Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bê bối thịt bẩn của Trung Quốc lan rộng

“Nạn nhân” mới nhất trong vụ này có thêm chuỗi nhà hàng cà phê Starb

“Nạn nhân” mới nhất trong vụ này có thêm chuỗi nhà hàng cà phê Starbucks và chuỗi cửa hiệu đồ ăn nhanh BurgerKing...

Starbucks cho biết, một số cửa hiệu của hãng trước đây từng bán một số món ăn làm từ thịt gà nhập từ công ty Trung Quốc Shanghai Husi - Ảnh: CNBC.

Vụ bê bối thực phẩm mới nhất ở Trung Quốc đang lan rộng nhanh chóng. “Nạn nhân” mới nhất trong vụ này có thêm chuỗi nhà hàng cà phê Starbucks và chuỗi cửa hiệu đồ ăn nhanh BurgerKing.


Theo tin từ CNBC, thậm chí, vụ bê bối thịt bẩn này của Trung Quốc còn lan sang cả Nhật.


Hôm qua (22/7), Starbucks cho biết, một số cửa hiệu của hãng trước đây từng bán một số món ăn làm từ thịt gà nhập từ công ty Trung Quốc Shanghai Husi. Đây là nhà cung cấp thịt bị nhà chức trách Trung Quốc đình chỉ hoạt động vào cuối tuần vừa rồi sau khi một bản tin truyền hình nói rằng, nhân viên của công ty này dùng thịt quá hạn sử dụng để đóng gói và thường xuyên nhặt thịt rơi xuống đất để đóng gói.

Trước đó, hai chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh của Mỹ ở Trung Quốc là McDonald’s và Yum!Brands, hãng mẹ của thương hiệu KFC, đã lên tiếng xin lỗi khách hàng ở thị trường này vì đã sử dụng thịt bẩn do Shanghai Husi cung cấp. Shanghai Husi là công ty con của OSI Group, một công ty có trụ sở ở Mỹ.

Sự việc càng trở nên phức tạp khi hôm qua, phát ngôn viên của McDonald’s tại Nhật lên tiếng nói rằng, McDonald’s Nhật đã mua khoảng 1/5 nguyên liệu thịt gà cho món Chicken McNuggets từ Shanghai Husi và đã dừng bán món này từ hôm thứ Hai. 

Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm của Trung Quốc cho biết đã yêu cầu kiểm tra tất cả các công ty đã từng sử dụng sản phẩm của Shanghai Husi, đồng thời sẽ thanh tra toàn bộ các cơ sở của công ty mẹ OSI tại Trung Quốc. Ngoài ra, cơ quan này cũng nói sẽ chuyển vụ việc này cho cơ quan cảnh sát xử lý.

Nhà chức trách Thượng Hải hôm qua ra tuyên bố cho biết đã yêu cầu OSI trình tài liệu lưu trữ về quản lý chất lượng và bán hàng. Cơ quan này cũng yêu cầu McDonald’s niêm phong 4.500 hộp thịt khả nghi và chuỗi nhà hàng Pizza Hut của Yum!Brands có hành động tương tự với hơn 500 hộp thịt bò.

Hai chuỗi đồ ăn nhanh khác tại Trung Quốc là Burger King và Dicos tuyên bố sẽ ngừng sử dụng sản phẩm của Shanghai Husi. Chuỗi nhà hàng pizza Papa John’s International khẳng định đã hủy toàn bộ sản phẩm thịt do Shanghai Husi cung cấp và cắt quan hệ với công ty này.

Mấy năm gần đây, scandal thực phẩm độc hại liên tục nổ ra ở Trung Quốc, trong đó phải kể đến vụ sữa trẻ em nhiễm melamine hay vụ thịt cáo giả làm thịt lừa. Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận do tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc thực hiện trên mạng Internet  hồi tháng 2 với sự tham gia của 3,3 triệu người, an toàn thực phẩm và dược phẩm là mối lo lớn thứ ba của người dân nước này trong năm nay.


Theo Điệp Vũ (TBKT)

Tin mới

VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300
VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300

Phiên 29/3, chỉ số VN-Index giảm 6,09 điểm, tương đương 0,47%, xuống 1.284,09 điểm. Sắc đỏ ngự trị ở hầu hết các nhóm ngành, trong đó, khá nhiều cổ phiếu mất trên 1% giá trị.

Long An: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 4,33%
Long An: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 4,33%

Theo báo cáo của ngành Công Thương tỉnh Long An, quý I năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,33% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.