Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

BHXH Hải Phòng: Hướng tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội TP.Hải Phòng luôn nỗ lực thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động và nhân dân. Hiện, toàn thành phố đã bao phủ trên 82% BHYT hộ gia đình... Bên cạnh những kết quả khả quan, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Nỗ lực thực hiện chính sách

Theo báo cáo của BHXH TP.Hải Phòng, tính đến hết ngày 31/12/2017, thông qua hệ thống đại lý thu BHXH,  BHYT toàn thành phố Hải Phòng có 8.669 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt tỷ lệ 91,4%  so với kế hoạch giao, tăng 749 người (9,4%) so với cùng kỳ năm 2016; 311.580 người tham gia BHXH hộ gia đình, đạt tỷ lệ 108% so với kế hoạch giao, tăng 61.317 người chiếm 24,5% so với cùng kỳ năm 2016; các đại lý xã, phường, thị trấn và đại lý thu khác thu được 241,9 tỷ đồng,  đã phát triển mới 2.898 người tham gia BHXH tự nguyện, 11.906 người tham gia BHYT hộ gia đình.

BHXH Hải Phòng: Hướng tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân - Hình 1

BHXH TP.Hải Phòng hướng tới mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân

Là cơ quan thực hiện chính sách, BHXH TP.Hải Phòng luôn giải quyết kịp thời, đúng chính sách với người được thụ hưởng, quản lý, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng đến người thụ hưởng. Đồng thời, BHXH TP.Hải Phòng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện nghiêm việc cắt giảm các thủ tục không cần thiết, rút ngắn thời gian mà doanh nghiệp phải bỏ ra để thực hiện các công việc về BHXH, BHYT tại đơn vị theo đúng chỉ đạo của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp, qua đó đã tiết kiệm thời gian và các chi phí cho đơn vị khi giao dịch với cơ quan BHXH... Năm 2017, toàn hệ thống BHXH TP.Hải Phòng đã tích cực rà soát trả sổ BHXH cho người lao động theo Luật BHXH; triển khai đồng bộ cấp mã số BHXH, cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH kịp thời, đúng tiến độ.

BHXH TP.Hải Phòng cũng thực hiện linh hoạt trong các thủ tục thay đổi cơ sở khám chữa bệnh ban đầu trên thẻ BHYT để tạo thuận lợi nhất về nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Theo đó, từ ngày 20 tháng cuối của quý trước đến ngày 10 tháng đầu của quý sau người dân tham gia BHYT có thể làm thủ tục để chuyển nơi đăng ký khám chữa bệnh. Khi đến đăng ký mua BHYT người dân sẽ được cơ quan BHXH đăng ký nơi KCBBĐ cho người dân.

Tính từ đầu năm 2018 đến nay, cán bộ trong ngành BHXH TP.Hải Phòng đã huy động tham gia gần 1000 thẻ BHYT hộ gia đình, hưởng ứng tham gia ủng hộ tặng quà vùng lũ và hộ gia đình khó khăn. Từ nguồn xã hội hóa huy động được, BHXH TP.Hải Phòng thực hiện hỗ trợ thẻ BHYT cho các trường như: Tiểu học Nguyễn Trái, THCS Hồng Bàng, tiểu học Nguyễn Tri Phương…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cơ quan BHXH gặp một số khó khăn, vướng mắc. Đó là, việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cũng gặp không ít khó khăn, do có số lượng lớn người dân làm nghề tự do, việc làm không ổn định thu nhập thấp, thu nhập không thường xuyên nên rất khó khăn khi tham gia BHXH tự nguyện. Đa số người dân tham gia BHYT hộ gia đình chỉ khi ốm đau hay có nguy cơ ốm đau cao mới tham gia BHYT để dự phòng rủi ro chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Tình trạng trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng kéo dài còn xảy ra ở nhiều doanh nghiệp. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về chính sách BHXH, BHYT chưa thường xuyên, liên tục...

Nguyên nhân chính là do một số cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm thỏa đáng đến chính sách BHXH, BHYT, công tác an sinh xã hội, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, đoàn thể các cấp chưa thật sự chủ động tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN theo lĩnh vực phụ trách. Một bộ phận cán bộ, chủ sử dụng lao động, công nhân lao động và người dân chưa hiểu rõ chế độ, chính sách và lợi ích, cũng như sự cần thiết phải tham gia BHXH, BHYT. Đối tượng thuộc hộ gia đình nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống thấp còn khó khăn, khó có khả năng tham gia BHYT. Lực lượng thanh tra, kiểm tra còn mỏng, không đủ để tổ chức kiểm tra thường xuyên ở các doanh nghiệp để phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những vi phạm; quy định về mức xử lý vi phạm đối với người sử dụng lao động theo quy định hiện hành còn thấp, chưa đủ mạnh để ngăn chặn vi phạm...

Tăng cường các giải pháp

Phó Giám đốc BHXH TP.Hải Phòng, bà Nguyễn Thị Lộc cho biết, BHXH TP.Hải Phòng sẽ đẩy mạnh việc phối hợp chặt chẽ với UBND các cấp, các sở, ban, ngành và tổ chức chính trị, đoàn thể để triển khai hiệu quả các hoạt động truyền thông BHXH, BHYT, phù hợp từng nhóm đối tượng; triển khai thực hiện nghiêm túc các chính sách, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Bên cạnh đó, để tăng nhanh số người tham gia BHXH, BHYT,  tiến tới BHYT toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị khóa XI, trong thời gian tới các đại lý thu và BHXH các quận huyện trên địa bàn thành phố Hải Phòng thực hiện các nội dung. Đối với các đại lý thu cần chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ chính sách  BHXH, BHYT, nhằm tăng nhanh số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn; Thường xuyên phối hợp với BHYT các quận huyện để cập nhật kiến thức  về chính sách BHXH, BHYT, kỹ năng tuyên truyền cho đội  đại lý thu xã, phường, thị trấn và đại lý thu khác qua hình thức tập huấn nhằm đảm bảo thông tin 2 chiều giữa đại lý thu BHXH, BHYT và cơ quan BHXH.

Phối hợp  với BHXH các quận, huyện tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, tiếp tục triển khai thực hiện theo Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị. Đồng thời phải xem đây là nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình nhằm tạo điều kiện cho đại lý thu BHXH, BHYT  của xã, phường, thị trấn và đại lý thu khác hoạt động hiệu quả hơn.

Cơ quan BHXH các quận, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát các đại lý, nhân viên đại lý thu trong việc chấp hành các quy định về treo biển hiệu, điều kiện cơ sở vật chất, thực hiện quy trình , nghiệp vụ thu, sử dụng biên lai thu BHXH, BHYT, sổ sách, chứng từ, báo cáo; sổ BHYT, thẻ BHYT và các vấn đề liên quan đến trách nhiệm của các đại lý thu nhằm chấn chỉnh và kịp thời phát hiện những sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Định kỳ cơ quan BHXH các quận, huyện trên địa bàn thành phố tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá tình hình hoạt động, kịp thời khen thưởng, biểu dương các đại lý thu hoạt động hiệu quả. 

Duyên Nga

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.