Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Chỉ đạo khẩn trương kiểm tra và yêu cầu hủy HĐ việc chuyển nhượng đất

Nhằm làm rõ các dấu hiệu vi phạm, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan đến vụ chuyển nhượng đất đai tại xã Phước Kiển (TP.HCM), Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã giao Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra và phải có báo cáo trước ngày 8/5 tới.

Sau khi nghe báo cáo các vấn đền liên quan đến việc Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận (Tân Thuận) ký chuyển nhượng phần diện tích đất đã đền bù hơn 32 ha đất tại xã Phước Kiển cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCGL) với giá 1,29 triệu đồng/m2, Ban Thường vụ Thành ủy cho rằng, việc ký kết hợp đồng này không đúng theo Quyết định số 1087-QĐ/TU, về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty TNHH một thành viên thuộc Đảng bộ Thành phố.

Vì vậy, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khẩn trương tổ chức kiểm tra, làm rõ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả các vi phạm; Trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan đến vụ chuyển nhượng đất đai tại xã Phước Kiển (TP.HCM) và phải có báo cáo trước ngày 8/5 tới.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Chỉ đạo khẩn trương kiểm tra và yêu cầu hủy HĐ việc chuyển nhượng đất - Hình 1

Bà Loan khẳng định: "Đã tìm hiểu kỹ tính pháp lý và có đủ bằng chứng cho thấy việc giao dịch là đúng pháp luật".

Bí thư cũng yêu cầu Công ty Tân Thuân phải có trách nhiệm đàm phán với đối tác để hủy hợp đồng, do vụ việc có nhiều dấu hiệu vi phạm về quản lý các doanh nghiệp thuộc sở hữu của Thành ủy trong việc chuyển nhượng đất. Đồng thời, xem xét, giải quyết việc thực hiện chuyển nhượng khu đất trên đúng theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin trước đó, việc chuyển nhượng này diễn ra vào giữa năm 2017 (5/6/2017) và thu về cho ngân sách nhà nước hơn 410 tỷ đồng. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng con số này quá thấp so với giá trị thực tế của khu đất thời điểm đó là gần 2.500 tỷ.

Trao đổi với báo chí vào chiều 20/4, bà Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch HĐQT Công ty Quốc Cường Gia Lai cho biết, trước khi chuyển nhượng 32,4ha của Tân Thuận, QCGL đã thoả thuận mua lại nhiều lô đất của dân với diện tích khoảng 5ha. Nhưng do phần đất của hai bên đều nằm trong tình trạng chưa hoàn thiện GPMB, QCGL đặt vấn đề bán 5ha này cho Tân Thuận hoặc Tân Thuận bán lại 32,4ha cho QCGL hoặc hai bên hợp tác và tiếp tục bồi thường phần đất còn lại.

Tuy nhiên, để thực hiện dự án 50ha này, tổng mức đầu tư lên đến 5.000 tỷ đồng, đòi hỏi vốn chủ sở hữu tối thiểu 20%, tức khoảng 1.000 tỷ đồng. Nhưng tại thời điểm đó, vốn điều lệ của Tân Thuận chỉ vỏn vẹn khoảng 62 tỷ đồng, chiếm 6% trên tổng mức đầu tư nên không thể hợp tác cùng QCGL thực hiện dự án. Đó chính là lý do Tân Thuận không đầu tư dự án mà đi đến quyết định chuyển nhượng đất cho QCGL.

Ngoài ra, bà Loan cũng khẳng định, QCGL đã tìm hiểu kỹ về tính pháp lý và có đủ bằng chứng cho thấy việc giao dịch này đúng pháp luật, giá đất vẫn theo sát giá thị trường và tổng giá trị khu đất này, công ty mua là 632 tỷ đồng, chứ không phải 419 tỷ đồng như báo chí đã đăng tải.

Bảo Lan

Tin mới

Việt Nam là nhà cung ứng nhiều mặt hàng thực phẩm quan trọng
Việt Nam là nhà cung ứng nhiều mặt hàng thực phẩm quan trọng

Việt Nam có 5 doanh nghiệp tham gia triển lãm thương mại thực phẩm và đồ uống (FHA-F&B), thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan ngay sau lễ cắt băng khai trương khu gian hàng.

Phú Yên tạm giữ 156 bình ắc quy và 54 xe điện vận chuyển trái phép
Phú Yên tạm giữ 156 bình ắc quy và 54 xe điện vận chuyển trái phép

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện, xử lý một vụ vận chuyển trái phép xe điện hai bánh. Theo đó, 54 chiếc xe điện 2 bánh và 156 bình ắc quy các loại đã bị tạm giữ.

Tỷ giá USD hôm nay 24/4: Trượt khỏi mốc 106
Tỷ giá USD hôm nay 24/4: Trượt khỏi mốc 106

Rạng sáng 24/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 3 đồng, hiện ở mức 24.275 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,39%, xuống mốc 105,69.

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Đảo chiều tăng tốc
Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Đảo chiều tăng tốc

Giá xăng dầu hôm nay 24/4, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.

Ngân hàng Nhà nước "ra tay" với tỷ giá như thế nào?
Ngân hàng Nhà nước "ra tay" với tỷ giá như thế nào?

Ngân hàng Nhà nước phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.