunny Hoàng Hà, Phó giám đốc bộ phận Kinh doanh quốc tế, Savills TP. HCM nhìn nhận.

Ghi nhận của ngành ngân hàng, tỷ lệ kiều hối đổ vào BĐS khoảng 21 - 22%, chỉ đứng sau lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Như vậy, với sự ổn định của dòng tiền này trong những năm qua vào khoảng 11 - 12 tỷ USD mỗi năm, thì mỗi năm BĐS hút dòng tiền này khoảng 2,5 tỷ USD.

Theo Hiệp hội BĐS TP. HCM (HoREA), dòng vốn đầu tư FDI và tỷ lệ giải ngân vốn FDI vào Việt Nam tăng cao nhất trong 10 năm qua. Trong đó, FDI vào thị trường BĐS đứng thứ 3 trong toàn quốc và đứng thứ 2 tại TP. HCM. Nhật Bản đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam, vào TP. HCM và vào thị trường BĐS; Hàn Quốc đứng thứ 2 (chỉ thấp hơn Nhật Bản 1,7%).

Một yếu tố khác đầy hứa hẹn cho đối tượng Việt kiều với vai trò khách hàng ở thị trường BĐS chính là khung pháp lý được nới rộng, và điều này tạo thêm nhiều ưu thế lẫn niềm tin. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, dù thị trường BĐS phục vụ đối tượng này được cho là rất hấp dẫn do nhu cầu cao, nhưng sản phẩm BĐS để phục vụ cho đối tượng này còn khá hạn chế. Với cộng đồng hàng triệu người Việt sinh sống tại Mỹ, châu Âu hoặc các quốc gia châu Á lân cận, cùng những nhu cầu như an cư khi về hưu, sinh sống, làm việc hay đầu tư về Việt Nam, phân khúc này được nhận định là lớn khi thu nhập của đối tượng này tương đối cao.

Xét thời điểm hiện tại, thị trường BĐS Việt Nam đang sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi cho khách hàng, đơn cử như sự đa dạng từ các sản phẩm cũng như những ưu đãi về giá cả, chương trình chăm sóc khách hàng hợp lý từ các chủ đầu tư trong bối cảnh cạnh tranh.

 Bên cạnh sự lựa chọn phong phú, yếu tố kinh tế vĩ mô tăng trưởng, tình hình an ninh được đảm bảo phần nào đóng góp vào quyết định đầu tư. Thêm vào đó, từ khi Nhà nước mở rộng chính sách cho Việt kiều mua nhà ở tại Việt Nam, tỷ lệ Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước ngày càng tăng cao, dù vẫn còn những hạn chế trong thủ tục cũng như những vấn đề pháp lý cần được bổ sung.

Theo kết quả làm việc và khảo sát của bộ phận Kinh Doanh quốc tế Savills Việt Nam, những yếu tố mà khách hàng Việt kiều nói riêng và nước ngoài nói chung quan tâm đến BĐS tại Việt Nam, bao gồm mức độ an toàn, an ninh cũng như các dịch vụ cộng thêm sau giao dịch, bên cạnh những mối quan tâm cơ bản khác như vị trí địa lý, giá thành, tiện ích, kiến trúc hoặc thiết kế…

Được đánh giá là một thị trường BĐS mới nổi, giàu tiềm năng, Việt Nam không chỉ được quan tâm với góc nhìn “quê hương”, mà còn là điểm đến đầu tư hấp dẫn của kiều bào. Hiện tại, để gỡ bỏ bớt những rào cản, đối tượng khách hàng này cũng như người nước ngoài thường tìm đến những đơn vị tư vấn uy tín để hỗ trợ giao dịch được tốt nhất.

2017: Năm thành công của các NĐT ngoại

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam nhận định, nhìn lại năm 2017, chúng ta có thể nhận thấy rằng, đây là một năm khá thành công của các nhà đầu tư BĐS trong nước lẫn quốc tế tại thị trường Việt Nam. Những cơ hội đầu tư mà các nhà phát triển nước ngoài hướng tới được phân loại theo cấp độ đầu tư, theo công ty hoặc dự án hoặc cấp độ kinh doanh trên thị trường chứng khoán hóa.

“Trong 3 năm trở lại đây, chúng ta có thể chứng kiến sự tham gia khá mạnh mẽ của các nhà đầu từ đến từ Singapore, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc…; trong khi ở thời điểm trước đó, mục tiêu chỉ xoay quanh việc thăm dò, tìm kiếm một cơ hội phát triển tại nước ta”, ông Khương nhấn mạnh.

Cũng theo TS. Sử Ngọc Khương: Nếu như trước đây, nhà đầu tư nước ngoài chỉ tham gia ở nhóm BĐS thương mại (trung tâm thương mại, căn hộ dịch vụ, cao ốc văn phòng…) thì hiện tại, sự hoạt động đã diễn ra rất sôi nổi tại phân khúc nhà ở, thông qua việc kết hợp với các nhà phát triển trong nước.

“Đối với họ, một thị trường BĐS hơn 100 triệu dân với cơ cấu dân số trẻ là một cơ hội vô cùng hấp dẫn. Thêm vào đó, tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang…, việc ngày càng có nhiều người trẻ với xu hướng ra ở riêng sau khi lập gia đình hoặc vừa đi làm thúc đẩy rất lớn sự gia tăng của nhu cầu nhà ở, không chỉ ở các thành phố lớn, mà còn ở các khu vực tiềm năng khác”, ông Khương nêu.

Liên quan tới vấn đề “vì sao ở thị trường Việt Nam, hoạt động của các nhà đầu tư Âu - Mỹ có vẻ “khiêm tốn” hơn các đơn vị châu Á”, TS. Sử Ngọc Khương lý giải: Trước hết, chúng ta có thể xét đến nhiều yếu tố như sự khác biệt văn hóa dẫn đến khác biệt thị trường, cũng như gần nhất là vấn đề địa lý. Hơn nữa, bản chất đầu tư BĐS liên quan rất nhiều đến luật lệ địa phương, nhất là vấn đề pháp lý sở tại. Đây có thể là những hạn chế đến các nhà đầu tư Âu - Mỹ. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ bỏ qua thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, dù không tham gia đầu tư vào xây dựng dự án, nhưng các nhà đầu tư châu Âu, Mỹ lại tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ liên quan đến BĐS. Những thương hiệu quản lý vận hành văn phòng, resort, khách sạn, căn hộ dịch vụ, trung tâm thương mại, tư vấn đầu tư, nghiên cứu thị trường, kết nối khu công nghiệp… đều là những đơn vị nổi bật đến từ châu Âu, châu Mỹ

Khánh Yên

Bài liên quan

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?