Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Biến chứng khôn lường của filler dởm?

Tiêm nhầm filler giả có thể gặp biến chứng khôn lường, tốn chi phí gấp nhiều lần để chữa trị.

Filler thường được gọi là chất làm đầy, thành phần chính gồm axit hyaluronic, giống như một chất tự nhiên tồn tại trong cơ thể. Filler thường được sử dụng để độn cằm, nâng mũi, làm môi trái tim hoặc xóa nếp nhăn da.

Biến chứng khôn lường của filler dởm? - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Hiện nay trên thị thường có gần 200 thương hiệu filler nhưng chỉ vài thương hiệu có uy tín và được Bộ Y tế Việt Nam cho phép sử dụng như Restylane, Juviderm, Theosyan, ...

Theo bác sĩ Nguyễn Phương Thảo, khoa Da liễu, Bệnh viện quận 5 (TP.HCM), khác nhau cơ bản và đặc biệt quan trọng giữa các loại filler là độ ngậm nước và sự ổn định của hạt sau một thời gian tiêm. Đó là lý do bạn sẽ thấy có người tiêm sau một thời gian vẫn đẹp, người mũi bị bè, lệch lạc hoặc mũi phình tròn và mất kiểm soát do độ ngậm nước của filler không ổn định.

Chất làm đầy có nhiều mức giá khác nhau. Bác sĩ Thảo cho hay filler giá rẻ nhưng đạt chuẩn, bạn hoàn toàn có thể sử dụng. Tuy nhiên, tiêm nhầm filler giả, kém chất lượng bạn sẽ tốn rất nhiều chi phí để phục hồi, chữa trị, chưa kể vùng da thẩm mỹ khó có thể trở lại như ban đầu. 

Bạn có hai tiêu chí để cân nhắc trước khi quyết định tiêm filler là người tiêm và thuốc tiêm. 

Người tiêm filler phải là bác sĩ thẩm mỹ. Họ được đào tạo kỹ lưỡng về giải phẫu học cơ thể, đặc biêt cấu trúc đầu, mặt, cổ và các vùng khác. Các bác sĩ biết đường đi của mạch máu, các lớp nông sâu của da và kiểm tra theo dõi sau tiêm, xử lý nếu có sự cố xảy ra.

Đối tượng ngoài bác sĩ thẩm mỹ được phép tiêm là bác sĩ được đào tạo về filler và botox. Hiện nay, 3 đơn vị được đào tạo chính thống là Đại học Y dược TP.HCM, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Bệnh viện Da liễu. Khi đào tạo, các đơn vị này đều yêu cầu người học phải nộp bằng bác sĩ. Vì vậy, chứng nhận của spa, cơ sở thẩm mỹ không phải từ các đơn vị trên không có giá trị.

Nếu người tiêm không được đào tạo chính thống, dễ tiêm nhầm vào thần kinh hoặc mạch máu. Lúc này filler sẽ theo mạch máu di chuyển và xâm nhập đến các bộ phận khác rất nhanh, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, chỉ bác sĩ mới nhận ra được những dấu hiệu bất thường, đủ khả năng xử lý biến chứng.  

Nếu bạn sử dụng thuốc tiêm chỉ có kiểm định tại nước sở tại, chưa chắc đây là loại filler đảm bảo chất lượng. Có những doanh nghiệp chỉ sản xuất ra sản phẩm để chuyển ra các nước người dân có trình độ nhận thức kém. Bởi sản phẩm không được phép bán tại thị trường nước họ. Khi Bộ Y tế Việt Nam thông qua cho một hãng filler, họ phải xét nhiều yếu tố và kiểm tra độ chân thật của giấy tờ. Vì vậy, khách hàng nên tỉnh táo, chỉ sử dụng loại filler được Bộ Y tế Việt Nam cho phép.

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

Đề xuất bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng
Đề xuất bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng

Dự thảo Luật Thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi) vẫn giữ nguyên 26 nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng nhưng đã thu hẹp, bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.

Lần đầu tiên tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên
Lần đầu tiên tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên

Nhằm góp phần thúc đẩy phong trào rèn luyện thể thao trí tuệ và giới thiệu hình ảnh tươi đẹp về Thái Nguyên với bạn bè cả nước, UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành kế hoạch về việc tổ chức Giải cờ tướng Bát Kiệt - Hương trà Thái Nguyên lần thứ 1 năm 2024.

Masan High-Tech Materials đạt doanh thu trên 14 nghìn tỷ đồng năm 2023
Masan High-Tech Materials đạt doanh thu trên 14 nghìn tỷ đồng năm 2023

Ngày 23/4, Masan High-Tech Materials (MHT) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên (AGM) năm 2023 tại Thái Nguyên với chủ đề “Fit for Future” (Thay đổi để thích ứng).

10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam
10% ưu đãi, 100% bảo vệ - Bảo hiểm Bảo Việt đồng hành sức khỏe cùng mọi thế hệ Việt Nam

Với mục tiêu khuyến khích cộng đồng chủ động chăm sóc sức khỏe cá nhân và gia đình, từ ngày 22/4/2024 đến ngày 22/5/2024, Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình khuyến mại “10% ưu đãi, 100% bảo vệ” áp dụng cho khách hàng tham gia chương trình bảo hiểm sức khỏe Bảo Việt An Gia và Bảo Việt Tâm Bình.

Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1

Ngành Hàng không sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại nhiều cảng hàng không, sân bay trong dịp lễ 30/4-1/5.

Bắc Ninh khẩn trương xử lý khẩn cấp sự cố đê sông Cầu
Bắc Ninh khẩn trương xử lý khẩn cấp sự cố đê sông Cầu

Khẩn trương xử lý khẩn cấp sự cố đê điều tại khu Vạn Phúc, phường Vạn An, TP. Bắc Ninh trước mùa lũ năm 2024; ngăn chặn và xử lý dứt điểm các vi phạm tập kết vật liệu, xây dựng công trình, nhà xưởng trái phép trên bãi sông gây ảnh hưởng đến an toàn đê và khả năng thoát lũ trước ngày 15/5/2024. Đó là ý kiến chỉ đạo của bà Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên họp thường kỳ sáng 23/4.