Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh viện Bưu điện Hà Nội: Có việc "nhận phong bì cảm ơn" là... bình thường?

Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh của bạn đọc qua đường dây nóng về hiện tượng tiêu cực - diễn ra tại Khoa Sản, Bệnh viện Bưu điện (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội)...

Theo một số người nhà sản phụ, được biết: “Khi đưa người thân vào Bệnh viện Bưu điện, chúng tôi ai lấy đều phải chuẩn bị phong bì sẵn để “lót tay” cho y bác sỹ ở đây, khi người nhà vừa ra khỏi phòng sinh nở. Bởi lẽ, ở đây ai cũng làm như vậy và coi như “luật ngầm…

Cứ tình trạng này thì tiêu cực trong ngành y ngày một cao. Thực ra, chúng tôi chẳng muốn “lót tay”, nhưng không làm vậy thì sợ họ không nhiệt tình trong công việc và con cháu mình sẽ gặp khó. Rất mong cơ quan báo đài lên tiếng để “luật ngầm” này được chấn chỉnh, người dân đến bệnh viện cũng đỡ lo hơn”.

Trước sự việc trên, PV đã có mặt tại Bệnh viện Bưu điện vào khoảng 9h30 phút, ngày 26/7 tại Khoa Sản (tầng 3). Tại đây, PV thấy có nhiều sản phụ đang chuẩn bị lâm bồn. Tuy nhiên, người nhà của sản phụ, ai nấy cầm theo phong bì với tâm trạng lo lắng.

Trong vai đưa người nhà đến Bệnh viện Bưu điện để sinh, PV đã nói chuyện với người chồng của một sản phụ vừa mới sinh được 1 ngày thì được biết: “Vợ tôi mổ đẻ nên để phong bì 3 triệu, vì ở đây ai cũng để như vậy. Còn nếu người nhà chị đẻ thường, chỉ để 2 triệu thôi…”.

Thấy người chồng của sản phụ nói vậy, tôi liền hỏi: Có nhất thiết phải đưa phong bì như thế không, vì các khoản phải đóng thì đã nộp cho bệnh viện rồi mà?

Khi đó, người đàn ông nói tiếp: “Việc nộp tiền cho bệnh viện là đương nhiên, còn việc “lót tay” riêng cho cả kíp mổ lại khác. Nếu không "lót tay", họ không quan tâm và không may xảy ra điều gì cho người thân thì…? Làm công nhân như tôi, để có được vài triệu đồng cũng vất vả lắm, mà chỉ riêng tiền “lót tay” đã đi toi cả tháng lương của tôi rồi!…”.

Tiếp tục theo chân một người nhà sản phụ, đến cửa Phòng Hồi sức cấp cứu. Phải rất khó khăn, PV mới có thể tiếp cận và chứng kiến sự việc bên trong phòng này. Vào khoảng 11h 45 phút, PV đã nhanh chóng tiếp cận được bên trong Phòng Hồi sức cấp cứu, chỉ trong giây lát và không khỏi “ngỡ ngàng” bởi tận mắt chứng kiến cảnh sản phụ vừa được mổ đẻ, vẫn chưa tỉnh và đang nằm trên xe đẩy trong phòng cấp cứu. Lúc này, người nhà của sản phụ được gọi vào đón cháu bé mới sinh, vừa bồng cháu, vừa rút một vật giống phong bì đưa cho một nữ cán bộ trong Khoa Sản và vị cán bộ này “nhanh tay” nhận lấy.

Liệu rằng, hành đông của vị y bác sỹ trên có được coi là cao đẹp như câu nói “Lương y như từ mẫu” hay không?

Bệnh viện Bưu điện Hà Nội: Có việc

Người nhà bệnh nhân đưa vật giống phong bì cho bác sỹ BV Bưu điện (Ảnh cắt từ clip)

Bệnh viện Bưu điện Hà Nội: Có việc

Bác sỹ "nhanh tay" cất phong bì vào tập hồ sơ (Ảnh cắt từ clip) (?!)

Để làm rõ hơn về sự việc trên, PV đã làm việc với Ban GĐ bệnh viện. Tuy vị Giám đốc Bệnh vện có ở cơ quan, nhưng ông nói bận và bảo với thơ ký riêng "đưa PV sang phòng PGĐ làm việc". Nhưng PGĐ không có ở bệnh viện, lúc này thơ ký riêng của GĐ lại đưa PV sang Phòng Truyền thông.

Tiếp chúng tôi là chị Kim Quy - nhân viên truyền thông Bệnh viện Bưu điện. Chị Quy cho biết: “Tôi chỉ tiếp nhận thông tin và sẽ báo cáo với lãnh đạo bệnh viện và Khoa Sản”.

Sau khi PV trao đổi và để lại nội dung báo chí cần làm việc, liên quan đến cán bộ của bệnh viện nhận vật giống phong bì, chị Quy nói: Theo quan điểm cá nhân của tôi, bác sỹ đỡ đẻ thành công cho sản phụ nên họ có chút quà - coi như là cảm ơn sau khi "mẹ tròn con vuông”.

Phải chăng, chính cán bộ truyền thông của Bệnh viện Bưu điện coi việc nhận vật giống phong bì là hiển nhiên và việc mà người sản phụ vừa sinh con vẫn đang nằm trong Phòng Hồi sức cấp cứu thì đã "mẹ tròn con vuông"? 

Trước thực trạng nhận phong bì - đang diễn ra tại một số bệnh viện, gây bức xúc cho bệnh nhân, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã phát biểu trước Quốc hội: “Bệnh nhân và người nhà, dứt khoát không đưa phong bì; nếu thấy bác sỹ, cán bộ điều dưỡng nào nhận phong bì, thì chụp ảnh và gửi cho chúng tôi”.

Ngay cả Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thấy điều đó là “phản cảm”. Vậy thì, câu nói "bác sỹ đỡ đẻ thành công cho sản phụ nên họ có chút quà - coi như là cảm ơn sau khi "mẹ tròn con vuông”..." của cá nhân chị Quy - nhân viên Phòng Truyền thông, Bệnh viện Bưu điện có được coi là một cách cư xử của xã hội hiện nay hay coi việc nhận “phong bì” như là một “luật lệ ngầm” mỗi khi bệnh nhân vào bệnh viện này?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

                                                                                      Nhóm PV điều tra

Bài liên quan

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.