Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh viện K Trung ương phẫu thuật thành công khối u hiếm gặp trong tủy sống bệnh nhân 61 tuổi

Chiều tối ngày 21/8, thông tin từ Bệnh viện (BV) K cho biết, các bác sỹ chuyên khoa Ngoại thần kinh và Ngoại lồng ngực của BV K vừa phối hợp phẫu thuật thành công khối u khổng lồ hình quả tạ ở tủy sống và lồng ngực cho nữ bệnh nhân 61 tuổi, ở Quảng Ninh.

Bệnh nhân Hứa Thị Y..61 tuổi, đến thăm khám tại BV K trong tình trạng tức ngực kéo dài, đau lưng và vai tay trong gần 1 năm, đã điều trị nhiều nơi nhưng không hiệu quả.

Qua chụp cộng hưởng từ cho thấy có khối u từ trong ống sống ngực T2T3 của bệnh nhân đã phát triển vào trong lồng ngực với kích thước lớn 6 cm x 5 cm. Khối u này đã phát triển vào trung thất sau ăn sát hõm đỉnh lồng ngực, đè đẩy vào bó mạch thần kinh cánh tay, đặc biệt là tĩnh mạch dưới đòn trái.

Bệnh nhân được chẩn đoán là u thần kinh tủy sống, chỉ định phẫu thuật. Sau khi hội chẩn, các bác sỹ nhận định, đây là ca mổ phức tạp vì khối u hình quả tạ vừa nằm trong ống tủy ngực vừa nằm trong lồng ngực liên quan đến nhiều chức năng quan trọng như vận động, cảm giác, vệ sinh, phổi, buồng tim, các tĩnh mạch và động mạch lớn xuất phát từ tim.

Việc lựa chọn đường mổ, cũng được tính toán kỹ nhằm đảm bảo lấy toàn bộ khối u và đảm bảo an toàn cho người bệnh. 

Bệnh viện K Trung ương phẫu thuật thành công khối u hiếm gặp trong tủy sống bệnh nhân 61 tuổi - Hình 1

Khối U hiểm nằm trong lồng ngực của bệnh nhân Hứa Thị Y đã được các bác sỹ BV K phẫu thuật loại bỏ thành công 

Các bác sỹ nhận định, đây là ca mổ phức tạp vì khối u hình quả tạ, nằm trong ống tủy sống ngực, đồng thời lan rộng trong lồng ngực, liên quan đến nhiều chức năng quan trọng như: vận động, cảm giác, phổi, buồng tim, các tĩnh mạch và động mạch lớn xuất phát từ tim. Việc lựa chọn đường mổ cũng được tính toán kỹ nhằm đảm bảo lấy toàn bộ khối u và đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Ca phẫu thuật được chia thành 2 kíp do các phẫu thuật viên của của Bệnh viện K thực hiện. Kíp 1, các phẫu thuật lấy khối u ở trong tủy sống và lỗ liên hợp do thạc sỹ - bác sỹ Nguyễn Đức Liên, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, thực hiện. Kíp phẫu thuật thứ 2 thực hiện lấy phần u nằm trong lồng ngực, do tiến sỹ Nguyễn Khắc Kiểm, Phó trưởng khoa Ngoại lồng ngực, thực hiện mổ cột sống mở cung sau đốt sống D2.

Sau 6 giờ phẫu thuật, ca mổ đã thành công, bệnh nhân tỉnh trở lại cử động 2 chân bình thường, tự thở bình thường. Đây là khối u lành tính, bệnh nhân có thể chữa khỏi bằng phẫu thuật. Bệnh nhân có thể ra viện sau 7 ngày điều trị, đi lại bình thường và trở lại cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Hà Long 

Bài liên quan

Tin mới

Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"
Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"

Sản phẩm "Tỏi một nhánh Gia Bình" đã đáp ứng được các tiêu chí, quy định và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận theo Quyết định số 113524/QĐ- SHTT. Chủ sở hữu là UBND huyện Gia Bình (Bắc Ninh).

Tăng 2,5 lần ca mắc tay chân miệng so với cùng kỳ năm 2023
Tăng 2,5 lần ca mắc tay chân miệng so với cùng kỳ năm 2023

Theo thống kê, tính đến nay cả nước ghi nhận hơn 13.000 ca mắc tay chân miệng, hiện chưa có trường hợp nào tử vong.

Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai
Giá xăng có thể giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/4) được dự báo giảm theo giá thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 270-300 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể mất mốc 25.000 đồng/lít.

Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ
Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đã có thông báo kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư
Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư

Phiên 24/4, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.274 VND/USD, giảm nhẹ 1 đồng so với phiên hôm qua (23/4).

Techcombank Rewards: "Bật" là tặng
Techcombank Rewards: "Bật" là tặng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Theo đó, với mỗi giao dịch chi tiêu thẻ, hay chuyển khoản, giao dịch điện tử trên ngân hàng số Techcombank Mobile, khách hàng thân thiết sẽ được tích lũy điểm thưởng để quy đổi ưu đãi hấp dẫn tại hơn 200 đối tác, với hơn 300 thương hiệu tại hơn 9.000 địa điểm trên toàn Việt